(Xem: 1763)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 2230)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

Việt Báo 7-4-2015. Thầy Viên Minh Thuyết Pháp: Tỉnh Thức Sống Cái Đang Là

11 Tháng Tư 201512:00 SA(Xem: 83672)
Thầy Viên Minh Thuyết Pháp: Tỉnh Thức Sống Cái Đang Là
Việt Báo 7-4-2015
WESTMINSTER (VB) -- Buổi thuyết pháp của Hòa Thượng Viên Minh hôm Thứ Bảy 4-4-105 đã thu hút số Phật tử tham dự đông đảo, và có lúc ghế phải xếp thêm sát các bên tường hội trường Việt Báo ở Westminster, California.


Đứng ra tổ chức là Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, người có chương trình thuyết giảng hàng tuần trên các làn sóng truyền hình tại Quận Cam và đã hướng dẫn Thiền Vipassana cho Phật Tử vùng Nam Cali từ nhiều năm nay.

Buổi thuyết pháp diễn ra trang trọng, điều hợp bởi MC Chuyên Nguyễn.

Sau khi đại chúng đọc bài kệ Thỉnh Pháp Sư, Sư Tinh Cần giới thiệu sơ lược về Hòa Thượng Viên Minh.

blank
Sư Tinh Cần (áo nâu) hướng dẫn đaị chúng đọc bài Thỉnh Pháp Sư: Sư Viên Minh (áo vàng).

Sơ lược Tiểu sử của Hòa Thượng Viên Minh như sau:

Hòa thượng sinh năm 1944, tại QuảngTrị. Xuất gia và thọ giới Sa di năm 1964; thọ giới Cụ túc năm 1965 tại trụ sở Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam - Kỳ Viên Tự, Quận 3 Sài Gòn. Thầy bổn sư và thế độ là Đức Tăng Thống trưởng lão HT. Giới Nghiêm.

- Từ năm 1965 đến năm 1971 học Đại Học Vạn Hạnh, đồng thời nghiên cứu các Tông phái Phật giáo, tư tưởng các Tôn giáo và triết học Đông Tây.

- Năm 1972 làm giám học và giảng dạy Trường trung cấp Phật học Phật Bảo, Quận Tân Bình.

- Năm 1973 sáng lập chùa Huyền Không ở Lăng Cô, Thừa Thiên Huế để hành thiền Vipassanā.

- Năm 1976, làm Tổng thư ký Giáo hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam và bắt đầu viết sách.

Nhiều năm về sau, Sư Viên Minh chính thức mở lớp giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền Vipassanā trong và ngoài nước, và điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Thiền Phật Học Nam Truyền, thuộc Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam.

Thầy Viên Minh nói rằng, Thầy đến California đã thấy cảm giác thân quen, vì gặp lại nhiều Phật Tử Chùa Kỳ Viên Tự, quen lâu lắm rồi.

Thầy nói, Thầy đã tận lực nghiên cứu và rồi đã thấy điểm chung giữa các tôn giáo, các tông phái Phật giáo -- tất cả đều nói về một sự thật, một chân lý ngay nơi đời sống chúng ta, ai giác ngộ.

Do vậy, Thầy nói, Thiền không phân biệt tôn giáo, tông phái vì hễ giác ngộ là nói giống nhau. Ai còn bị kẹt là thấy vướng mắc, hết kẹt sẽ hết vướng. Thầy Viên Minh tự học, tự thực nghiệm, và đã biên soạn cuốn Thiền Trong Đời Sống -- nói về Thiền Phật Giáo Nguyên Thủy và Phát Triển, nêu ra Lý vẫn là một. Chân lý là ở đời này, ở nơi mắt tai mũi lưỡi thân ý, nơi sự xúc chạm, Niết bàn ở nơi mình.

Thầy Viên Minh nói, "Chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức Với Chính Mình, đó chính là chỗ trong kinh nói Tinh Tấn Chánh Niệm Tỉnh Giác Thân Thọ Tâm Pháp."

Thầy Viên Minh nói, Thầy không có phương pháp Thiền nào hết, vì đối tượng và tâm thiền đều sẵn nơi mình; hãy nhận ra tâm gì khởi thì có phiền não, tâm gì thì là hạnh phúc và giải thoát.

blank
Trước khi HT Viên Minh thuyết pháp, Phật tử lên cúng dường tứ sự.

Cho nên nói, Đức Phật khai thị, vì là chỉ ra cái có sẵn nơi tâm môi người.

Thầy Viên Minh dẫn ra một thí dụ, như người được tặng một lâu đài, và người này bị bịt mắt, đẩy vào lâu đài, hễ đụng gì là bị u đầu sứt trán, bước ra vườn thì té nơi tầng cấp, té hồ nước, tính tự tử. Người tặng lâu đài mới nói, anh chỉ cần mở khăn bịt mắt là thấy: hồ đẹp, tầng cấp mới té lại là đá quý, trong nhà toàn đồ quý.

Tương tự, như mình trong đời này, mắt tai mũi lưỡi thân ý mình như người mù không biết dùng. Phiền não là do mình vô minh thôi.

Do vậy, tại sao phảỉ vào thiền viện, trong khi mình có thể thiền khi ngồi xe buýt, khi nấu ăn, khi tắm. Thiền chính là dùng tâm mình nhìn lại các pháp đang hiện hữu.

Ngay khi bước đi, nếu tron vẹn tĩnh lặng, không thêm bớt gì... chính đó là Niết Bàn.

Do vậy, Thiền chính là hễ đói thì ăn, hễ khát thì uống. Chúng ta cứ bị lôi kéo vào quá khứ, vào tương lai, vào bên ngoài nên không trọn vẹn đi đứng nằm ngồi.

Thầy Viên Minh nói, khi ngồi Thiền cũng không cần làm gì, chỉ là trở về thân tâm như nó Đang Là. Vì sống với cái Đang Là, chính là Thiền.

Thiền không phải ở tu viện. Cái sai chính là cố gắng Thiền để đừng Tham Sân Si, nhưng khởi tâm cố gắng thì đã là Tham cái tương lai, Sân với cái hiện tại.

Đức Phật dạy, khi sân hãy nhìn thấy sân như nó đang là; quý Phật tử nhìn như thế sẽ thấy rất an lạc.

Thầy Viên Minh nói, do vậy, Phật không khác chúng sinh, nhưng Phật nhận ra đầy đủ lâu đaì điện ngọc nơi này, còn chúng sinh chưa nhận ra.

Đó là ý nghĩa câu nói khi Đức Phật ra đời: Ta là tối thượng, la duy nhất. (Duy ngã độc tôn). Đơn giản có nghĩa là đơn giản trở về chính mình thì sẽ không còn luân hồi sinh tử.

Thầy Viên Minh nói, Thiền sư đắc đạo không bao giờ bảo người ta phải theo mình, vì chỉ cần bảo mọi người mở mắt ra là thấy mọi chuyện đều hoàn hảo.

Do vậy, không cần xuất gia, không cần vào thiền viện, không cần ngồi cho lâu... vì mỗi người có một khuôn, không cần bắt chước ai hết.

Đức Phật dạy ba pháp ấn -- vô thường, khổ, vô ngã -- chúng ta phải đối diện với cuộc sống mới thấy vô thường, khổ, vô ngã.

Thấy chân lý chỉ có nghĩa thấy thân thọ tâm pháp như nó Đang Là.

blank
Thầy Viên Minh (áo vàng) và một số Phật Tử.

Thiền là phải tránh 4 thứ:

- Cho Là, vì Cho Là sẽ dẫn tới tà kiến;

- Tưởng Là, vì đây là vô minh;

- Phải Là, vì đây là ái dục;

- Sẽ Là, vì đây là tham ái.

Chỉ cần sống cái Đang Là, vì chân lý tự nó hoàn hảo. Cũng chẳng cần giải phẫu thẩm mỹ, vì đó là Phải Là.

Bản ngã có 3 yếu tố dễ nhận ra:

- Cướp Công Pháp: như cây ổi tự sống, như tim tự đập, mình không làm gì. Nếu nói "tôi ăn" hay "tôi đi," chính là cướp công pháp.

- Trộm Pháp: lấy về làm của mình, cho là mình sở hữu, nên nhận "của tôi."

- Thọc Gậy Bánh Xe Pháp: thí dụ, ham ăn tất sẽ đau bụng, uống rượu tất sẽ bệnh gan... mình sinh ra đã hoàn hảo rồi.

Một Phật Tử hỏi là khi nằm giường bệnh, làm sao có chánh niệm.

Thầy Viên Minh nói, chỉ cần Tứ Niệm Xứ, hãy tỉnh thức nhìn như các pháp đang là, xem các pháp có tương giao tự do hay trở ngại.

Thầy Viên Minh dẫn ra một kinh, Đức Phật thăm bệnh một thầy tỳ kheo, cũng chỉ dạy giữ chánh niệm. Thầy nói, bản thân Thầy đã từng hấp hối, và khi hấp hối, tâm lại sáng rõ hơn bình thường, chỉ còn sự đau đớn.

blank
Phật Tử tuần tự vào chờ nghe pháp.

Một Phật tử hỏi, khi chết có biết mình đi về đâu?

Thầy Viên Minh nói, không cần biết đi đâu, vì người giác ngộ có đọa địa ngục vẫn lấy địa ngục làm bài học. Hãy luôn luôn giữ lấy Tánh Biết để sống, chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức thôi, không cần niệm gì hết, vì sợ mới niệm. Nhưng Phật tử đừng chờ chết, vì chết là quả, tất sẽ tới theo kiểu nào đó, bây giờ hãy trọn vẹn tỉnh thức với cái Đang Là.

Thầy Viên Minh kể về Thầy Hộ Nhật, đang đi bát bên lề đường, bị một người đi xe gắn máy trong khi tránh xe lớn đã lạng vào, đụng Thầy, làm Thầy té, bể đầu, máu chảy... Nhưng Thầy Hộ Nhật ngồi dậy, vẫn tỉnh thức, nói anh đụng xe hãy chạy đi để khỏi bị bắt, rồi ngài ngồi chết tỉnh táo.

Một Phật Tử hỏi rằng Phật Giáo Nguyên Thủy nói người chết là đi liền sang kiếp khác, nhưng Phật Giáo Phát Triển nói phải tụng kinh 49 ngày để hương linh siêu thoát.

Thầy Viên Minh nói, thường thì chết là đi liền, như khi tái sinh cõi trời, cõi người.

Nhưng một số người dính mắc, sẽ trở thành người âm. Kinh Phật nói có chúng sinh ở cõi âm rất lâu, có khi từ thời Đức Phật này sang Đức Phật kia mà chưa siêu thoát.

Thầy kể rằng, có một bác sĩ bị xe đụng, chết rồi cứ tưởng còn sống, hàng ngày vẫn tới bệnh viện làm việc, tối về nhà, nhưng không ai thấy, mà nói chẳng ai nghe, cứ thế 20 năm. Chính người âm này nhập vào một người trong gia đình, kể cho Thầy nghe, Thầy mới cho quy y, khuyên gia đình làm phước hồi hướng, người âm kia hoan hỷ sẽ thoát ra. Do vậy, nói 49 ngày cũng đúng, nói 100 ngày cũng đúng, nói 3 năm cũng đúng, vì có những người bị vướng ở cõi âm, chưa thoát.

Một Phật tử nói, có người cứ cầu nguyện, xin ông bà ở cõi âm phù hộ, tội nghiệp quá.

Thầy Viên Minh nói, đừng như thế, phải giúp họ siêu thoát đi càng sớm càng tốt.

Thầy Viên Minh nói, Thầy có một thẻ nhớ, trong có nhiều bài giảng, sách đọc, nếu ai muốn copy, thì tới hỏi Thầy Tinh Cần ở Vô Môn Thiền Tự. Hay lên Internet tìm cũng có.

Sư Tinh Cần nói lời cảm niệm Hòa Thượng Viên Minh, và mời đại chúng về Vô Môn Thiền Tự thọ trai. Sư Tinh Cần cũng nhắc rằng, sư đệ của HT Viên Minh là HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) cũng sẽ hoằng pháp tại Nam Cali, theo lời mời của Hội Phật Học Đuốc Tuệ Tel: (714) 425-3938:

-- Ngày 19/4, giảng pháp từ 2g00 đến 6g00 chiều, tại:Trung tâm Sangha Center cũ - 7641 Talbert Ave, Huntington Beach, CA.92648. Đề Tài: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật 1.

-- Từ Ngày 20/4 đến 24/4 sư Giới Đức sinh Hoạt tại Vô Môn Thiền Tự Tel: (714) 206-1024, địa chỉ: 11412 S. Dallas Dr Garden Grove CA 92840.

Sư Tinh Cần nói, Sư Giới Đức cho biết rằng những Phật Tử nào muốn thỉnh thư pháp, có thể tới thỉnh ở Vô Môn Thiền Tự. Được biết, HT Giới Đức Minh Đức Triều Tâm Ảnh là nhà thư pháp nổi tiếng tại VN.

Sư Tinh Cần cũng nhắc, buổi giảng sắp tới của Thầy Viên Minh là:

Thứ Bảy 11 tháng 4 năm 2015 từ 9:00am - 11:00 am. Cũng tại: Hội trường Việt Báo 14841 Moran St, CA 92683.WESTMINSTER (VB) -- Buổi thuyết pháp của Hòa Thượng Viên Minh hôm Thứ Bảy 4-4-105 đã thu hút số Phật tử tham dự đông đảo, và có lúc ghế phải xếp thêm sát các bên tường hội trường Việt Báo ở Westminster, California.


Đứng ra tổ chức là Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, người có chương trình thuyết giảng hàng tuần trên các làn sóng truyền hình tại Quận Cam và đã hướng dẫn Thiền Vipassana cho Phật Tử vùng Nam Cali từ nhiều năm nay.

Buổi thuyết pháp diễn ra trang trọng, điều hợp bởi MC Chuyên Nguyễn.

Sau khi đại chúng đọc bài kệ Thỉnh Pháp Sư, Sư Tinh Cần giới thiệu sơ lược về Hòa Thượng Viên Minh.

blank
Sư Tinh Cần (áo nâu) hướng dẫn đaị chúng đọc bài Thỉnh Pháp Sư: Sư Viên Minh (áo vàng).

Sơ lược Tiểu sử của Hòa Thượng Viên Minh như sau:

Hòa thượng sinh năm 1944, tại QuảngTrị. Xuất gia và thọ giới Sa di năm 1964; thọ giới Cụ túc năm 1965 tại trụ sở Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam - Kỳ Viên Tự, Quận 3 Sài Gòn. Thầy bổn sư và thế độ là Đức Tăng Thống trưởng lão HT. Giới Nghiêm.

- Từ năm 1965 đến năm 1971 học Đại Học Vạn Hạnh, đồng thời nghiên cứu các Tông phái Phật giáo, tư tưởng các Tôn giáo và triết học Đông Tây.

- Năm 1972 làm giám học và giảng dạy Trường trung cấp Phật học Phật Bảo, Quận Tân Bình.

- Năm 1973 sáng lập chùa Huyền Không ở Lăng Cô, Thừa Thiên Huế để hành thiền Vipassanā.

- Năm 1976, làm Tổng thư ký Giáo hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam và bắt đầu viết sách.

Nhiều năm về sau, Sư Viên Minh chính thức mở lớp giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền Vipassanā trong và ngoài nước, và điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Thiền Phật Học Nam Truyền, thuộc Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam.

Thầy Viên Minh nói rằng, Thầy đến California đã thấy cảm giác thân quen, vì gặp lại nhiều Phật Tử Chùa Kỳ Viên Tự, quen lâu lắm rồi.

Thầy nói, Thầy đã tận lực nghiên cứu và rồi đã thấy điểm chung giữa các tôn giáo, các tông phái Phật giáo -- tất cả đều nói về một sự thật, một chân lý ngay nơi đời sống chúng ta, ai giác ngộ.

Do vậy, Thầy nói, Thiền không phân biệt tôn giáo, tông phái vì hễ giác ngộ là nói giống nhau. Ai còn bị kẹt là thấy vướng mắc, hết kẹt sẽ hết vướng. Thầy Viên Minh tự học, tự thực nghiệm, và đã biên soạn cuốn Thiền Trong Đời Sống -- nói về Thiền Phật Giáo Nguyên Thủy và Phát Triển, nêu ra Lý vẫn là một. Chân lý là ở đời này, ở nơi mắt tai mũi lưỡi thân ý, nơi sự xúc chạm, Niết bàn ở nơi mình.

Thầy Viên Minh nói, "Chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức Với Chính Mình, đó chính là chỗ trong kinh nói Tinh Tấn Chánh Niệm Tỉnh Giác Thân Thọ Tâm Pháp."

Thầy Viên Minh nói, Thầy không có phương pháp Thiền nào hết, vì đối tượng và tâm thiền đều sẵn nơi mình; hãy nhận ra tâm gì khởi thì có phiền não, tâm gì thì là hạnh phúc và giải thoát.

blank
Trước khi HT Viên Minh thuyết pháp, Phật tử lên cúng dường tứ sự.

Cho nên nói, Đức Phật khai thị, vì là chỉ ra cái có sẵn nơi tâm môi người.

Thầy Viên Minh dẫn ra một thí dụ, như người được tặng một lâu đài, và người này bị bịt mắt, đẩy vào lâu đài, hễ đụng gì là bị u đầu sứt trán, bước ra vườn thì té nơi tầng cấp, té hồ nước, tính tự tử. Người tặng lâu đài mới nói, anh chỉ cần mở khăn bịt mắt là thấy: hồ đẹp, tầng cấp mới té lại là đá quý, trong nhà toàn đồ quý.

Tương tự, như mình trong đời này, mắt tai mũi lưỡi thân ý mình như người mù không biết dùng. Phiền não là do mình vô minh thôi.

Do vậy, tại sao phảỉ vào thiền viện, trong khi mình có thể thiền khi ngồi xe buýt, khi nấu ăn, khi tắm. Thiền chính là dùng tâm mình nhìn lại các pháp đang hiện hữu.

Ngay khi bước đi, nếu tron vẹn tĩnh lặng, không thêm bớt gì... chính đó là Niết Bàn.

Do vậy, Thiền chính là hễ đói thì ăn, hễ khát thì uống. Chúng ta cứ bị lôi kéo vào quá khứ, vào tương lai, vào bên ngoài nên không trọn vẹn đi đứng nằm ngồi.

Thầy Viên Minh nói, khi ngồi Thiền cũng không cần làm gì, chỉ là trở về thân tâm như nó Đang Là. Vì sống với cái Đang Là, chính là Thiền.

Thiền không phải ở tu viện. Cái sai chính là cố gắng Thiền để đừng Tham Sân Si, nhưng khởi tâm cố gắng thì đã là Tham cái tương lai, Sân với cái hiện tại.

Đức Phật dạy, khi sân hãy nhìn thấy sân như nó đang là; quý Phật tử nhìn như thế sẽ thấy rất an lạc.

Thầy Viên Minh nói, do vậy, Phật không khác chúng sinh, nhưng Phật nhận ra đầy đủ lâu đaì điện ngọc nơi này, còn chúng sinh chưa nhận ra.

Đó là ý nghĩa câu nói khi Đức Phật ra đời: Ta là tối thượng, la duy nhất. (Duy ngã độc tôn). Đơn giản có nghĩa là đơn giản trở về chính mình thì sẽ không còn luân hồi sinh tử.

Thầy Viên Minh nói, Thiền sư đắc đạo không bao giờ bảo người ta phải theo mình, vì chỉ cần bảo mọi người mở mắt ra là thấy mọi chuyện đều hoàn hảo.

Do vậy, không cần xuất gia, không cần vào thiền viện, không cần ngồi cho lâu... vì mỗi người có một khuôn, không cần bắt chước ai hết.

Đức Phật dạy ba pháp ấn -- vô thường, khổ, vô ngã -- chúng ta phải đối diện với cuộc sống mới thấy vô thường, khổ, vô ngã.

Thấy chân lý chỉ có nghĩa thấy thân thọ tâm pháp như nó Đang Là.

blank
Thầy Viên Minh (áo vàng) và một số Phật Tử.

Thiền là phải tránh 4 thứ:

- Cho Là, vì Cho Là sẽ dẫn tới tà kiến;

- Tưởng Là, vì đây là vô minh;

- Phải Là, vì đây là ái dục;

- Sẽ Là, vì đây là tham ái.

Chỉ cần sống cái Đang Là, vì chân lý tự nó hoàn hảo. Cũng chẳng cần giải phẫu thẩm mỹ, vì đó là Phải Là.

Bản ngã có 3 yếu tố dễ nhận ra:

- Cướp Công Pháp: như cây ổi tự sống, như tim tự đập, mình không làm gì. Nếu nói "tôi ăn" hay "tôi đi," chính là cướp công pháp.

- Trộm Pháp: lấy về làm của mình, cho là mình sở hữu, nên nhận "của tôi."

- Thọc Gậy Bánh Xe Pháp: thí dụ, ham ăn tất sẽ đau bụng, uống rượu tất sẽ bệnh gan... mình sinh ra đã hoàn hảo rồi.

Một Phật Tử hỏi là khi nằm giường bệnh, làm sao có chánh niệm.

Thầy Viên Minh nói, chỉ cần Tứ Niệm Xứ, hãy tỉnh thức nhìn như các pháp đang là, xem các pháp có tương giao tự do hay trở ngại.

Thầy Viên Minh dẫn ra một kinh, Đức Phật thăm bệnh một thầy tỳ kheo, cũng chỉ dạy giữ chánh niệm. Thầy nói, bản thân Thầy đã từng hấp hối, và khi hấp hối, tâm lại sáng rõ hơn bình thường, chỉ còn sự đau đớn.

blank
Phật Tử tuần tự vào chờ nghe pháp.

Một Phật tử hỏi, khi chết có biết mình đi về đâu?

Thầy Viên Minh nói, không cần biết đi đâu, vì người giác ngộ có đọa địa ngục vẫn lấy địa ngục làm bài học. Hãy luôn luôn giữ lấy Tánh Biết để sống, chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức thôi, không cần niệm gì hết, vì sợ mới niệm. Nhưng Phật tử đừng chờ chết, vì chết là quả, tất sẽ tới theo kiểu nào đó, bây giờ hãy trọn vẹn tỉnh thức với cái Đang Là.

Thầy Viên Minh kể về Thầy Hộ Nhật, đang đi bát bên lề đường, bị một người đi xe gắn máy trong khi tránh xe lớn đã lạng vào, đụng Thầy, làm Thầy té, bể đầu, máu chảy... Nhưng Thầy Hộ Nhật ngồi dậy, vẫn tỉnh thức, nói anh đụng xe hãy chạy đi để khỏi bị bắt, rồi ngài ngồi chết tỉnh táo.

Một Phật Tử hỏi rằng Phật Giáo Nguyên Thủy nói người chết là đi liền sang kiếp khác, nhưng Phật Giáo Phát Triển nói phải tụng kinh 49 ngày để hương linh siêu thoát.

Thầy Viên Minh nói, thường thì chết là đi liền, như khi tái sinh cõi trời, cõi người.

Nhưng một số người dính mắc, sẽ trở thành người âm. Kinh Phật nói có chúng sinh ở cõi âm rất lâu, có khi từ thời Đức Phật này sang Đức Phật kia mà chưa siêu thoát.

Thầy kể rằng, có một bác sĩ bị xe đụng, chết rồi cứ tưởng còn sống, hàng ngày vẫn tới bệnh viện làm việc, tối về nhà, nhưng không ai thấy, mà nói chẳng ai nghe, cứ thế 20 năm. Chính người âm này nhập vào một người trong gia đình, kể cho Thầy nghe, Thầy mới cho quy y, khuyên gia đình làm phước hồi hướng, người âm kia hoan hỷ sẽ thoát ra. Do vậy, nói 49 ngày cũng đúng, nói 100 ngày cũng đúng, nói 3 năm cũng đúng, vì có những người bị vướng ở cõi âm, chưa thoát.

Một Phật tử nói, có người cứ cầu nguyện, xin ông bà ở cõi âm phù hộ, tội nghiệp quá.

Thầy Viên Minh nói, đừng như thế, phải giúp họ siêu thoát đi càng sớm càng tốt.

Thầy Viên Minh nói, Thầy có một thẻ nhớ, trong có nhiều bài giảng, sách đọc, nếu ai muốn copy, thì tới hỏi Thầy Tinh Cần ở Vô Môn Thiền Tự. Hay lên Internet tìm cũng có.

Sư Tinh Cần nói lời cảm niệm Hòa Thượng Viên Minh, và mời đại chúng về Vô Môn Thiền Tự thọ trai. Sư Tinh Cần cũng nhắc rằng, sư đệ của HT Viên Minh là HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) cũng sẽ hoằng pháp tại Nam Cali, theo lời mời của Hội Phật Học Đuốc Tuệ Tel: (714) 425-3938:

-- Ngày 19/4, giảng pháp từ 2g00 đến 6g00 chiều, tại:Trung tâm Sangha Center cũ - 7641 Talbert Ave, Huntington Beach, CA.92648. Đề Tài: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật 1.

-- Từ Ngày 20/4 đến 24/4 sư Giới Đức sinh Hoạt tại Vô Môn Thiền Tự Tel: (714) 206-1024, địa chỉ: 11412 S. Dallas Dr Garden Grove CA 92840.

Sư Tinh Cần nói, Sư Giới Đức cho biết rằng những Phật Tử nào muốn thỉnh thư pháp, có thể tới thỉnh ở Vô Môn Thiền Tự. Được biết, HT Giới Đức Minh Đức Triều Tâm Ảnh là nhà thư pháp nổi tiếng tại VN.

Sư Tinh Cần cũng nhắc, buổi giảng sắp tới của Thầy Viên Minh là:

Thứ Bảy 11 tháng 4 năm 2015 từ 9:00am - 11:00 am. Cũng tại: Hội trường Việt Báo 14841 Moran St, CA 92683.
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 136042)
Một buổi lễ thọ giới Tỳ-khưu đã được tổ-chức trong khung cảnh trang-nghiêm và thanh-tịnh ,diễn ra lúc 4 giờ chiều ngày 14 tháng chín năm 2012 (nhằm ngày 29 tháng 7 năm Nhâm-Thìn , trong một giới đàn “Sima” tại một ngôi chùa Miến-Điện (Myanmar Monastery ) ,điạ chỉ 1830 Ranch Road , Azusa ,CA . 91702 , Phone : (626 ) 969-2118 .
(Xem: 151927)
Kính mời quý vị khán thính giả đón xem và góp ý phê bình liên quan đến chương trình Thiền và Đời Sống. Chương trình được phát hình vào mỗi thứ Tư hàng tuần, từ 8 giờ đến 9 giờ tối, trên hệ thống truyền hình VNA-TV 57.3. Nếu sống và thực hành theo đúng giáo pháp của đức Phật, những gì liên hệ đến ô nhiễm sẽ bị loại trừ, những thiện pháp làm cho ta trở nên trong sạch; sẽ tăng trưởng và ta có thể chứng ngộ toàn giác ngay trong hiện đời.
(Xem: 127253)
Phái đoàn Vô Môn Thiền Tự do chư tăng cùng Phật tử đã đến thăm viếng trung tâm dưỡng lão Mission Palm Health Care Center tại địa chỉ số 240 Hospital Circle, Westminster, CA 92683 tính đến hết tháng 2 năm 2012 đã được 7 lần.
(Xem: 125643)
Giới thiệu 3 Sách Mới In: Phật Học, Văn Học, Chính Trị. Ba cuốn sách đã được xuất bản tại Quận Cam trong tháng qua, với mỗi cuốn là một lĩnh vực dị biệt nhau. Cuốn ‘Phật Giáo Nhìn Toàn Diện’ với tác giả là Piyadassi Mahathera, dịch giả là Phạm Kim Khánh. Sách ấn bản 2012 là ấn tống, không bán. Dày 680 trang. Nội dung cho độc giả hiểu những gì cần biết về Phật Giáo, từ lịch sử, văn hóa cho tới giáo pháp.
(Xem: 128202)
Westminster (Bình Sa)- - Vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật ngày 15 tháng 1 năm 2012, một phái đoàn do Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, hướng dẫn gồm có: Sư Huệ Tánh và qúi Ni Sư cùng các Phật tử thuộc Vô Môn Thiền Tự cùng đi có Cô Linda Trần người phối hợp với Sư Tinh Cần để thực hiện chuyến viếng thăm nầy, phái đoàn đã đến Mission Palms Healthcare Center tọa lạc tại số 240 Hospital Circle, Westminster, CA 92683.
(Xem: 114719)
WESTMINSTER (Nguyên Giác/VB) -- Một số vị sư và Phật Tử từ Vô Môn Thiền Tự, một ngôi chùa truyền thống Nam Tông Việt Nam, vừa phổ biến chương trình cuối tuần này sẽ thăm một nhà dưỡng lão ở thị xã Westminster vào Chủ Nhật sắp tới.
(Xem: 109449)
Tuy còn gần một tháng mới đến Tết Âm-lịch của người Việt-Nam, nhưng cây mai trước nhà đã có vài nụ hoa vàng nở sớm, những cánh hoa yếu ớt e ấp nở bên những chiếc lá nhỏ xíu màu tím nhạt, lại thêm một mùa Xuân ly hương sắp trở về …
(Xem: 107632)
Ở một vài nước Á-CHÂU như Miến-Điện, Thái-Lan … hình ảnh Chư Tăng Phật-gíáo đi trì bình khất thực hầu như quen thuộc và thông thường , cũng như sinh hoạt hằng ngày của dân chúng. Mỗi buổi sang các vị Sư tay ôm bình bát, đầu trần, chân đất đi yên lặng trên các nẻo đường có cư dân, các phật tử cũng hoan hỷ lặng lẽ thành kính để bát vật thực cho chư Tăng, đã trở thành truyền thống quen thuộc ở các quốc gia đó.
(Xem: 111961)
Đối với những người mới tập thiền như tôi thì những giờ phút ngồi thiền là đáng nhớ và nhiều thú vị . Tôi có nhiều lý do để mà e ngại khi đến với Đạo tràng Vô môn thiền tự nầy , vì tự biết bản thân mình ở tuổi 70 , thân mang thương tật ở đầu gối chân trái , lại thêm chứng bệnh đau nhức mỗi khi trái gió trở trời . Tôi không thể ngồi tư thế kiết già hay bán già được . Lần đàu đến đây nhìn thấy các anh chị thiền sinh cũ trong đạo tràng ngồi thiền một tiếng hoặc hơn , tôi vô cùng ngưỡng mộ . Sư Tinh Cần trụ trì Thiền viện chỉ dẩn và khuyến khích tôi ngồi theo lối Miến-điện .
(Xem: 102861)
Muốn tìm hiểu và tu học về Phật Giáo, bạn có thể gặp rất nhiều cơ duyên, nhiều cổng vào khác nhau tại Nam California. Trong khi hầu hết các chùa Việt Nam trong vùng tu theo Tịnh Độ, một pháp môn phổ biến và tiện dụng, vẫn có một số tông phái khác đã dùng pháp môn khác nhưng vẫn cùng chung một giáo lý về vô ngã và giải thoát
(Xem: 99441)
GARDEN GROVE (VB) -- Buổi tiệc gây quỹ giúp Vô Môn Thiền Tự tổ chức đêm Chủ Nhật 16-10-2011 tại Diamond Seafood Restaurant đã hoàn tất thành công: người tham dự đã hoan hỉ cúng dường Tam Bảo, vị sư trụ trì đã trân trọng tới từng bàn cảm ơn, và các nghệ sĩ đã nhiệt tình đem tài năng trình diễn.
(Xem: 84052)
“Vô Môn Quan, cửa-không-cánh-cửa, Chưa bước vào mà như đã ra Ngoài hay trong? Ngẩn ngơ tâm động!...” Tâm còn động thì làm sao bước vào được cánh cửa này nên “chưa bước vào mà như đã ra” là đúng rồi!