(Xem: 1508)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 1867)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

Đại Lão Tăng Hộ-Giác viên-tịch

10 Tháng Mười Hai 201212:00 SA(Xem: 126069)

THÔNG-BÁO

Vô-môn thiền-tự trân-trọng thông-báo đến tất cả quý Phật-tử :

 Đại-lão Tăng Hộ-Giác

Ngài đã viên-tịch , lúc 06 giờ 19 phút sáng ngày Thứ Tư ngày 05 tháng 12 năm 2012 (nhằm ngày 22 tháng 10 năm Nhăm Thìn )

tại Chùa Pháp-Luân , Houston , Tiểu-Bang Texas , Hoa-Kỳ .

 Thế danh của Ngài là : Ngô-Bửu-Đạt

 Sanh ngày 14 tháng 1 năm 1928

 Hưởng thọ : 85 năm

 Hạ-lạp : 65 năm

-Lễ nhập Kim-quan sẽ cử hành lúc 09 giờ sáng ngày Thứ Tư

 ngày 12 tháng 12 năm 2012 tại Chùa Pháp-Luân và lễ viếng sẽ

 được tiếp ngay sau đó , cho đến ngày 16/12/2012 .

-Lễ tưởng niệm công-hạnh sẽ cử hành lúc 10:30 sáng chủ-nhựt

 ngày 16 tháng 12 năm 2012 .

 -Lễ cung nghinh Kim-quan sẽ cử hành lúc 12:30 trưa ngày chủ- 

nhựt ngày 16/12/2012 , và sau đó Lễ Trà-Tỳ ( hoả thiêu ) sẽ cử

hành lúc 01:30 cùng ngày tại Nhà quàn Vỉnh-Phước , địa chỉ tại

8514 Tybor Drive , Houston , TX.77074 .

 Điện thoại : (713) 771-9999

 

 

 

 

 

 Sơ lược Tiểu-sử

 Đại Lão Tăng Hộ-Giác

 Thế danh của Ngài : Ngô-Bửu-Đạt

 Sanh ngày 14 tháng 1 năm 1828

 Trụ thế : 85 năm , hạ lạp : 65 năm .

  Bổn-sư của Ngài là Sư Thiện-Luật , Phó Tăng-Thống Giáo-hội

Phật-giáo Việt-Nam Thống-nhất . Lúc còn nhỏ đi học , Ngài là một học-tăng xuất-sắc của Trường Cao-đẳng Phạn ngữ Pnom-Penh Cam-Bốt và đã

tốt-nghiệp ưu hạng tại trường nầy . Ngài tinh thông tiếng Pali và Sancrit.

-Năm 1957 Ngài được thỉnh làm thành viên trong số 2500 vị Tăng , tại Đại-hội Kết tập Kinh diển Tam-Tạng Pali lần thứ VI , được tổ chức tại Thủ-đô Ngưỡng-Quang Miến-Điện .

-Trong Pháp nạn năm 1963 Ngài tham gia uỷ-ban Liên-phái và bị bắt bỏ tù cùng với Tăng ni đêm 20 tháng 8 năm 1963 dưới chế-độ Ngô-đình-Diệm.

-Năm 1964 khi Giáo-hội Phật-giáo Việt-Nam Thống-nhất ra đời , Ngài được cung thỉnh vào chức-vụ Tổng-vụ Trưởng Tổng-vụ Xã-hội , rồi sau đó lần lượt Ngài giữ các chức-vụ Tổng-vụ Trưởng Tổng-vụ Cư-sĩ , Tổng-vụ Trưởng Tổng-vụ Hoằng-pháp .

-Năm 1967 Ngài được giao chức vụ Phó Giám-đốc Nha Tuyên-uý Phật-giáo

thuộc Quân-lực VNCH .

-Năm 1981 vì không chịu nỗi dưới sự cai trị của Chế-độ Cộng-sản VN nên

Ngài đã dùng đường bộ vượt biên qua ngã Cam-Bốt .

-Năm 1982 Ngài được định-cư tại Hoa-Kỳ và cùng chư Tăng Ni tiếp tục công việc hoằng-Pháp .

-Năm 1984 Ngài được thỉnh cử làm Chủ-tịch Hội-đồng Điều-hành Tổng-hội

Phật-giáo VN tại Hoa-Kỳ , mà vị Hội-chủ là Cố Hoà-Thượng Thích-Mãn-Giác .

-Năm 1992 Ngài được cử giữ chức-vụ Chủ-Tịch Hội-đồng Điều-hành Giáo-hội Phật-giáo VNTN Hải-ngoại tại Hoa-Kỳ và đảm nhận cho đến năm 2011 .

-Năm 1997 Ngài được suy-tôn lên ngôi-vị Tăng-Thống của Giáo-hội Tăng-già Nguyên-Thuỷ VN hải-ngoại .

-Năm 2008 Ngài được cung thỉnh lên ngôi-vị Phó Tăng-Thống của Giáo-hội

PGVNTN hải-ngoại tại Hoa-Kỳ .

-Ngài cũng chính là vị khai-sơn Chùa Pháp-Luân , Houston , Texas .

 

Tác phẩm văn-học Phật-giáo :

 Ngài đã để lại 27 tác-phẩm văn-học Phật-giáo gồm đủ loại dịch thuật

và sáng tác . Ngài là một người rất dung hoà hết lòng với Phật-Pháp và dân-tộc , theo lời Thượng-toạ Thích-giác-Đẳng , Tổng-thư-ký văn phòng II

Viện Hoá-đạo Giáo hội PGVNTN hải-ngoại tại Hoa-Kỳ , Ngài có ba đặc-điểm :

 1-Ngài là một Tăng sĩ được đào tạo theo Nam-tông nhưng sống rất dung hoà với các Tông , Ngài luôn tiêu-biểu cho sự hoà-hợp Tăng đoàn .

 2-Đối với công cuộc chung của đất nước dân-tộc , Ngài nói :-“Mình làm hết lòng , thịnh suy là điều không tránh khỏi “.

 3-Trong cuộc sống Ngài rất nặng tình người , luôn luôn tìm cách bao dung

gói ghém ,chứ không đặt nặng vấn đề . Ngài luôn luôn khiêm-tốn cho nên khi biết mình bị bệnh nặng Ngài đã mạnh dạn giao lại công việc cho người khác .

 Sự ra đi của Ngài là một mất mát vô cùng to lớn cho toàn thể Giáo hội

Phật-giáo VN cũng như toàn thể Tăng Ni Phật-tử Việt-Nam trong và ngoài nước .

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 112268)
Quyết định chọn ngày lễ Tam Hợp như là ngày lễ Đức Phật Đản Sanh đã được nghi thức hoá tại hội nghị lần thứ nhất của Hội Đồng Phật Giáo Thế Giới - World Fellowship of Buddhists (W.F.B.) diễn ra tại Tích Lan vào năm 1950, mặc dù ngày nay các ngày lễ Phật giáo trên thế giới đã có truyền thống từ hàng thế kỷ nay.
(Xem: 108718)
Phật giáo Nam Tông người Kinh phát triển chủ yếu tại hai thành phố lớn làSaigon và Thừa Thiên – Huế. Khoảng thập niên 30 của thế kỷ 20, Phật giáo Nam Tông người Kinh có mặt tại Sài Gòn – Gia Định. Đó là các nhà sư người Việt sang Campuchia tu học và trở thành những đoàn truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy đầu tiên tại Việt Nam bao gồm: hòa thượng Thiện Luật, hòa thượng Hộ Tông, hòa thượng Huệ Nghiêm.
(Xem: 88016)
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ. Người Việt Nam có quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian.
(Xem: 85524)
Nói là được quà thưởng trong mùa lễ cuối năm là như vậy, bởi vì từ kinh nghiệm ở dưỡng viện, tôi nhận được món quà hạnh phúc của lòng vị tha. Bạn có thể đọc cả trăm cuốn sách, nghe người khác giảng hoặc chính mình nói, viết cả ngàn lần về tình nhân ái, mà chưa một lần nở một nụ cười với lòng thương dành cho người đối diện thì có lẽ bạn sẽ không hiểu được món quà mà tôi đã nhận được. Tôi cũng không thể nào mô tả hay hơn về phần thưởng đó ngoài những sáo ngữ rất giới hạn như “hạnh phúc,” “sung sướng,” “an lạc,” vân vân.
(Xem: 87634)
Các nhà khảo cổ đang khảo sát tại nơi Đức Phật đản sinh đã phát hiện những di vật cổ xưa nhất của Phật giáo từ trước đến nay. Họ đã tìm thấy một công trình bằng gỗ có niên đại vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên nằm dưới nền ngôi đền thờ Hoàng hậu Maya Devi ở Lâm Tỳ Ni thuộc Nepal. Công trinh gỗ này dường như để che cho một cái cây. Chi tiết này gợi nhớ đến câu chuyện đản sinh của Đức Phật – thân mẫu Ngài, Hoàng hậu Maya, đã hạ sinh Ngài khi với tay lên một nhánh cây Vô ưu.
(Xem: 115323)
Việc đầu tiên của đức Phật sau khi giác ngộ là thành lập Tăng đoàn gồm những đệ tử xuất gia theo Ngài, những hiền nhân nay đây mai đó, những người từ bỏ tất cả để học Phật pháp và hoằng dương giáo lý giải thoát. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác, và sở hữu của họ không có gì ngoài ba chiếc áo và một cái bình bát. Danh từ khất sĩ có từ đó. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin vật thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm.
(Xem: 91148)
Học viện Sitagu do Hoà thượng (HT) Pháp sư Nyanissara sáng lập vào tháng 12 năm 2006 với một số Tăng Ni ở trường thiền Shwe Oo Min. Đây là một trong những cơ sở học thuật có nhiều triển vọng, đặc biệt khi thủ đô Miến Điện được dời về Mandalay.
(Xem: 78631)
Trường bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ cuối năm 1998, nên đội ngũ giảng sư, giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh ở một đất nước như Miến khó mà giỏi như ở Ấn, ở Tích Lan hay các nước nói tiếng Anh. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận các vị rất giỏi về Tam Tạng bằng Miến ngữ và Pali ngữ. Có nhiều vị Thượng tọa đạt danh hiệu Abhivaṃsa, một danh hiệu chỉ có khi thí sinh qua được cuộc khảo hạch dưới 28 tuổi. Trường có tên tiếng Anh là International Theravāda Buddhist Missionary University, dịch sát là Trường Đại Học Quốc Tế Truyền Bá Phật Giáo Nguyên Thủy, được hầu hết giáo sư, công nhân viên chức, sinh viên ở Yangon, Miến Điện gọi tắt là ITBMU.
(Xem: 79381)
Ăn chay (còn được gọi là ăn lạt) không phải là vấn đề mới mẻ gì đối với người VN mình. Ngược lại, các dân tộc Tây phương, từ vài chục năm nay đã xem việc không ăn thịt, không ăn cá là một phương pháp dưỡng sinh mới để duy trì một sức khỏe tốt. Trong bài nầy vấn đề ăn chay được trình bày qua cái nhìn của khoa học dinh dưỡng. Các lý do khác, như tôn giáo, tín ngưỡng, bảo vệ súc vật bảo vệ môi sinh và sinh thái đều nằm ngoài khả năng hiểu biết của người viết.
(Xem: 83630)
Làm thế nào để hoằng pháp? Đó là câu hỏi luôn luôn được các vị tôn túc và tất cả các cư sĩ quan tâm suy nghĩ, thảo luận để tìm phương pháp thích nghi. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Việt Nam sau cả thế kỷ chiến tranh và đang đối diện với nhiều tôn giáo mới xuất hiện, chúng ta cần những phương pháp hoằng pháp hiệu quả nào để có thể đem lời Đức Phật tới và mời gọi mọi người cùng tu học
(Xem: 105012)
Tỉnh thức là thực hiện hành động với đầy đủ ý thức, ngay cả trong lúc thở, đi, đứng, nằm, ngồi, v.v. Mục đích của sự chú tâm là kiểm soát và làm lắng dịu tâm. Đây là một trong những điểm trọng yếu của thiền tập trong Phật giáo, bao gồm việc tu tập tỉnh thức thân, khẩu và ý để hoàn toàn tỉnh thức về việc mình làm và cái mình muốn.
(Xem: 101797)
Phương pháp tu thiền vipassana là con đường dẫn đến giải thoát mọi ràng buộc khổ đau; nó đoạn trừ tham, sân, si là nguyên nhân của mọi khổ đau. Hành giả vipassana tu tập để dời đi, một cách tuần tự, căn nguyên của khổ và thoát ly sự đen tối của những căng thẳng từ trước để dẫn đến cuộc sống sung túc, lành mạnh và hạnh phúc
(Xem: 72884)
Hòa thượng Hộ Tông sở dĩ thành công trong việc khai sáng Phật giáo Nguyên thủy tại Việt Nam, phần lớn cũng nhờ những cư sĩ hộ pháp đắc lực, hỗ trợ ngài xây dựng chùa chiền để có cơ sở hoằng pháp và là trú xứ cho chư Tăng cư ngụ để tu tập. Có thể nói nhờ năm địa điểm hoằng pháp đầu tiên này mà Phật giáo Nguyên thủy có cơ sở để phát triển tại Việt Nam cho đến ngày nay. Đó là: - Chùa Sùng Phước - Chùa Bửu Quang - Chùa Giác Quang - Chùa Kỳ Viên - Chùa Bửu Long
(Xem: 70126)
Người nào đem tâm tranh cãi, đem tâm lý luận, đem tâm suy luận mà đến với đạo Phật, người ấy không bao giờ gặp được đạo Phật. Bởi vì tất cả những gì Đức Phật nói ra, đã trình bày cho mọi người, đó là những gì Ngài đã thực nghiệm, đã chứng ngộ. Bởi vậy, bất cứ ai chỉ tìm hiểu đạo Phật, mà không thực hành pháp của Phật, người ấy sẽ không bao giờ hiểu được đạo Phật là gì.
(Xem: 79816)
Thiền chủ là Hoà thượng Pa-Auk (Pa-Auk Sayādaw). Hiện nay thiền sinh đến học thiền với Ngài rất đông, kể cả trong nước và ngoài nước, có khoảng 500 – 700 thiền sinh, bao gồm gần như đủ các nước: Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, v.v… Vào dịp lễ Đức Phật Đản Sanh, Thành Đạo, Nhập Niết Bàn (Lễ Tam Hợp) cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia của Miến, cũng có thể nói là ngày Tết của họ, rất nhiều người tu gieo duyên, số lượng thiền sinh đôi khi lên tới cả 1.000.
(Xem: 92153)
Qua kinh nghiệm cá nhân cũng như qua các trao đổi với các bạn thiền sinh khác, tôi nghĩ rằng chúng ta cần có một chương trình hành thiền tại nhà, sắp đặt rõ ràng tuần tự từng bước. Trước tiên, cần phải có một chỗ thích hợp cho việc thực tập hằng ngày, để khỏi bị làm phiền trong lúc tập. Nơi hành thiền cần phải yên tĩnh và thoáng mát. Nếu có được một phòng nhỏ dành riêng cho việc hành thiền thì thật là tốt
(Xem: 99838)
sinh hoạt hàng tuần tại VÔ MÔN THIỀN TỰ --- Xin liên lạc số điện thoại (714) 206-1024./ (714) 621-0131
(Xem: 99343)
Quận Cam: Các Chùa Tất Niên Tụng Kinh, Tọa Thiền, Tu Học (02/05/2013) Bài viết Phan Tấn Hải - Việt Báo SANTA ANA/GARDEN GROVE (VB) – Hôm Chủ Nhật 3-2-2013, nhiều ngôi chùa Quận Cam đã tổ chức Lễ Tất Niên. Phóng viên Việt Báo trong dịp này đã tới thăm Chùa Hoa Nghiêm, trong truyền thống Bắc Tông, và Vô Môn Thiền Tự, thuộc truyền thống Nam Tông.
(Xem: 129705)
Hòa vào niềm vui chung của mọi người tín đồ đạo Công giáo nhân ngày lễ Giáng Sinh, chùa Vô Môn có mang một trăm phần quà, do các Phật tử hùn phước với nhau, đến tặng quà tại dưỡng viện Mission Palm Healthcare ở thành phố Westminster, California sáng thứ Hai 24 tháng 12, 2012.
(Xem: 130046)
Theo truyền-thống Phật-Giáo Theravada , mùa an cư kiết-hạ bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 Âm-lịch , Chư Tăng an-cư suốt ba tháng hạ cho đến ngày 15 tháng 9 Âm-lịch là ngày mãn hạ.