ĐẠI TẠNG KINH
Đọc và suy gẫm về kinh điển.
***Trích đăng Cảm nghĩ của một Phật tử trong Trang Phật Tử***
KINH ĐIỂN
Phật Giáo gồm có 3 phần, là:
Kinh, Luật Tạng và Vi Diệu Pháp.
Trong 3 phần Giáo Điển Phật Giáo, Tạng KINH là quan trọng nhất, nhiều người quan tâm tìm hiểu nhất.
Khi tìm Kinh của Phật để đọc, bạn cần biết:
-Thời nay, có hai loại Kinh sách đang hiện hành, đó là Kinh Tạng và Tạp Kinh. Trong số đó, tạp giáo đã phổ biến thịnh hành hơn.
Kinh Phật Giáo là thuần túy lời dạy của chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng. Tạp giáo là của những người khác tự sáng tác thêm; trong đó, rất ít có lời Phật dạy; mà phần nhiều là lời biện luận, mơ hồ, cạn cợt, rối rắm, sai lạc...
Muốn đọc Kinh Phật để hiểu biết, để thực hành, để tăng trưởng trí tuệ; thì chỉ nên tìm đọc bản chính, tức là ta đã biết cách tìm đến với Phật Pháp. Nếu đọc vào tạp giáo; thì chẳng những sẽ hiểu biết không đúng, thực hành sai lạc, không tăng trưởng trí tuệ; mà còn thêm si mê, thêm tà kiến, thêm ngạo mạn, thêm phóng dật...; và hậu quả chắc chắn là sẽ hướng tới khổ giới, cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.
Nói đến bản chính, tức là nói đến: ĐẠI TẠNG KINH.
Có 2 bộ Kinh thuộc về Đại Tạng Kinh. Khi in ấn để phát hành các loại sách, thì cũng chỉ có 2 bộ kể trên là đã có in rõ ràng các chữ: "Đại Tạng Kinh" ở trên bìa. Đó là:
1. Bộ Nikaya Sutta được dịch từ tiếng Pali.
2. Bộ Kinh A Hàm được dịch từ tiếng Trung Hoa.
So sánh 2 bộ Kinh trên; thì bộ Nikaya Sutta là chính xác hơn, bởi vì chỉ phiên dịch 1 lần. Bộ A có một vài chỗ sai lầm, bởi vì đã phiên dịch 3 lần; tức là: từ chữ Phạn, dịch ra chữ Trung Hoa, sau đó dịch ra chữ Việt .
Hiện nay, Bộ Đại Tạng Kinh Nikāya đã phát hành rộng rãi. Bạn có thể mua ở các nơi bán nhiều Kinh sách hoặc thỉnh ở các tự viện.
Bạn cũng có thể tìm Kinh Nikaya để đọc tại một số trang Web của Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam:
Nếu có ít thời gian và chỉ muốn biết Giáo Pháp căn bản để thực hành, đặc biệt là để tu thiền; thì bạn chỉ cần đọc vào 1 trong 2 bộ sau đây:
1. KINH TRƯỜNG BỘ.
2. KINH TRUNG BỘ.
Các bộ sau đây cũng có giá trị tương đương 2 bộ kể trên, nhưng nội dung phân tán hơn. Đó là:
3. KINH TĂNG CHI BỘ.
4. KINH TƯƠNG ƯNG BỘ.
Nếu bạn là nữ giới; hoặc là người già, người cao tuổi; hoặc các bạn nhỏ tuổi; rất thích thể loại Truyện Cổ, thì bạn nên đọc vào:
5. KINH TIỂU BỘ.
Tiểu Bộ có 10 quyển (không kể các quyển Hạnh Tạng, Phật Sử) thì có:
-Tập II, là câu chuyện Cung Trời và loài Quỷ Đói.
-Tập IV, V, VI, VII, VIII, IX và X là những chuyện Tiền Thân của Đức Phật và một số vị Thánh.
Nếu bạn có rất ít trí nhớ; chỉ quen với các câu Kinh đơn giản như thể loại thơ, hoặc văn vần; thì bạn nên tìm đọc vào:
—Kinh PHÁP CÚ.
(trong Tiểu Bộ, Tập I)
Bây giờ sẽ nói đến:
cách đọc Kinh của Đức Phật.
-Bạn hãy đọc Kinh của Phật Giáo với mọi cơ hội, mọi thời gian mà bạn có thể tận dụng được.
-Nên đọc Kinh Điển trong những lúc không gian yên lặng nhất và những lúc tâm hồn của bạn thanh thản nhất.
-Như vậy, bạn có thể tập trung tâm ý và tư duy với mức độ cao nhất.
--KHI ĐỌC,
nếu bạn gặp mục nào chưa (hoặc không) phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của bạn; hoặc gặp mục khó hiểu, thì bạn nên đọc qua mục khác.
-Bạn hãy đọc từ từ để tư duy, nghiên cứu. Đọc càng nhiều lần càng tốt. Đọc bằng đầu tốt hơn đọc bằng miệng.
-Sau khi đã đọc và ghi nhớ một mục, một đoạn nào đó; mà bạn đã thấy hay, thấy hợp lý, thấy tâm đắc; thì bạn nên quán sát, suy tư sâu xa hơn về ý nghĩa của mục, của đoạn ấy; trong mọi thời gian có thể.
-Khi suy tư, quán sát như vậy, cũng đồng nghĩa là bạn đang thực hành theo từng phần lời dạy trong Kinh Tạng.
-Kết quả là, đến một lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy đã hiểu được mục ấy, đoạn ấy; rất sâu sắc, rất thiết thực và rất lợi ích cho tâm linh, cho cuộc sống của bạn. Khi đó, cả người bạn sẽ cảm thấy mát lạnh toát lên, dâng lên, bao phủ, tẩm ướt toàn thân. Nước mắt sẽ tuôn trào ra, không thể kiềm chế được. Một cảm giác xúc động, hạnh phúc, thanh cao xâm chiếm, lan tỏa khắp toàn thân và tâm của bạn; tồn tại trong mấy chục phút và sẽ còn dư âm trong một khoảng thời gian rất dài.
-Khi chọn một mục, hoặc một đoạn để suy tư, quán sát; thì bạn không nên coi thường các đoạn, các câu Kinh; hoặc các đoạn Kệ, câu Kệ mà khi đọc sẽ cảm thấy nghĩa lý rất "đơn giản"; cảm tưởng như chỉ cần đọc lướt qua là đã hiểu biết trọn vẹn.
-Hơn nữa, có những câu Kinh, câu Kệ; mà vừa đọc qua, bạn sẽ cảm thấy là không hoàn toàn hợp lý.
-Nhưng, khi bạn suy tư, quán sát; cho đến lúc bạn thực sự hiểu biết trọn vẹn về mục đó, đoạn đó, câu đó; thì ngay lập tức, cơ thể của bạn sẽ phải run lên, run bắn lên; lông tóc dựng ngược, rợn tóc gáy; toàn thân nổi da gà, gai ốc; toàn thể thân và tâm đều lạnh toát, thấm sâu từ trong xương tủy đến đầu cọng tóc; bao phủ, đầy tràn cảm giác lạnh buốt ấy, khắp cả toàn thân không sót một chỗ nào.
-Khi đó, bạn sẽ khởi lên ý nghĩ:
-Thật không thể ngờ, một lời dạy của Đức Phật tưởng như là đơn giản mà thâm sâu đến mức độ nầy!
-Hãy đọc và thực hành theo Tạng Kinh. Hy vọng, sau một thời gian, bạn sẽ hưởng được niềm hạnh phúc ấy. Từ đó, bạn sẽ nhận ra rằng:
-Các loại khác, ngoài Chánh Pháp, là chỉ xứng đáng để làm rác rưởi! ,
Lúc ấy, trong tâm trí của bạn chỉ tôn thờ, chỉ quý trọng, chỉ tin kính một đối tượng cao quý đang hiện hữu ở trên đời. Đó chính là Chánh Pháp mà thôi. Đồng thời, ngay lúc ấy bạn cũng sẽ hết lòng cung kính, tôn thờ và sẽ khởi tâm quy y trong chánh tín; về một đấng tối thượng, đã từng vì hạnh phúc của Chư Thiên và Nhân Loại để hiện ra trong đời; là Người đã tuyên thuyết về Giáo Pháp.
-Đó là Đức Phật, chính Ngài.
-Kể từ giây phút ấy, bạn đã thực sự quy y Nhị Bảo; bằng cả trái tim, tâm hồn (thậm chí có thể nói là bằng cả sinh mạng) và trí tuệ của chính mình.
-Đó là một
Trí Tuệ có được nhờ Chánh Kiến do Giáo Pháp sanh.
-Sau một thời gian, tùy theo nhân duyên, bạn sẽ biết đến các vị Sư thực sự tu hành với mục đích giải thoát và bạn phát tâm quy y Tăng.
-Như vậy, từ đó bạn đã thực sự QUY Y TAM BẢO.
Nhưng nếu như, sau khi bạn đã quy y Đức Phật và Giáo Pháp; mà bạn phát tâm xuất gia vì mục đích giải thoát; thì cũng đồng nghĩa là bạn đã quy y Tam Bảo; đủ 3 ngôi, ngay từ lúc ấy.
Nguồn: Trang Phật Tử
Đọc và suy gẫm về kinh điển.
***Trích đăng Cảm nghĩ của một Phật tử trong Trang Phật Tử***
KINH ĐIỂN
Phật Giáo gồm có 3 phần, là:
Kinh, Luật Tạng và Vi Diệu Pháp.
Trong 3 phần Giáo Điển Phật Giáo, Tạng KINH là quan trọng nhất, nhiều người quan tâm tìm hiểu nhất.
Khi tìm Kinh của Phật để đọc, bạn cần biết:
-Thời nay, có hai loại Kinh sách đang hiện hành, đó là Kinh Tạng và Tạp Kinh. Trong số đó, tạp giáo đã phổ biến thịnh hành hơn.
Kinh Phật Giáo là thuần túy lời dạy của chính Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thuyết giảng. Tạp giáo là của những người khác tự sáng tác thêm; trong đó, rất ít có lời Phật dạy; mà phần nhiều là lời biện luận, mơ hồ, cạn cợt, rối rắm, sai lạc...
Muốn đọc Kinh Phật để hiểu biết, để thực hành, để tăng trưởng trí tuệ; thì chỉ nên tìm đọc bản chính, tức là ta đã biết cách tìm đến với Phật Pháp. Nếu đọc vào tạp giáo; thì chẳng những sẽ hiểu biết không đúng, thực hành sai lạc, không tăng trưởng trí tuệ; mà còn thêm si mê, thêm tà kiến, thêm ngạo mạn, thêm phóng dật...; và hậu quả chắc chắn là sẽ hướng tới khổ giới, cõi dữ, ác thú, đọa xứ, địa ngục.
Nói đến bản chính, tức là nói đến: ĐẠI TẠNG KINH.
Có 2 bộ Kinh thuộc về Đại Tạng Kinh. Khi in ấn để phát hành các loại sách, thì cũng chỉ có 2 bộ kể trên là đã có in rõ ràng các chữ: "Đại Tạng Kinh" ở trên bìa. Đó là:
1. Bộ Nikaya Sutta được dịch từ tiếng Pali.
2. Bộ Kinh A Hàm được dịch từ tiếng Trung Hoa.
So sánh 2 bộ Kinh trên; thì bộ Nikaya Sutta là chính xác hơn, bởi vì chỉ phiên dịch 1 lần. Bộ A có một vài chỗ sai lầm, bởi vì đã phiên dịch 3 lần; tức là: từ chữ Phạn, dịch ra chữ Trung Hoa, sau đó dịch ra chữ Việt .
Hiện nay, Bộ Đại Tạng Kinh Nikāya đã phát hành rộng rãi. Bạn có thể mua ở các nơi bán nhiều Kinh sách hoặc thỉnh ở các tự viện.
Bạn cũng có thể tìm Kinh Nikaya để đọc tại một số trang Web của Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam:
Nếu có ít thời gian và chỉ muốn biết Giáo Pháp căn bản để thực hành, đặc biệt là để tu thiền; thì bạn chỉ cần đọc vào 1 trong 2 bộ sau đây:
1. KINH TRƯỜNG BỘ.
2. KINH TRUNG BỘ.
Các bộ sau đây cũng có giá trị tương đương 2 bộ kể trên, nhưng nội dung phân tán hơn. Đó là:
3. KINH TĂNG CHI BỘ.
4. KINH TƯƠNG ƯNG BỘ.
Nếu bạn là nữ giới; hoặc là người già, người cao tuổi; hoặc các bạn nhỏ tuổi; rất thích thể loại Truyện Cổ, thì bạn nên đọc vào:
5. KINH TIỂU BỘ.
Tiểu Bộ có 10 quyển (không kể các quyển Hạnh Tạng, Phật Sử) thì có:
-Tập II, là câu chuyện Cung Trời và loài Quỷ Đói.
-Tập IV, V, VI, VII, VIII, IX và X là những chuyện Tiền Thân của Đức Phật và một số vị Thánh.
Nếu bạn có rất ít trí nhớ; chỉ quen với các câu Kinh đơn giản như thể loại thơ, hoặc văn vần; thì bạn nên tìm đọc vào:
—Kinh PHÁP CÚ.
(trong Tiểu Bộ, Tập I)
Bây giờ sẽ nói đến:
cách đọc Kinh của Đức Phật.
-Bạn hãy đọc Kinh của Phật Giáo với mọi cơ hội, mọi thời gian mà bạn có thể tận dụng được.
-Nên đọc Kinh Điển trong những lúc không gian yên lặng nhất và những lúc tâm hồn của bạn thanh thản nhất.
-Như vậy, bạn có thể tập trung tâm ý và tư duy với mức độ cao nhất.
--KHI ĐỌC,
nếu bạn gặp mục nào chưa (hoặc không) phù hợp với nhu cầu tìm hiểu của bạn; hoặc gặp mục khó hiểu, thì bạn nên đọc qua mục khác.
-Bạn hãy đọc từ từ để tư duy, nghiên cứu. Đọc càng nhiều lần càng tốt. Đọc bằng đầu tốt hơn đọc bằng miệng.
-Sau khi đã đọc và ghi nhớ một mục, một đoạn nào đó; mà bạn đã thấy hay, thấy hợp lý, thấy tâm đắc; thì bạn nên quán sát, suy tư sâu xa hơn về ý nghĩa của mục, của đoạn ấy; trong mọi thời gian có thể.
-Khi suy tư, quán sát như vậy, cũng đồng nghĩa là bạn đang thực hành theo từng phần lời dạy trong Kinh Tạng.
-Kết quả là, đến một lúc nào đó, bạn sẽ cảm thấy đã hiểu được mục ấy, đoạn ấy; rất sâu sắc, rất thiết thực và rất lợi ích cho tâm linh, cho cuộc sống của bạn. Khi đó, cả người bạn sẽ cảm thấy mát lạnh toát lên, dâng lên, bao phủ, tẩm ướt toàn thân. Nước mắt sẽ tuôn trào ra, không thể kiềm chế được. Một cảm giác xúc động, hạnh phúc, thanh cao xâm chiếm, lan tỏa khắp toàn thân và tâm của bạn; tồn tại trong mấy chục phút và sẽ còn dư âm trong một khoảng thời gian rất dài.
-Khi chọn một mục, hoặc một đoạn để suy tư, quán sát; thì bạn không nên coi thường các đoạn, các câu Kinh; hoặc các đoạn Kệ, câu Kệ mà khi đọc sẽ cảm thấy nghĩa lý rất "đơn giản"; cảm tưởng như chỉ cần đọc lướt qua là đã hiểu biết trọn vẹn.
-Hơn nữa, có những câu Kinh, câu Kệ; mà vừa đọc qua, bạn sẽ cảm thấy là không hoàn toàn hợp lý.
-Nhưng, khi bạn suy tư, quán sát; cho đến lúc bạn thực sự hiểu biết trọn vẹn về mục đó, đoạn đó, câu đó; thì ngay lập tức, cơ thể của bạn sẽ phải run lên, run bắn lên; lông tóc dựng ngược, rợn tóc gáy; toàn thân nổi da gà, gai ốc; toàn thể thân và tâm đều lạnh toát, thấm sâu từ trong xương tủy đến đầu cọng tóc; bao phủ, đầy tràn cảm giác lạnh buốt ấy, khắp cả toàn thân không sót một chỗ nào.
-Khi đó, bạn sẽ khởi lên ý nghĩ:
-Thật không thể ngờ, một lời dạy của Đức Phật tưởng như là đơn giản mà thâm sâu đến mức độ nầy!
-Hãy đọc và thực hành theo Tạng Kinh. Hy vọng, sau một thời gian, bạn sẽ hưởng được niềm hạnh phúc ấy. Từ đó, bạn sẽ nhận ra rằng:
-Các loại khác, ngoài Chánh Pháp, là chỉ xứng đáng để làm rác rưởi! ,
Lúc ấy, trong tâm trí của bạn chỉ tôn thờ, chỉ quý trọng, chỉ tin kính một đối tượng cao quý đang hiện hữu ở trên đời. Đó chính là Chánh Pháp mà thôi. Đồng thời, ngay lúc ấy bạn cũng sẽ hết lòng cung kính, tôn thờ và sẽ khởi tâm quy y trong chánh tín; về một đấng tối thượng, đã từng vì hạnh phúc của Chư Thiên và Nhân Loại để hiện ra trong đời; là Người đã tuyên thuyết về Giáo Pháp.
-Đó là Đức Phật, chính Ngài.
-Kể từ giây phút ấy, bạn đã thực sự quy y Nhị Bảo; bằng cả trái tim, tâm hồn (thậm chí có thể nói là bằng cả sinh mạng) và trí tuệ của chính mình.
-Đó là một
Trí Tuệ có được nhờ Chánh Kiến do Giáo Pháp sanh.
-Sau một thời gian, tùy theo nhân duyên, bạn sẽ biết đến các vị Sư thực sự tu hành với mục đích giải thoát và bạn phát tâm quy y Tăng.
-Như vậy, từ đó bạn đã thực sự QUY Y TAM BẢO.
Nhưng nếu như, sau khi bạn đã quy y Đức Phật và Giáo Pháp; mà bạn phát tâm xuất gia vì mục đích giải thoát; thì cũng đồng nghĩa là bạn đã quy y Tam Bảo; đủ 3 ngôi, ngay từ lúc ấy.
Nguồn: Trang Phật Tử
Send comment