(Xem: 1506)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 1866)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

-Mục luc-Lời mở đầu

04 Tháng Mười 201312:00 SA(Xem: 11082)

Siêu Lý Học

Tỳ kheo Giác Chánh

 Mục Lục


01_SIÊU-LÝ CƯƠNG-YẾU

I- Pháp Chân đế phân theo ngũ uẩn.
II- Pháp Chân đế phân theo xứ.
III- Pháp Chân đế phân giới
IV- Pháp Chân đế phânTứ diệu đế

1- Kệ nhập đề.
2- Nhị đề viên dung.

_02_

3- Tâm.
4- Tâm Nhãn thức.
5- Tâm nhĩ thức.
6- Tâm tỷ thức.
7- Tâm thiệt thức.
8- Tâm thân thức.
9- Tâm ý thức.
10- Tâm tham.
11- Tâm sân.
12- Tâm si.
13- Tâm tiếp thâu.
14- Tâm quan sát.
15- Tâm khai ngũ môn.
16- Tâm khai ý môn.
17- Tâm vi tiếu.
18- Tâm thiện dục giới.
19- Tâm quả dục giới hữu nhân.
20- Tâm duy tác dục giới hữu nhân.
21- Tâm thiện sắc giới.
22- Tâm quả sắc giới.
23- Tâm duy tác sắc giới
24- âm thiện vô sắc giới.
25- Tâm quả vô sắc giới.
26- Tâm duy tác vô sắc giới.
27- Tâm sơ đạo.
28- Tâm nhị đạo.
29- Tâm tam đạo.
30- Tâm tứ đạo.
31- Tâm sơ quả.
32- Tâm nhị quả.
33- Tâm tam quả.
34- tứ quả.

_03_

35- Sở hữu tâm
36- Sở hữu xúc.
37- Sở hữu thọ.
38- Sở hữu tưởng.
39- Sở hữu tư.
40- Sở hữu nhất hành.
41- Sở hữu mạng quyền
42- Sở hữu Tác ý.
43- Sở hữu Tâm.
44- Sở hữu tứ.
45- Sở hữu Thắng giải.
46- Sở hữu Cần
47- Sở hữu Hỷ.
48- Sở hữu Dục.
49- Sở hữu Si.
49- Sở hữu Vô tâm.
50- Sở hữu Vô Úy.
51- Sở hữu Phóng dật.
52- Sở hữu Tham.
53- Sở hữu Tà kiến.
54- Sở hữu Ngã mạn.
55- Sở hữu Sân.
56- Sở hữu Tật.
57- Sở hữu Lận.
59- SỞ Sở hữu Hối.
60- Sở hữu hôn trầm thụy miên.
61- Sở hữu hoài nghi.
62- Sở hữu Tín.
63- Sở hữu Niệm.
64- Sở hữu Tàm.
65- Sở hữu Úy.
66- Sở hữu Vô tham.
67- Sở hữu Vô sân.
68- Sở hữu Hành xả.
69- Sở hữu Tịnh thân và tịnh tâm.
70- Sở hữu Khinh thân và Khinh tâm.
71- Sở hữu Nhu thân và nhu tâm.
72- Sở hữuThích thân và thích tâm.
72- Sở hữu Thuần thân và thuàn tâm.
73- Sở hữu Chánh thân và chánh tâm.
74- Sở hữu Chánh ngữ.
75- Sở hữu Chánh nghiệp.
76- Sở hữu Chánh mạng.
77- Sở hữu Bi.
78- Sở hữu Tùy hỷ.
79- Sở hữu Trí tuệ

_04_

80- Sắc Pháp.
81- Địa đại
82- Thủy đại
83- Hỏa đại
84- Phong đại
85- Sắc thần kinh nhãn
86- Sắc thần kinh nhĩ
87- Sắc thần kinh tỷ
88- Sắc thần kinh thiệt
89- Sắc thần kinh thân
90- Sắc cảnh sắc
91- Sắc cảnh thinh.
92- Sắc cảnh khí.
93- Sắc cảnhm vị.
94- Sắc nam tính.
95- Sắc nữ tính.
97- Sắc ý vật.
98- Sắc mạng quyền
99- Sắc vật thực.
100- Sắc giao giới.
101- Thân biểu tri.
102- Khẩu biểu tri.
103- Sắc Sắc khinh sắc.
104- Sắc nhu.
105- Sắc thích nghiệp.
106- Sắc tứ tướng.

107- Níp-bàn.

_05_

108- Đầu tam đề.
109- Tam đề thiện.
110- Tam đề thọ.
111- Tam đề quả.
112- Tam đề thủ.
113- Tam đề phiền toái.
114- Tam đề hữu tâm.
115- Tam đề Hỷ
116- Tam đề sơ đạo ưng trừ
117- Tam đề hữu nhân sơ đạo ung trừ.
118- Tam đề nhân sanh tử.
119- Tam đề hữu học.
120- Tam đề thiểu.
121- Tam đề cảnh thiểu
122- Tam đề tỵ hạ.
123- Tam đề tà.
124- Tam đề tạo thành cảnh.
125- Tam đề sinh tồn.
126- Tam đề quá khứ
127- Tam đề cảnh quá khứ.
128- Tam đề nội phần.
129- Tam đề cảnh nội phần
130- Tam đề hữu kiến.

_06_

131- Nhị đề Kinh.
132- Nhị đề phần minh
133- Nhị đề tợ điển.
134- Nhị đề ngu nhơn.
135- Nhị đềhắc pháp.
136- Nhị đề viêm.
137- Nhị đề ước định.
138- Nhị đề ngôn ngữ.
139- Nhị đề chế định.
140- Nhị đề danh sắc.
141- Nhị đề vô minh.
142- Nhị đề hữu kiến.
143- Nhị đề thường kiến.
144- Nhị đề tận hữu.
145- Nhị đề tiền kiến.
146- Nhị đề vô tâm.
147- Nhị đề tàm.
148- Nhị đề nan giáo.
149- Nhị đề nhị giáo.
150- Nhị đề tri quá.
151- Nhị đề nhập thiên.
152- Nhị đề tri giới.
153- Nhị đề tri xứ.
154- Nhị đề sở sinh.
155- Nhị đề chánh trực.
156- Nhị đề kham nhãn.
156- Nhị đề cam ngôn.
158- Nhị đề bất thu thúc môn quyền.
159- Nhị đề thu thúc môn quyền.
160- Nhị đề thất niệm.
161- Nhị đề chánh niệm.
162- Nhị đề giải trạch.
163- Nhị đề tịnh chỉ.
164- Nhị đề ấn chứng.
165- Nhị đề tinh tấn.
166- Nhị đề suy vong.
167- Nhị đề tăng thượng.
168- Nhị đề thanh tịnh.
169- Nhị đề kiến tịnh.
170- Nhị đề khổ quán.
171- Nhị đề vô bảo thiện.
172- Nhị đề thong minh.
173- Nhị đề diệt trí.

_07_

174- Duyên minh.
175- Vô Minh duyên hành.
176- Hành duyên thức.
177- Thức duyên danh sắc.
178- Danh sắc duyên lục nhập.
179- Lục nhập duyên xúc.
179- Xúc duyên thọ.
181- Thọ duyên ái.
182- Ái duyên thủ.
183- Thủ duyên hữu.
184-  Hữu duyên sanh.
185- Sinh duyên lão tử.
186- Lão tử duyên vô minh.

_08_

187- Duyên hệ.
188- Nhân Duyên
189- Cảnh Duyên
190- Trưởng Duyên
192- Đồng sinh trưởng duyên.
193- Vô gián Duyên
194- Đẳng Vô gián Duyên
195- Đồng sinh duyên
196- Hổ tương duyên
197- Y chỉ duyên.
198- Vật tiền sinh y duyên.
199- Vật cảnh tiền sinh y duyên
200- Cận y duyên
201- Thường cận y duyên
202- Tiền sinh duyên
203- Cảnh tiền sinh duyên
204- Hậu sinh duyên
205- Tập hành duyên
206- Nghiệp duyên
207- Đồng sinh nghiệp duyên
208- Dị thời nghiệp duyên
209- Dị thục duyên
210- Vật thực duyên
211- Sắc thực duyên
212- Danh thực duyên
213- Quyền duyên
214- Đồng sinh quyền duyên
215- Tiền sinh quyền duyên
216- Sắc mạng quyền duyên
217- Thiền duyên
218- Đạo duyên
219- Tương ưng duyên
220- Bất hợp duyên
221- Đồng sinh bất hợp duyên
222- Hiện hữu duyên
223- Vô hữu duyên
224- Ly khứ duyên

_09_

225- Tứ niệm xứ.
226- Bốn hạng người
227- Bốn vọng tưởng ngã chấp.
228- Hàm tận các pháp.
229- Ngũ uẩn.
230- Sắc uẩn.

Quá khứ sắc.
Vị lai sắc.
Hiện tại sắc.
Nội phần sắc.
Ngoại phần sắc
Thô sắc.
Tế sắc
Hạ liệt sắc.
Thù thắng sắc.
Viên lý sắc.
Thân cận sắc

231-   Thọ uẩn.

Quá khứ thọ
Vị lai thọ
Hiện tại thọ
 Nội phần thọ
Ngoại phần thọ
Thọ và Tế thọ
Hạ liệt thọ và Thù thắng thọ
Viễn ly thọ
Thân cận thọ

232-Tưởng uẩn

Quá khứ tưởng
Vị lai tưởng
Hiện tại tưởng
Nội phần tưởng
Ngoại phần tưởng
Thô tưởng và tế tưởng
Hạ liệt tưởng và Thù thắng tưởng
Viễn ly tưởng
Thân cận tưởng

233- Hành uẩn

Quá khứ hành
Vị lai hành
Hiện tại hành
Nội phần hành
Ngoại phần hành
Thô hành và Tế hành
Hạ liệt hành và Thù thắng hành
Viễn ly hành
Thân cận hành

234- Thức uẩn

Quá khứ thức
Vị lai thức
Hiện tại thức
Nội phần thức
Ngoại phần thức
Thô thức và tế thức
Hạ liệt thức và Thù thắng thức
Viễn ly thức
Thân cận thức

235- Vô thường
236- Khổ não
236- Vô ngã

LỜI PHỤ

-ooOoo-

Lời Nói Đầu

Quyển "SIÊU LÝ HỌC" được ra đời nhằm mục đích phát triển Văn Học ABHIDHAMMA. Là Nền Văn học cổ Ấn, đã trải qua một quá trình dài hơn 25 thế kỷ biết bao cuộc thăng trầm, nhưng ABHIDHAMMA vẫn chiếu hào quang rực rỡ.

Những thời vàng son của Phật giáo ABHIDHAMMA đã đi vào lịch sử của nhân loại, được khắc vào các phiến kim loại quý giá và được xem là một quốc bảo.

Thuở xưa ở Tích lan nhiều triều đại, các nhà Vua học ABHIDHAMMA trước khi lâm triều như vậy cũng đủ cho chúng ta nhận thấy rằng ABHIDHAMMA là một thượng vị của tinh thần đối với các bậc đại trí thức.

Khi Đức Phật còn tại thế, các vị Thánh Tăng hỏi nhau rằng "Làm thế nào cho khu rừng chói sáng, khi có các vị Tỳ khưu cư trú?" Ngài Mục Kiền Liên và vị Đại Thinh Văn đệ nhất về thần thông đã trả lời rằng " Hai vị Tỳ khưu đàm luận về ABHIDHAMMA sẽ làm thế nào cho khu rừng chói sáng!" Thật vậy, khu rừng ấy đã chói sáng mãi mãi trong lịch sử Phật Giáo đó là khu rừng của Đại Đức Nāgasena trú ngụ trong khi thuyết phục nhà vua MILANDĀ!

Câu hỏi của ngài Moggallāna có thể là lời tiên tri cho một sự kiện sẽ xảy ra sau đó hai thế kỷ.

Chúng tôi cố gắng hơn bao giờ hết để cho ra đời quyển "SIÊU LÝ HỌC" với mục đích trả ơn đến bậc Thầy Tổ của chúng tôi là Ngài Hòa Thượng Tịnh Sự, ngài đã hy sinh suốt cả đời để phục vụ Phật Pháp nói chung và cho nền văn học ABHIDHAMMA nói riêng ... Chúng tôi vẫn không quên công đức các vị Đại Đức cao tăng đã dầy công đóng góp vào nền văn học ABHIDHAMMA như quí Ngài Nārada, Ngài Hộ Tông, Ngài Minh Châu, Ngài Giới Nghiêm, v.v... Chúng tôi xin chân thành cám ơn các vị sư đệ Giác Giới, Giác Tấn, Giác Hoằng cùng các cô Dhammadinna, cô Visuddhi, cô Supuññā, cô Sucitta và cô Mallikā đã tích cực đóng góp công, của, cùng chúng tôi để ấn hành "Quyển Siêu Lý Học" nầy.

Chúng Tôi cũng xin tán thán công hạnh truyền bá pháp môn ABHIDHAMMA của các vị pháp đệ Bửu Chánh, Giác Đẳng, Giác Trí, Ngộ Đạo, Thiện Pháp, Giác Trung.

Môn học ABHIDHAMMA tuy khô khan sâu sắc khó hiểu, nhưng những người có trí ưa thích, không phải chỉ mến mộ vì Pháp hay (dể hiểu ... ) mà chính vì năng sinh Trí tuệ.

Tất cả luận Sư Ấn Độ thuở xưa như Thế Thân (Visubhandu), Vô Trước (Asanga) v.v... đã tạo nhiều bộ Luận trứ danh đều có học ABHIDHAMMA cả!

Các bộ luận nổi tiếng như Milindapañhā, Visuddhimagga, Thành Thật Luận, Câu xá Luận v.v... hầu hết đều phát triển từ văn học ABHIDHAMMA.

Mong rằng Việt nam ta sẽ có những nhà luận Sư lỗi lạc, những dịch giả trứ danh để nền văn hiến dân tộc có thể theo kịp đà tiến triển của các nước như Nhật Bản, Tích lan, Miến Điện, Ăng Lê, Ấn Độ .v.v...

Tập "Siêu lý Học" ra đời là nói lên niềm mong ước ấy, nhưng chúng tôi chỉ là một học giả tầm thường, lại có hoài bảo vĩ đại ấy thật là mạo muội và chắc chắn còn nhiều sơ thất đáng tiếc! Kính mong các bậc Thiện Trí Thức từ bi chỉ giáo để có dịp tái bản được hoàn hảo hơn.

Mong thay!

GIÁC CHÁNH
Bửu Long, ba không, không ba
Hai năm nhị ngũ, phát A-Tỳ-Đàm

-ooOoo-

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn