(Xem: 1823)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 2280)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

-Thiền Định Tử thi bất-tịnh

01 Tháng Chín 201412:00 SA(Xem: 13962)

2- 10 Đề-Mục-Thiền Định tử thi bất-tịnh (Asubha) 

Asubha: Bất tịnh là gì?

Asubha có nghĩa là không tốt đẹp, trong 10 đề-mục-thiền-định tử-thi này có ý nghĩa là tử-thi bất-tịnh (asubha), chỉ đề cập đến sự biến đổi của tử-thi của mọi người sau khi chết mà thôi. Cho nên, Asubha nghĩa là đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh.

Trong 40 đề-mục-thiền-định, 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh (asubha) này chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, bởi vì 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh (asubha) này có đối-tượng thô, luôn luôn cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng thiền-định, nên không thể dẫn đến chứng đắc các thiền sắc-giới bậc cao. 

10 Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Bất-Tịnh (Asubha)

10 loại tử-thi biến đổi làm 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh là đối-tượng của pháp-hành-thiền-định như sau:

1- Uddhumātaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhsình lên, sau khi chết được 2- 3 ngày, thật là đáng ghê tởm.

2- Vinīlaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ, màu trắng, thật là đáng ghê tởm.

3- Vipubbaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻ, thật là đáng ghê tởm.

4- Vicchiddaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh bị chặt ra làm 2 phần, thật là đáng ghê tởm.

5- Vikkhāyitaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rác, thật là đáng ghê tởm.

6- Vikkhittaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh như tay, chân, đầu, mình, …bị vất bỏ rải rác mọi hướng, thật là đáng ghê tởm.

7- Hatavikkhittaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp mọi nơi, thật là đáng ghê tởm.

8- Lohitaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhcó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu, thật là đáng ghê tởm.

9- Puḷuvaka: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh có giòi bò ra từ tử-thi, thật là đáng ghê tởm.

10- Aṭṭhika: Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh chỉ còn xương mà thôi, thật là đáng ghê tởm.

Đó là 10 đề-mục-thiền-định bất-tịnh (Asubha).

Thực-Hành 10 Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi

2.1- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Uddhumātaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhu-mātaka sình lên, sau khi chết được 2-3 ngày.Hành-giả cần phải tìm tử-thiuddhumātaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi uddhumātaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thiuddhumātaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka sình lên, sau khi chết được 2-3 ngàygọi là đối-tượng parikamma-nimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikamma-bhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 Uddhumātakaṃ paṭikūḷaṃ, … Uddhumātakaṃ paṭi-kūḷaṃ,… Uddhumātakaṃ paṭikūḷaṃ, hoặc Tử-thi Uddhumātaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Uddhumātaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka là đối-tượng parikamma-nimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka phát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng uddhumātakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh uddhumātaka ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-thi Uddhumātaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh uddhumātaka (đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhsình lên sau khi chết được 2-3 ngày).

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhuddhumātaka sình lên sau khi chết được 2-3 ngày phát sinh rõ trong tâm.

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhuddhumātaka sình lên sau khi chết được 2-3 ngày phát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhuddhumātaka ấy giống như tượng hình to lớn mập mạp sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh uddhumātaka ấythật là đáng ghê tởm.

Tử-thiuddhumātaka đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh sình lên sau khi chết được 2- 3 ngày  là đề-mục-thiền-định khó thực-hành hơn đề-mục-thiền-định khác, bởi vì tử-thi bất-tịnh sình lên chỉ có 1 ngày hoặc 2 ngày mà thôi, sau ngày đó tử-thi bất-tịnh biến đổi thành tử-thi bất-tịnh vinīlaka, tử-thi bất-tịnh vipubbaka.

Dù trong khoảng thời gian ngắn, tử-thi bất-tịnh uddhumātaka ấy cũngcó thể làm cho đối-tượng uggaha-nimitta phát sinh rõ trong tâm được, rồi tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta phát sinh, dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới. 

Tử-thi bất-tịnh uddhumātaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh uddhumātaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.2- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Vinīlaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp hành thiền định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlaka đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ, màu trắng.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi vinīlaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi vinīlaka nam hoặc nữ hành-giả tìm tử-thi vinīlaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhvinīlaka đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ, màu trắng gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

Vinīlakaṃ paṭikūḷaṃ,… Vinīlakaṃ paṭikūḷaṃ,... Vinīlakaṃ paṭikūḷaṃ, … hoặc Tử-thi Vinīlaka này thật là đáng ghê tởm,… Tử-thi Vinīlaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlakaphát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlakabên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlakaấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlakaphát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng vinīlakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vinīlakaấy với tâm- hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm.

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Vinīlaka

Đối-tượng parikammanimtta đó là đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vinīlaka đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ, màu trắng.

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhvinīlaka đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ phát sinh rõ trong tâm.

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhvinīlaka đặc biệt có màu tím thâm lẫn với màu đỏ, màu trắng phát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhvinīlaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh vinīlaka ấythật là đáng ghê tởm.

Tử-thi bất-tịnhvinīlaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vinīlaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.   

2.3- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Vipubbaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻ.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi vipubbaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi vinīlaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thivinīlaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻgọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 Vipubbakaṃpaṭikūḷaṃ,… Vipubbakaṃ paṭikūḷaṃ,... Vipubbakaṃpaṭikūḷaṃ, … hoặc Tử-thi Vipubbaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Vipubbaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.  

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định

tử-thi bất-tịnh vipubbaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka phát sinh rõ trong tâm với upacāra-bhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacāra- samādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng vipubbakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Vipubbaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vipubbaka có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻ,* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻ phát sinh rõ trong tâm.

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhvipubbaka có nước vàng, mủ chảy ra từ chỗ thịt sình nứt nẻ phát sinh rõ trong tâmkhông còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhvipubbaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh vipubbaka ấythật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnhvipubbaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vipubbakanày cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.4- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Vicchiddaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp hành thiền định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka bị chặt ra làm 2 phần.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi vicchiddaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi vicchiddaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thivicchiddaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhvicchiddaka bị chặt ra làm 2 phần gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 Vicchiddakaṃ paṭikūḷaṃ,… Vicchiddakaṃ paṭikūḷaṃ, … hoặc Tử-thi Vicchiddaka này thật là đáng ghê tởm,… Tử-thi Vicchiddaka này thật là đáng ghê tởm,…” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vipubbaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka phát sinh rõ trong tâm với upacāra-bhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacāra-samādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng vicchiddakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Vicchiddaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka bị chặt ra làm 2 phần.

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka bị chặt ra làm 2 phần phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhvicchiddaka bị chặt ra làm 2 phần phát sinh rõ trong tâmkhông còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhvicchiddaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh vicchiddaka ấy thật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh vicchiddaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vicchiddaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.5- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Vikkhāyitaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhā-yitaka bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rác.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi vikkhāyitaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi vikkhāyitaka nam hoặc nữ hành-giả tìm tử-thi vikkhāyitaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rác gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 “Vikkhāyitakaṃpaṭikūḷaṃ, … Vikkhāyitakaṃ paṭi-kūḷaṃ, … Vikkhāyitakaṃpaṭikūḷaṃ, … hoặc Tử-thi Vikkhāyitaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Vikkhā-yitaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta: quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka phát sinh rõ trong tâm với upacāra-bhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacāra-samādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng vikkhāyitakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka ấy với tâm hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm.

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Vikkhāyitaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rác. 

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rác phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka bị chim kền kền, quạ, diều hâu, chó sói,… cắn xé ăn bỏ rải rácphát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

 Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka ấy thật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhāyitaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2. 6- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Vikkhittaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka  như tay, chân, đầu, mình, … bị vất bỏ rải rác mọi hướng.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi vikkhittaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi vikkhittaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thivikkhittaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka như tay, chân, đầu, mình, … bị vất bỏ rải rác mọi hướng gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

Vikkhittakaṃpaṭikūḷaṃ,…Vikkhittakaṃ paṭikūḷaṃ,,... Vikkhittakaṃpaṭikūḷaṃ,… hoặc Tử-thi Vikkhittaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử thi Vikkhittaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka phát sinh rõ trong tâm với upacāra-bhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacāra-samādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng vikkhittakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Vikkhittaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vikkhittaka như tay, chân, đầu, mình, … bị vất bỏ rải rác mọi hướng,

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh vikkhittaka như tay, chân, đầu, mình, … bị vất bỏ rải rác mọi hướng phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnh vikkhittaka  như tay, chân, đầu, mình, … bị vất bỏ rải rác mọi hướngphát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnh vikkhittaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh vikkhittaka ấy thật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh vikkhittaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh vikkhittaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.  

2.7- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Hatavikkhittaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hata-vikkhittaka bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp mọi nơi.

Hành giả cần phải tìm tử-thi hatavikkhittaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi hatavikkhittaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thihata-vikkhittaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka bất tịnh bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp mọi nơi gọi là đối-tượng parikammanimitta đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 Hatavikkhittakaṃpaṭikūḷaṃ,… Hatavikkhittakaṃ paṭikūḷaṃ, ... Hatavikkhittakaṃpaṭikūḷaṃ, ... hoặc Tử-thi Hatavikkhittakanày thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Hatavikkhittaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka là đối-tượng parikamma-nimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka phát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng hatavikkhittakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hata-vikkhittaka ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Hatavikkhittaka

* Đối-tượng parikammanimitta đólà đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp nơi.

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhhatavikkhittaka bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp mọi nơi phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhhatavikkhittaka bị đâm bằng giáo, bị chặt bằng dao ra thành nhiều mảnh bỏ rải rác khắp mọi nơiphát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhhatavikkhittaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka ấythật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh hatavikkhittaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc  đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh hatavikkhittaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.8- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Lohitaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhlohitakacó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu.

Hành giả cần phải tìm tử-thilohitaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thilohitaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thilohitaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình.

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhlohitakacó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

Lohitakaṃpaṭikūḷaṃ, … Lohitakaṃ paṭikūḷaṃ, ...

Lohitakaṃpaṭikūḷaṃ,… hoặc Tử-thi Lohitaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Lohitaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitaka là đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitakaphát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitakabên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitakaấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitakaphát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới. 

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng lohitakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh lohitakaấy với tâm hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanā-samādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Lohitaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh lohitakacó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu, 

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhlohitakacó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnhlohitakacó máu chảy từ các phần của tử-thi thấm ướt đầy máu phát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnhlohitakaấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

 Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh lohitaka ấythật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnhlohitaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh lohitaka này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.9- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Puḷuvaka

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka có nhiều giòi bò ra từ tử-thi.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi puḷuvaka đồng tính với mình, nghĩa là nam hành-giả tìm tử-thi puḷuvaka nam hoặc nữ hành-giả tìmtử-thipuḷuvaka nữ làm đối-tượng đề-mục-thiền-định của mình. 

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka có nhiều giòi bò ra từ tử-thi gọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục

thiền-định ban đầu với  parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

Tử-thi Puḷuvaka này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Puḷuvaka này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka phát sinh rõ trong tâm.

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka phát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới. 

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng puḷuvakapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvaka ấy với tâm- hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanāsamādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm.

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Puḷuvaka

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvakacó nhiều giòi bò ra từ tử-thi, 

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh puḷuvakacó nhiều giòi bò ra từ tử-thi phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnh puḷuvakacó nhiều giòi bò ra từ tử-thi phát sinh rõ trong tâm, không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnh lohitaka ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh puḷuvaka ấy thật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh puḷuvaka là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc  đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thibất-tịnh puḷuvakanày cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.

2.10- Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Aṭṭhika

Hành-giả có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành- thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhika chỉ còn bộ xương mà thôi.

Hành-giả cần phải tìm tử-thi aṭṭhika làm đối-tượng đề-mục-thiền-định . 

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định, với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnhaṭṭhika chỉ còn bộ xương mà thôigọi là đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu với parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm rằng:

 Aṭṭhikaṃ paṭikūḷaṃ, … Aṭṭhikaṃ paṭikūḷaṃ, ... Aṭṭhikaṃ paṭikūḷaṃ,… hoặc Tử-thi Aṭṭhika này thật là đáng ghê tởm, … Tử-thi Aṭṭhika này thật là đáng ghê tởm, …” như vậy.

Định-tâm đồng sinh với dục-giới-đại-thiện-tâm gọi parikammasamādhi: sơ-định trong đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhika đối-tượng parikammanimitta ban đầu ấy tiến triển dần dần trở thành đối-tượng uggahanimitta là thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikaphát sinh rõ trong tâm. 

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikabên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikaấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikaphát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới. 

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng aṭṭhikapaṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhika ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanāsamādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm

3 Loại Nimitta Của Đề Mục Tử-Thi Aṭṭhika

* Đối-tượng parikammanimtta đólà đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikachỉ còn bộ xương mà thôi,

* Đối-tượng uggahanimitta đólà thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhikachỉ còn bộ xương mà thôi phát sinh rõ trong tâm. 

* Đối-tượng paṭibhāganimitta đó là tử-thi bất-tịnh aṭṭhikachỉ còn bộ xương mà thôi phát sinh rõ trong tâm,  không còn đáng ghê tởm nữa, bởi vì tử-thi bất-tịnh  aṭṭhika ấy giống như tượng hình sạch sẽ trong sáng.

Mặc dù vậy, hành-giả vẫn cảm thấy tử-thi bất-tịnh aṭṭhika ấy thật là đáng ghê tởm.

 Tử-thi bất-tịnh aṭṭhika là đề-mục-thiền-định có tính chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, không thể chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v… được, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh aṭṭhika này cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đối-tượng.

Muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v…, hành-giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng chứng đắc 5 bậc thiền sắc-giới.  

Tính-Chất Của Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Bất-Tịnh 

 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh (Asubha) này là những đối-tượng có tính-chất thô, nên chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi.

Tiền Kiếp Chứng Đắc Thiền Sắc-Giới 

* Nếu hành-giả là người đã từng chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh này  trong tiền kiếp gần kiếp hiện-tại, thì khi hành-giả hướng tâm đến tử-thi bất-tịnh nào làm đối-tượng đề-mục-thiền-định gọi là parikammanimitta: đối-tượng đề-mục-thiền-định ban đầu, với parikammabhāvanā: tâm-hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, thì đối-tượng uggaha-nimitta: thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy mau chóng phát sinh rõ trong tâm. 

Khi đối-tượng uggahanimitta đã phát sinh, hành-giả không nên hướng tâm đến đối-tượng đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy bên ngoài nữa, mà chỉ hướng tâm đến đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy bên trong tâm mà thôi, tiến triển dần dần trở thành đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy phát sinh rõ trong tâm với upacārabhāvanā: tâm-hành cận bậc thiền sắc-giới, có upacārasamādhi: cận-định gần bậc thiền sắc-giới.

Hành-giả tiếp tục thực-hành hướng tâm đến đối-tượng paṭibhāganimitta là quang-ảnh-trong-sáng của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy với tâm-hành tiến triển dần đến appanābhāvanā: tâm-hành chứng đắc bậc thiền sắc-giới trong sắc-giới lộ-trình-tâm, chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, có appanāsamādhi: an-định trong đệ nhất thiền sắc-giới thiện-tâm với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy một cách dễ dàng.

Ngoài ra, đối với các hành-giả khác thực-hành pháp-hành-thiền-định khi hướng tâm đến đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh nào thì đối-tượng uggahanimitta và đối-tượng paṭibhāganimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy cũng có thể chậm phát sinh rõ trong tâm, nhưng không chắc chắn.

* Nếu trường hợp hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh nào trong một thời gian lâu, mà chưa thấy đối-tượng uggaha-nimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy phát sinh rõ trong tâm, thì hành-giả nên quán xét đề mục tử-thi bất-tịnh ấy bằng 6 cách như sau:

1- Vaṇṇato: Quán xét màu sắc: Nên biết rõ tử-thi ấy là người da vàng, da trắng, da đen.

2- Liṅgato: Quán xét 3 thời: Nên biết rõ tử-thi ấy thuộc thời ấu niên hoặc thời trung niên hoặc thời lão niên.

3- Saṇṭhānato: Quán xét bộ phận: Nên biết rõ mỗi bộ phận của tử-thi ấy: đầu, cổ, ngực, tay, chân, v.v…

4- Disato: Quán xét về hướng: Nên biết rõ tử-thi ấy từ lỗ rún trở lên là phần trên, từ lỗ rún trở xuống là phần dưới. Hoặc biết rõ rằng: “Ta đứng phía này, tử-thi nằm phía kia”.

5- Okāsato: Quán xét nơi chốn: Nên biết rõ tử-thi ấy rằng: đầu, mình, tay, chân, v.v… ở nơi ấy. Hoặc biết rõ rằng: “Ta đứng nơi này, tử-thi nằm nơi kia”.

6- Paricchedato: Quán xét mỗi phần: Nên biết rõ phần trên đỉnh tử-thi ấy đến tóc, phần dưới cùng tử-thi ấy đến bàn chân, toàn phần tử-thi có da bao bọc.

Dù hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, đã quán xét về 6 cách như vậy, vẫn chưa thấy đối-tượng uggahanimitta và đối-tượng paṭibhāganimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy phát sinh rõ trong tâm.

Vậy, hành-giả nên quán xét đề mục tử-thi bất-tịnh ấy bằng 5 cách nữa như sau:

1- Sandhito: Quán xét chỗ kết nối: Nên biết rõ rằng: tử-thi ấy có 14 chỗ kết nối chính là tay phải có 3 chỗ, tay trái có 3 chỗ, chân phải có 3 chỗ, chân trái có 3 chỗ, cổ 1 chỗ, và eo 1 chỗ.

2- Vivarato: Quán xét nơi có lỗ: Nên biết rõ rằng: đó là lỗ mắt, lỗ tai, lỗ mủi, lỗ miệng, mở miệng, ngậm miệng, v.v…

3- Ninnato: Quán xét chỗ lõm: Nên biết rõ rằng: đó là chỗ lõm sâu mắt, chỗ lõm sâu cổ, chỗ lõm sâu miệng,... Hoặc biết rõ rằng: Ta đứng chỗ cao, tử-thi nằm chỗ thấp.

4- Thalato: Quán xét bề mặt: Nên biết rõ rằng: chỗ lồi ấy là đầu gối, trán, ngực, … Hoặc biết rõ rằng: Ta đứng chỗ cao, tử-thi nằm chỗ thấp.

5- Samantato: Quán xét toàn thể: Nên biết rõ toàn phần tử-thi, nếu nhận thấy rõ tử-thi thuộc loại nào thì hướng tâm đến loại tử-thi ấy.

Ví dụ: tử-thi Uddhumātaka, hoặc tử-thi Vinīlaka, hoặc tử-thi Vipubbaka, v.v… với parikammabhāvanā: tâm- hành ban đầu trong lộ-trình-tâmtác-hành-tâm (javanacitta) dục-giới-đại-thiện-tâm niệm thầm trong tâm   rằng: Uddhumātakaṃ paṭikūḷaṃ,… hoặc Vinīlakaṃ paṭikūḷaṃ, …. hoặc Vipubbakaṃ paṭikūḷaṃ, v.v….

Xem Xét Tử-Thi Bất-Tịnh

Hành-giả khi đứng xem xét tử-thi bất-tịnh, không nên đứng dưới gió, cũng không nên đứng trên gió, và cũng không nên đứng phía trên đầu tử-thi hoặc đứng phía dưới chân tử-thi. Hành-giả nên đứng giữa cách tử-thi một khoảng, không nên gần hoặc xa tử-thi bất-tịnh ấy.

Nếu hành-giả có tánh hay sợ tử-thi khi thực-hành pháp-hành-thiền-định đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh, thì đối-tượng uggahanimitta dễ phát sinh hơn hành-giả không có tánh sợ tử-thi.

Vì vậy, nếu muốn sắp đặt hoặc di chuyển tử-thi ấy thì hành-giả nên nhờ những người khác đến giúp làm việc ấy. Còn hành-giả tuyệt nhiên không đụng chạm đến tử-thi ấy, bởi vì thường đụng chạm đến tử-thi thì tánh sợ tử-thi không còn nữa.

Nếu không sợ tử-thi thì đối-tượng uggahanimitta khó phát sinh rõ trong tâm. Ví như những người làm nghề liên quan đến tử-thi, thường tiếp xúc với tử-thi trải qua thời gian lâu, nhưng không hề có đối-tượng uggaha-nimitta phát sinh trong tâm của họ.

Uggahanimitta Có Hại Đối Với Người Hay Sợ

Đối với hành-giả có tánh hay sợ “ma”([20]) và không hiểu biết rõ về đối-tượng uggahanimitta thô-ảnh-tương-tự như đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh như thế nào, nên sau khi đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh phát sinh rõ trong tâm, khi hành-giả đi, đứng, ngồi, nằm lúc nào cũng thấy rõ tử-thi ấy phát sinh trong tâm như dính liền với mắt.

Thật ra, đó là kết quả tốt của pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy của mình, nhưng vì tự mình không hiểu biết đúng đắn như vậy, nên hành-giả phát sinh tâm sợ hãi nghĩ rằng: “Ta đang bị ‘ma’ theo bên mình”. Do đó, hành-giả ngủ không được, phát sinh bệnh.

Để tránh sự tai hại, hành-giả có tánh hay sợ “ma”, nếu có ý nguyện muốn thực-hành pháp-hành-thiền-định đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh nàothì hành-giả cần phải gần gũi, thân cận với vị Thiền sư chỉ dạy cho hiểu biết rành rẽ về 3 loại nimitta là đối-tượng parikammanimitta, đối-tượng uggahanimitta và đối-tượng paṭibhāganimittacủa mỗi đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy. 

Dù vậy, đối với hành-giả có tánh hay sợ “ma”, khi thực-hành pháp-hành-thiền-định đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, hành-giả cũng nên gần gũi, thân cận với vị Thiền sư, nếu khi đối-tượng uggahanimitta thô-ảnh-tương-tự của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy phát sinh rõ trong tâm thì hành-giả nên thưa trình pháp ấy cho vị Thiền sư biết, để được chỉ dạy phương-pháp tiếp tục thực-hành làm cho đối-tượng uggahanimitta tiến triển tốt trở nên đối-tượng paṭibhāganimitta để chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới

* Sự khác biệt giữa đối-tượng parikammanimitta với đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh như thế nào?

* Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh dễ nhầm lẫn giữa đối-tượng parikammanimitta với đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy như sau:

* Đối-tượng parikammanimitta là đề-mục-thiền-định ban đầu mà hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, hành-giả đứng mở mắt nhìn xem xét kỹ lưỡng từng các bộ phận của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, rồi ghi nhớ rõ ràng toàn bộ phận tử-thi bất-tịnh trong tâm, đó chưa phải là đối-tượng uggahanimitta của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy, mà chỉ là tưởng tâm-sở (saññācetasita) ghi nhớ đến đối-tượng quá-khứ của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-

tịnh ấy mà thôi, nên còn là đối tượng parikammanimitta. 

* Đối-tượng uggahanimitta là đối-tượng thô-ảnh-tương-tự của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy phát sinh rõ trong tâm, dù hành-giả đi, đứng, ngồi, nằm lúc nào đối-tượng thô-ảnh-tương-tự của đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy cũng hiện rõ trong tâm mà không phải nhớ tưởng đến đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấy.

Đề-Mục Tử-Thi Bất-Tịnh Với Đối-tượng Uggahanimitta

Trong 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh chia ra 2 loại:

1- Tử-thi bất-tịnh thật đáng ghê tởm nhiều,

2- Tử-thi bất-tịnh thật đáng ghê tởm ít.

* Đối với hành-giả, nếu đề-mục-thiền-định tử-thi bất tịnh nào thật đáng ghê tởm nhiều thì đối-tượng uggaha-nimitta dễ phát sinh rõ trong tâm.

* Đối với hành-giả, nếu đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh nào thật đáng ghê tởm ít thì đối-tượng uggaha-nimitta khó phát sinh rõ trong tâm.

Một cách khác, đề-mục bất-tịnh (asubha) có 2 loại:

* Đề-mục bất-tịnh (asubha) không có sinh-mạng đó là 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh dễ phát sinh đối-tượng uggahanimitta.

* Đề-mục bất-tịnh (asubha) có sinh-mạng đó là thân thể của mình và của người khác khó phát sinh đối-tượng uggahanimitta. Ví dụ như:

* Khi bộ phận trong thân thể bị sưng lên do nguyên nhân nào đó, hành-giả niệm tưởng rằng: Đó là đề-mục-thiền-định bất-tịnh uddhumātaka.

* Khi bộ phận trong thân thể bị thương chảy máu hoặc bị nổi ung nhọt máu mủ chảy ra, hành-giả niệm tưởng rằng: Đó là đề-mục-thiền-định bất-tịnh vipubbaka.

* Khi thân thể bị đứt chân, đứt tay, … do nguyên nhân nào đó, hành-giả niệm tưởng rằng: Đó là đề-mục-thiền-định bất-tịnh vicchiddaka.

* Khi bị tai nạn có nhiều thương tích làm cho máu chảy thấm ướt thân thể, hành-giả niệm tưởng rằng: Đó là đề-mục-thiền-định bất-tịnh lohitaka, v.v…

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định bất-tịnh (asubha) có sinh-mạng đó là thân thể của mình và của người khác khi đang còn sống, tuy khó phát sinh đối-tượng uggahanimitta, nhưng chư bậc thiện trí thường thực-hành những đề-mục-thiền-định bất-tịnh này. Cho nên, đề-mục-thiền-định bất-tịnh này không chỉ con người sau khi chết, mà còn khi con người đang sống cũng làm đề-mục-thiền-định bất-tịnh được.

Thật vậy, thân thể con người vốn là bất-tịnh, không tốt đẹp, đầy ô trọc, thật đáng nhàm chán. Sở dĩ không nhìn thấy thân thể con người bất-tịnh như vậy, là vì nhìn thấy bên ngoài thân hình con người bị che kín bởi y phục, đồ trang sức quý giá.

Nếu có trí-tuệ thấu suốt lộn ngược bên trong thân ra bên ngoài, bên ngoài thân vào bên trong thì thân thể con người này sẽ như thế nào? 

Vì vậy, bậc thiện trí có trí-tuệ sáng suốt thấy rõ, biết rõ sự thật của thân này bất-tịnh, đầy ô trọc, ngay khi thân này còn sinh-mạng.

Nhận Xét Về Đề-Mục-Thiền-Định Tử-Thi Bất-Tịnh

Đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh chỉ có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới mà thôi, bởi vì đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh này là đối-tượng thô, luôn luôn cần đến chi-thiền vitakka: hướng tâm đến đề-mục-thiền-định, nên hành-giả sau khi đã chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới rồi, muốn chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, hành giả cần phải thay đổi đề-mục-thiền-định khác có khả năng dẫn đến chứng đắc đệ nhị thiền sắc-giới, v.v….

Nếu hành-giả sau khi chứng đắc đệ nhất thiền sắc-giới với đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh này rồi, không muốn thay đổi sang đề-mục-thiền-định khác, thì hành-giả xem xét đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh ấymàu sắc nào hiện rõ ràng nhất, sử dụng màu sắc ấy trở thành đề-mục-thiền-định vaṇṇakasiṇa. Ví dụ: màu xanh.…

Hành-giả thực-hành pháp-hành-thiền-định với đề-mục-thiền-định màu xanh gọi là nīlakasiṇamàphương-pháp thực-hành để chứng đắc các thiền sắc-giới bậc cao giống như đề-mục-thiền-định nīlakasiṇa đã trình bày trong phần vaṇṇakasiṇa.

Đề-Mục-Tử-Thi Bất-Tịnh Có 2 Pháp Hành

 Tử-thi bất-tịnh (asubha) là đối-tượng của 2 pháp hành: Pháp-hành-thiền-định pháp-hành-thiền-tuệ

* Pháp-hành-thiền-định: Tử-thi bất-tịnh (asubha)10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh như đã được trình bày trong phần trước.

* Pháp-hành-thiền-tuệ: Tử-thi bất-tịnh (asubha) có 9 đối-tượng được Đức-Phật thuyết giảng trong phần thân- niệm-xứ trong bài kinh Mahāsatipaṭṭhānasutta (kinh Đại-tứ-niệm-xứ) phần Kāyānupassanā navasivathikapabba. 

Chín đối-tượng tử-thi bất-tịnh (asubha) trong phần thân-niệm-xứ thuộc về sắc-pháp có khả năng dẫn đến chứng ngộ chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc 4 Thánh-đạo, 4 Thánh-quả và Niết-bàn, diệt-đoạn-tuyệt được mọi phiền-não, mọi tham-ái, trở thành bậc Thánh-A-ra-hán sẽ tịch diệt Niết-bàn, chấm dứt khổ tử sinh luân hồi trong 3 giới 4 loài.

 (Xong 10 đề-mục-thiền-định tử-thi bất-tịnh)


[20]Ma” là ám chỉ một loại phi nhân ác hay quấy nhiễu người tầm thường. 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn