(Xem: 1823)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 2280)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

Đối trị sân hận

19 Tháng Chín 201412:00 SA(Xem: 18521)

Đối trị sân hận

Michele McDonald

 

Bottom of Form

Michele McDonald là người đồng sáng lập Trung Tâm Thiền Minh Sát Hawaii với Steven Smith vào năm 1984. Ngoài việc hợp tác điều hành Trung tâm với Tăng đoàn Minh Sát Hawaii, bà còn đi du hóa khắp nước Mỹ, Canada, Miến Điện và nhiều nơi khác trên thế giới.

Bà là một người tiên phong âm thầm với tư cách là người phụ nữ đầu tiên hướng dẫn thiền hành ở Miến Điện, bên cạnh vị thầy đầy uy tín là Sayadaw U Lakkhana, trụ trì của Thiền viện Kyaswa. Được tu học với nhiều vị thầy Đông và Tây phương, Michele chịu nhiều ảnh hưởng với phương cách tu tập của bà Dipa Ma và Sayadaw U Pandita, và gần đây hơn với Mya Taung Sayadaw ở Miến Điện.
Dưới đây là một bài pháp thoại của bà tại Koko An.

Sân hận là loại cảm xúc thường gây khó cho nhiều người, vì vậy hôm nay tôi muốn bàn về cách đối trị nó. Thí dụ khi bạn đang ngồi thiền, bỗng nhiên tâm sân khởi lên, và bạn nghĩ “Ồ không, tâm sân!”, -đó là thái độ phản kháng. Nhưng sẽ thế nào nếu bạn nghĩ, “Ồ tuyệt vời, tâm sân!” Bạn có thấy sự khác biệt không? Chúng ta thường có xu hướng dễ chấp nhận sự dễ chịu, nhưng ghét bỏ sự khó chịu. Nhiều năm qua, tôi luôn nhấn mạnh điều này, chỉ nhằm tìm ra phương cách đối trị sân hận, để khi nó đến ta sẽ nói “Hay quá, thêm một cơ hội để ta học cách chấp nhận, làm quen với sân, thay vì cố kiềm nén nó, để rồi sau đó chúng ta cảm thấy chẳng có tự do vì luôn bất lực với nó”. Nếu chúng ta sáng suốt, và đầy năng lượng thì khi sân khởi lên, mà ta không phản kháng, thì cảm xúc đó rất thuần khiết. Khả năng để nương gá nơi thân, và cảm nhận sân như là cảm giác của thân –sự nóng nảy, căng thẳng, bực bội, nên ta cố thoát ra khỏi tình trạng đó, cũng giống như việc để núi lửa phun trào khi nó đến cực điểm. Mấy năm trước đây, tôi tham gia một khóa tu ở Big Island[1], vào thời điểm đó núi lửa đã phun trào. Tôi chưa từng thấy sự kiện đó bao giờ, nó giống như một luồng lửa lỏng phụt lên trên không trung. Đó cũng là lần đầu tiên trong đời, tôi ý thức về nguồn năng lượng này và cách để đối phó với nó. Cũng giống như với năng lượng này của Trái đất, nếu ta tránh ra xa, thì ta có thể để năng lượng đó đến rồi đi. Năng lượng đó thường tạo ra áp lực. Nó là sức nóng. Nó là lửa. Vì thế tốt hơn hết là ta tránh ra xa. Dĩ nhiên là sân giận chẳng hay ho gì nhưng nếu ta chỉ xem đó như một nguồn năng lượng và để nó đến rồi đi thì ta vẫn vui vẻ. Còn gì vui hơn khi ta không còn là nạn nhân của nó, không còn phải chạy trốn khỏi nó nữa.

blank

Thiền sư Ryokan từng phát biểu: “Sau cơn mưa, trời lại sáng. Nếu tâm ta trong sáng, thì tất cả mọi thứ quanh ta đều thuần khiết”.

Buông bỏ các pháp, xả bỏ bản thân, rồi thì ánh trăng, hoa cỏ sẽ hướng đạo cho ta. Nếu tâm thanh tịnh thì sân hận không còn là vấn đề. Từ ngữ sân giận thì cũng giống như các từ khác như tên ta, như tấm đệm hoặc là chiếc gương, chúng chỉ đơn thuần là từ ngữ, là khái niệm, nhưng sự trải nghiệm về chúng rất khác biệt. Trải nghiệm của bạn về sân là gì? Nhưng sự khác biệt này không phải là vấn đề, nếu như ta sẵn sàng khám phá chúng. Chúng chỉ là những nguồn năng lượng.

Cấp độ đầu tiên của việc đối phó với một cảm xúc bằng cách này là khi chúng ta rất sáng suốt. Ta không đồng hóa với sân -khi tâm sân khởi lên, ta chỉ cần cảm nhận một cách rõ ràng rằng đó là một loại cảm xúc thì nó sẽ qua đi. Cấp độ kế tiếp là khi ta có nhiều suy nghĩ liên quan đến sân hận. Thường cảm xúc có thể được xem như cách thức làm bánh, nếu ta trộn chung bột, muối, trứng, đường, coca, bơ lại với nhau và nướng lên thế là ta có được một cái bánh. Cũng vậy, nếu ta gợi lại một trải nghiệm, cùng những ký ức, suy nghĩ, cảm xúc liên quan thì thường ta lại buồn, hay sân. Ở đây, tạm coi là sân. Đôi khi một cảm xúc diễn ra thì có rất nhiều suy nghĩ theo cùng. Có thể là ta chưa nhận diện được chúng. Đây là giai đoạn chuyển tiếp từ việc cảm nhận sân như một cảm xúc thuần túy đến việc phát sinh ra những suy nghĩ đi kèm. Nhưng nếu ta xem đó như một công thức, nếu ta xem đó chỉ là các suy tưởng, cảm xúc, cảm giác, đến rồi đi thì ta vẫn không bị đồng hóa với nó, ta có thể chỉ quan tâm đến những ý nghĩ và cảm giác nơi thân tâm. Ta có thể trở về với hơi thở, và để nó đến rồi đi. Lần nữa, việc làm này rất cần sự sáng suốt. Ta cần có tâm vững chãi để nhận biết sự đến và đi của cơn giận. Nó có thể không nhanh chóng qua đi như trong trường hợp đầu tiên tôi đã nói đến, chúng đến rồi đi, không nấn ná lâu dài. Trong trường hợp thứ hai, nó dai dẵng hơn, giống như kẹo gum, nhưng ta vẫn chưa bị đồng hóa với nó nhiều, nó vẫn đến rồi đi.

Mức độ thứ ba, phổ biến nhất, là khi ta đồng hóa với sân hơn. Khi thấy tấm biển đề, “Coi chừng chó dữ”, tôi luôn nghĩ đến, “Coi Chừng Tâm”. Với các cảm xúc, dường như chúng ta cũng cần tấm biển đề, “Coi Chừng Tâm”, vì chính sự tin vào những suy nghĩ của mình mới làm chúng ta đau khổ. Tôi xin chia sẻ cùng quý vị một kinh nghiệm về việc đối trị với sân. Lần nọ, tôi tham gia một khóa tu thiền ba tháng với một vị Thầy Miến Điện. Trước đây trong các khóa thiền mà tôi tham dự suốt chín năm nay, tôi chưa bao giờ sử dụng sổ tay, thế nhưng vị Thầy này khuyên chúng tôi sau khi xả thiền, nên ghi xuống một số điều đã xảy ra, vì thế mọi người ai cũng có sổ tay và bút. Mục đích là chỉ nên viết sau buổi tọa thiền. Thế nhưng người phụ nữ ngồi cạnh tôi không thể kiềm chế bản thân nên cứ ít phút bà lại viết. Vì thế tôi cứ ngồi đó, và cứ nghĩ đến việc bà sẽ cầm bút lên là tôi muốn phát điên. Rồi lúc bà thực sự cầm bút lên, tiếng bút chì sột soạt càng làm tôi điên tiết. Và tôi cảm thấy mình hoàn toàn đúng. Cái khó nhất của sân là khi bạn cho rằng mình đúng. Khi đó bạn hoàn toàn đồng hóa với sân. Dĩ nhiên là chúng ta luôn có những lý do hoàn hảo để bào chữa cho cơn giận. “Lẽ ra cô ta không nên sử dụng bút chì, không nên viết trong giờ hành thiền”. Tôi càng thấy mình đúng thì càng thấy cô ấy sai, nên cơn giận cứ thế tăng dần. Đến cuối giờ thiền, cơn giận của tôi sôi sục, tôi phải bỏ ra ngoài đi bách bộ rồi trở lại đối diện với nó, thế nhưng hết lần này đến lần khác, càng lúc càng giận hơn, cuối cùng tôi đành phất cờ trắng. Chắc quý vị hiểu cờ trắng là gì chứ. “Ngoại trừ việc rời bỏ khóa tu, tôi không thể làm gì khác hơn là học cách để đối trị sân hận”.

Đặc biệt trong phần đối diện với cảm xúc này, tôi có rất nhiều điều muốn nói. Khi bạn nhận thấy mình chấp vào một quan điểm, trong trường hợp này đối với tôi, đó là việc tôi quá đúng, trường hợp khác có thể là nỗi phiền muộn, như việc “mẹ mất năm tôi mười một tuổi” – bất cứ khi nào có một sự việc như thế diễn ra, ta dễ đồng hóa, ngập chìm trong đó. Tôi phát hiện ra điều đó có nghĩa là bạn đang cố tránh né cảm xúc. Khi một cách suy nghĩ lặp đi lặp lại nhiều lần -chúng ta ai không có những đài tầng mình ưa thích nhất, đài số bốn, bảy, tám. Suốt những thời khóa thiền, bạn sẽ nhận ra có những băng tầng lặp đi lặp lại không dừng nghĩ. Nếu quán chiếu kỹ hơn, có thể bạn sẽ phát hiện ra có một cảm xúc nào đó mà bạn đang né tránh. Khoảnh khắc bạn nhận ra điều đó tương tự như việc bạn rút chiếc gai nhọn ra khỏi tim, chỉ đơn giản như thế.

Với nhiều người, tôi nhận thấy là không dễ để băng tầng đó xuất hiện, để họ có thể chỉ cần buông xả, cảm nhận nó, và để nó qua đi. Thường là ta cần thời gian, và kiên nhẫn vì sự không muốn cảm xúc đó xuất hiện, không muốn vượt lên tình cảm đó. Không dễ dàng vì có những cảm xúc ta không muốn chấp nhận, ta cần nhiều từ bi đối với bản thân để có thể đối mặt với chúng. Như thế là giờ bạn đã có chút kinh nghiệm đối trị với sân hận là như thế nào. Lúc khác bạn sẽ tập cách đối trị với tâm ghen tỵ. Rồi với thời gian, lá cờ trắng sẽ có năng lực rất mạnh vì tâm ta thanh tịnh, ta không còn chống đối với những gì đang xảy ra. Chúng ta không còn sợ hãi, không còn phải kiềm chế và cố dẹp trừ chúng. Điều tuyệt vời đối với cuộc sống và tâm của ta là ở bất cứ thời điểm nào ta cũng có thể tỉnh thức, để nhìn thấy mọi sự rõ ràng. Có thể là chúng ta đã cố tránh điều gì đó suốt ba năm nay, hay năm kiếp qua, để rồi trong khoảnh khắc ta nhận nhìn ra nó, ta biết được nó.

Một điều nữa tôi muốn nói về việc đối trị các cảm xúc là nếu bạn đã thực hành khá lâu, bạn sẽ nhận thấy là có những khuôn mẫu tư duy lặp lại không dừng. Đôi khi đó là việc quan sát bản tâm, nhưng không nhất thiết phải đang trong khóa tu. Bởi vì khi tham dự khóa tu có nghĩa là bạn đang cố làm một việc hoàn toàn khác biệt. Nhưng nếu bạn thấy điều gì đó lặp đi lặp lại nhiều năm, điều đó thường có nghĩa là bạn cần thay đổi vài thứ trong cuộc sống và chắc chắn là phải nhìn lại tâm mình. Việc này rất quan trọng bởi vì mọi thứ điều có thể hoặc là tích cực hay là tiêu cực tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng. Hành thiền cũng là một cách để trốn tránh, nhưng bạn không cần phải làm thế, dầu người ta thường có xu hướng làm thế.

Bên cạnh đức tính kiên nhẫn, được định nghĩa một cách thú vị là “khả năng chịu đựng những điều như ý hoặc bất như ý”, được biểu lộ bằng sự kham nhẫn. Thật là một đức tính tuyệt vời vì nó giúp ta phát triển niềm tin, tín tâm của ta. Tín tâm và kiên nhẫn tương quan mật thiết với nhau. Bạn có thể khám phá ra điều này khi ngồi thiền và nó có thể sẽ khiến bạn choáng ngợp, nên bạn đè nén nó hoặc đắm mình trong đó. Rồi trong một lần tọa thiền khác, bạn sẽ biết phải ứng phó với nó như thế nào. Trong trường hợp của tôi, khi tôi phải đối mặt với tâm hối của mình, tôi đã phải mất hơn mười năm để biết cách đối trị nó. Khi đã biết cách đối trị một vấn đề, bạn có thể áp dụng phương cách đó với mọi vấn đề khác. Cùng một cách thôi, đó là sử dụng ngọn cờ trắng của bạn.

Con người chúng ta cũng rất lạ, trong đầu ta luôn có những cuộc chiến tranh tưởng tượng. Bạn nghĩ có một lãnh địa là thân, với cái đầu đầy những cuộc chiến tưởng tượng. Nếu có một cuộc chiến như thế trong đầu, thì bằng mọi cách bạn phải thoát ra- điều đó có nghĩa là bạn phải dừng nó lại, nó không đáng để bạn bám víu. Bạn không thể giải quyết những vấn đề này. Chúng sẽ làm bạn điên mất, có khi bạn mất cả đời để tìm cách giải quyết chúng. Điều bạn có thể làm được là: hòa mình, cảm nhận và xả bỏ nó, quan trọng nhất là học cách xả bỏ. Bạn không thể xả bỏ điều gì mà bạn chưa cảm nhận hoặc chưa nhìn thấy. Điểm then chốt trong Phật giáo là tâm xả. Đó là tâm giải thoát.

Tôi muốn đề cập đến một vấn đề nữa. Năm ngoái, có một người bạn, cũng bắt đầu hành thiền cùng khoảng thời gian với tôi, đến tâm sự. Anh nói rằng mười lăm năm đầu tu tập, anh đã sử dụng thiền để cảm nhận mình là một con người trọn vẹn, để tìm sự chấp nhận, khen ngợi từ quý Thầy, để tìm cảm giác gắn kết như trong một gia đình, điều mà anh chưa bao giờ có trong gia đình riêng của mình. Tôi nghĩ đây là một giai đoạn quan trọng, đã bị lãng quên trong nền văn hóa của chúng ta, và nó đang dần lan rộng ra toàn thế giới. Với nền văn hóa thuần tâm linh, đến thời kỳ trưởng thành người ta luôn hướng dẫn tận tình để giúp người trẻ vượt qua giai đoạn khi tâm còn non yếu, giai đoạn không được bảo vệ, dễ bị giao động và rất cần sự hướng dẫn. Trong nền văn hóa đó, thanh niên, thiếu nữ tiếp nhận giai đoạn này nhằm khẳng định mình là người trưởng thành, một tiến trình qua đó người trẻ học cách đối diện với cuộc sống và phát triển tâm linh ổn định.

Ngày xưa, bất kỳ giáo lý thần học chính thống nào cũng giúp người trẻ hòa nhập vào thế giới của người lớn, có một chổ đứng, cảm thấy thế giới đó thuộc về họ, và đầy lòng tin vào đó. Tôi nghĩ hầu hết những người tôi đã tiếp xúc trong các khóa tu đã bỏ qua giai đoạn đó. Trong một nền văn hóa lành mạnh, khi thanh thiếu niên có được cảm giác trọn vẹn thì bước kế tiếp là họ sẽ đi tìm điều gì đó sâu sắc hơn, nhìn sâu vào sự sống và cái chết hơn, đây là sự truy tầm tâm linh. Ngày nay, mọi thứ đảo lộn vì nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua giai đoạn khởi đầu đó.

Chúng ta thường mong đợi thiền sẽ mang lại nhiều kết quả hơn nó thực sự có thể. Nhưng tôi không nghĩ là thiền có thể giải quyết tất cả mọi vấn đề của chúng ta. Tôi không nghĩ nó nhất thiết phải khiến ta cảm thấy trọn vẹn trong vai trò của mình, hay tạo ra một nơi chốn bình yên cho con người. Khi đã hiểu được điều này, chúng ta có thể thực sự tiến sâu hơn trên con đường thiền tập. Hiện tại, điều ngăn trở chúng ta tiến sâu hơn là vì chúng ta mong mỏi quá nhiều ở thiền, do đó ta tham dự các khóa thiền, mong đợi quá nhiều ở nó, mong rằng nó sẽ giúp ta tiến sâu hơn.

Mục đích của việc hành thiền là để giúp ta thay đổi hoàn toàn tư duy về cuộc sống. Thiền định rất sâu sắc, nó không thể xảy ra ở những mức độ khác. Đó là điều rất quan trọng vì đó là cách chúng ta sống trong thế giới vật chất và chúng ta mang trở lại trong thế giới vật chất đó tất cả những gì ta đã học được trong khóa tu. Hạnh phúc trong thiền định rất tinh tế…

Thiền định mang chúng ta đến gần với tiềm năng nội tại, hay bổn tâm của chúng ta. Hạnh phúc cũng vậy. Nó không dựa vào những trải nghiệm mà dựa vào sự không có định kiến, để dầu có điều gì xảy ra, chúng ta cũng không bị chao đảo.

Giải thoát là không còn bị ảnh hưởng bởi mọi chuyện xung quanh nhưng cũng không phải là sự lẫn trốn hoặc là sống mà như chết.

Tôi muốn kết thúc với câu nói của Alexander Solzhenitsyn[2]: Nếu chỉ một thứ tạo nên thế giới này thì đơn giản rồi, nếu như đâu đó chỉ những người xấu mới ngấm ngầm phạm tội và như vậy ta chỉ cần tách chúng ra khỏi thế giới còn lại và tiêu hủy chúng đi. Thế nhưng ranh giới giữa cái thiện và ác chia đôi trái tim của chúng ta. Có ai sẵn lòng hủy diệt một phần trái tim mình không?

Chú thích:

[1] Một trong những đảo lớn nhất ở Hawaii, nằm về cực đông nam của Hawaii, cũng thuộc dãy các đảo có núi lửa ở Bắc Thái Bình Dương.
[2] Nhà văn Nga (1918-2008), đã được giải Nobel về Văn Chương

Chuyển ngữ: Thích Nữ Như Hạnh

Theo: Emotions –Working with Anger.

Nguồn:  BuddhaNet/ thuvienhoasen.org

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17062)
Nhưng cuộc sống vốn nhiêu khê, đa dạng và biến ảo khó lường nên thiền cũng phải "vô chiêu" mới có thể thực sự miên mật với bấy nhiêu bài học thực tế phức tạp trong đời. Vì vậy tôi thường vận dụng chánh niệm tỉnh giác ngay nơi chính những gì mà mình đang trải nghiệm, bất kỳ ở đâu và lúc nào, trong trạng thái tự nhiên, không thêm bớt, không cố đưa vào khuôn mẫu hay điều kiện đặc biệt nào. Tôi muốn thấy sự thật như nó là chứ không đặt nó trong chiều kích phải là
(Xem: 17899)
Đó là câu nói khá quen thuộc của nhà Phật, cốt yếu khuyên nhắc những người con Phật, cần phải lưu tâm gìn giữ và vận dụng lời nói của mình sao cho phù hợp với Chánh pháp hay thể hiện lời nói đúng như lời Phật dạy. Nghĩa là những lời nói ra phải bảo đảm mang lại lợi ích cho mình và lợi lạc cho người khác
(Xem: 20224)
Cúng sao, giải hạn để tránh những tai ương là điều mà chưa từng thấy kinh điển nguyên thủy nào của đức Phật nói đến. Đạo Phật chỉ dựa vào luật Nhân quả để hướng dẫn con người thoát khỏi những tai ương, đó là ra sức tu tập trì chay, giữ giới và giữ tâm tỉnh táo, tránh luyến ái vụ lợi.
(Xem: 19377)
Ngày xưa vào thời đức Phật, mỗi sáng các thầy ôm bình bát của mình đi vào làng để khất thực. Khất thực có nghĩa là xin vật thực của người để nuôi thân. Thong thả đi từ nhà này sang nhà khác, không chọn lựa, mắt nhìn xuống và yên lặng đứng đợi trước cửa. Và họ tiếp nhận hết bất cứ những vật thực nấu sẵn nào được người dân bỏ vào bình bát của mình, không khen chê, vui buồn, và cũng không phân biệt. Với một tâm bình đẳng.
(Xem: 23211)
Cần phải biết doanh nhân tìm đến Đạo Phật nhằm mục đích gì? Có thể có doanh nhân làm ăn thất bại, nên đến với Đạo Phật để tìm cách làm ăn thành công hơn. Thật ra, Phật giáo không loại trừ điều này (kinh doanh → lợi nhuận), vì đó là một trong những nhu cầu sinh tồn của loài người. Nếu một người thông suốt được phương diện đạo đức của Phật giáo, họ sẽ làm tốt những sinh hoạt trong đời thường, bất kỳ sinh hoạt nào, không nhất thiết là kinh doanh.
(Xem: 17907)
Gốc tiếng Phạn của chữ cà-sa là kasaya. Nhưng thật sự chữ kasaya trong tiếng Phạn không có nghĩa là áo mà có nghĩa là bạc màu, cáu cặn hay hư hoại. Sách tiếng Hán dịch chữ này là đạm (màu nhạt), trọc hay trược (đục, dơ bẩn, ô nhiễm, rác bẩn), hoặc còn dịch là hoại sắc, bất chính sắc, hư nát, dính bẩn…Tóm lại chiếc áo cà-sa của người xuất gia tu Phật, của hàng tỳ kheo,…tượng trưng cho những gì nghèo nàn, thô sơ, tầm thường, và khiêm nhường nhất. Người đọc, nếu chưa có ý niệm gì về chiếc áo của một nhà tu Phật giáo, cũng có thể hơi ngạc nhiên khi đọc những điều vừa nêu trên đây
(Xem: 17897)
Bố Thí một đức hạnh cao quí thường được đề cập đến trong cuộc sống tu tập của người con Phật, tu sĩ lẫn cư sĩ, trong mọi tông phái Phật Giáo. Bố thí là một trong 3 hạnh kiểm được người hiền trí, bậc thiện nhân tán thán. Đó là: Bố thí, Xuất gia, và Phụng dưỡng cha mẹ. "Xuất gia" (pabbajjā) ở đây có ý nghĩa là sự thiểu dục, sự thoát ly điều bận rộn phiền não, thọ trì pháp không não hại, sống chế ngự, điều phục và hòa hợp. Trong Tăng Chi Bộ, Chương Ba Pháp, Đức Phật dạy: "Này các Tỳ-khưu, có ba pháp được người Hiền trí tuyên bố, được bậc Chân nhân tuyên bố. Đó là: Bố thí, Xuất gia, và Hầu hạ cha mẹ."
(Xem: 36792)
Có một hành giả học giả (vì biết vị này có ngồi thiền và cũng có nghiên cứu Kinh điển) làm research cho biết rằng: Ở bản dịch Trung Bộ Kinh có tới 232 chữ chánh niệm, còn chữ sammāsati (23) sammāsatiyā (3) sammāsatiṃ (2) sammāsatissa (2), chỉ gặp có 30 lần. Cũng như đã gặp ở 1 đề tài gần đây về chữ satimā (được dịch là “chánh niệm”, thay vì CÓ NIỆM. khiến số lượng các chữ “chánh niệm” nhiều hơn đến 202 lần. Trong ngôn ngữ thường ngày hình như chữ “chánh niệm” được sử dụng cũng nhiều, ví dụ như vị Trụ Trì của Sư ngày xưa thường hay nhắc nhở rằng: “Mấy Sư phải có chánh niệm một chút.” Vậy nên hiểu NIỆM VÀ CHÁNH NIỆM như thế nào đây ?
(Xem: 16479)
Dù lúc ban đầu chúng ta có thể hành thiền với một tâm hồn cởi mở muốn tìm tòi khám phá, vào một thời điểm nào đó trong lúc thực hành, chúng ta sẽ không tránh khỏi đi đến trước một ngã ba đường, nơi chúng ta phải đối mặt với một sự lựa chọn. Hoặc là chúng ta có thể tiếp tục hành thiền như một môn học thuần túy tự nhiên, không liên hệ đến tôn giáo, hay là chúng ta có thể chuyển đổi pháp hành này trở lại bối cảnh nguyên thủy của đức tin và tri kiến Phật giáo
(Xem: 20252)
Có bốn cách cúng dường từ thấp đến cao, đó là phẩm vật cúng dường, tâm cúng dường, hạnh cúng dường và pháp cúng dường; ngoài bốn cách này không phải là cúng dường. Người có hiểu biết dâng phẩm vật cúng dường kèm theo tâm cúng dường, hạnh cúng dường và pháp cúng dường là thành tựu trọn vẹn sự cúng dường.
(Xem: 24731)
-Vượt thoát khỏi tất cả những đau khổ vốn có của đời sống. -Chấm dứt được quá trình tái sinh (quả vô sanh) Giác Ngộ trong giáo pháp thực sự của Đức Phật do nổ lực hoàn toàn tự thân. Sự giác ngộ này không nương nhờ tha lực hay sự ban phúc của một vị thày, cũng không cần đến một hệ truyền thừa hay một thủ thuật “khai mở” (initiation) nào cả!
(Xem: 12372)
Kính mời quý vị và các bạn trẻ cùng theo dõi câu chuyện hôm nay với tiêu đề “Ăn chay, Ăn mặn” với các bạn trẻ (A), (B) và (C). Đây là một vấn đề mà nhiều người quan tâm đến, lại là một vấn đề hết sức tế nhị nên chúng tôi không dám tự tiện lý luận mà phải dựa vào những bài viết của hai vị sau đây: một là Tiến sĩ Victor A. Gunesekara, người Úc gốc Tích Lan, hiện là giáo sư đại học Queensland và là tổng thư ký hội Phật Giáo Queensland, Úc Đại Lợi; hai là Đại đức Thích Trí Siêu, ở Chùa Linh Sơn, Paris, Pháp quốc.
(Xem: 13455)
Đức Thích Ca có dạy: "Tin là căn bản của sự thành công, và là nguồn gốc của muôn hạnh lành". Nhưng lòng tin của người Phật Tử không phải là một lòng tin cuồng nhiệt, sôi nổi, không suy xét. Một đức tin đưa con người đến chỗ thành công quyết không phải là một thứ mê tín. Một tín ngưỡng mù quáng không xây dựng trên lý trí xét đoán là một nguy hại lớn cho đời sống của cá nhân, của gia đình, dân tộc và xã hội
(Xem: 22179)
Một vấn đề khác cũng rất quan trọng được Thế Tôn thiết định trong kinh Jivaka rằng, dù các Tỷ kheo được ăn tịnh nhục nhưng không vì thế mà hàng Phật tử giết thịt sinh vật, nếu làm tổn hại chúng sanh sẽ mất công đức: “Này Jivaka, người nào vì Như Lai, hay vì đệ tử Như Lai mà giết hại sinh vật, người ấy chất chứa nhiều phi công đức”. Và như thế, giải phap cho vấn đề Không giết hại là mua các nguyên liệu ở chợ về chế biến thành thực phẩm cúng dường chư Tăng là hợp lý nhất
(Xem: 11844)
Chánh niệm hay “sống trong hiện tại” có ích gì cho sức khỏe nhân loại? Nhiều người có thể nghĩ rằng chánh niệm là chuyện tâm linh, làm sao có thể giúp ích cho sức khỏe. Nhưng hiện nay, người ta đã ý thức được rằng sức khỏe thể lý gắn liền với sức khỏe tâm linh, một khi tâm trí an lạc thì thân thể cũng sẽ khỏe mạnh hơn.
(Xem: 15105)
Nếu có người dùng tâm lành nghe pháp, đây là phước đức đệ nhất. Vì mục đích đi nghe pháp, dù chỉ bước một bước, phước báo có thể sanh lên cõi trời Phạm thiên. Người nghe pháp do thân, khẩu, ý tạo nghiệp lành nên sanh trong cõi trời, cõi người, được hưởng phước báo, hạnh phúc bậc nhất, mạng sống lâu dài, cuối cùng được Niết Bàn.
(Xem: 16927)
Nghe pháp là cơ hội để tiếp cận và thấu hiểu lời dạy của đức Phật nhằm áp dụng hành trì tu tập, gạn lọc thanh tâm, thăng tiến đạo nghiệp. Đây là cơ hội để mình kết duyên, gieo trồng thiện căn đối với Phật pháp. Tuy nhiên, với nhiều pháp hội thì các vị pháp sư trình bày bài giảng với nhiều nội dung và phương cách khác nhau, nên người nghe pháp rất dễ sanh tâm so sánh hơn thua, vô tình biến vấn đề đi nghe pháp trở thành đối tượng để bàn luận mà không thâm nhập được diệu lý từ buổi pháp thoại, làm mất ý nghĩa và lợi ích thiết thực từ việc nghe pháp.
(Xem: 15877)
Giáo dục là nắm giữ, tích trữ, Thiền là buông bỏ, xả ly. Phương pháp tuy có khác nhau, nhưng cùng chung một hướng là: tiến tới chân, thiện, mỹ. Nhưng cái đích của giáo dục là giúp con người trở nên có trí thức cao, có nhân cách; còn Thiền của nhà Phật lại dắt dẫn con người đến được trí tuệ tối hậu, từ bi, thành Chánh Đẳng Giác.
(Xem: 18783)
Góc Suy Ngẫm sưu tầm những bài có ý nghĩa thiết thực trong Giáo Pháp, trong đời sống nhằm chia sẻ những sự lợi ích, những điều hay lẽ đẹp với quý vị xa gần. - Những tư liệu, bài viết hay hình ảnh ở đây do một số bạn bè gần xa gởi đến. -Do đọc được trên Internet hay sưu tầm từ những trang sách báo, tạp chí v.v… Chúng tôi luôn ghi rõ nguồn tư liệu, nếu có, nhưng cũng không ít bài viết hay hình ảnh không ghi rõ nguồn gốc mong các bạn thông cảm vì chúng tôi chưa tìm được xuất xứ. **Phần này đăng lại những bài viết về suy ngẫm riêng của chư tăng, ni, Phật tử.
(Xem: 16207)
Đi lễ chùa là một nét đẹp trong đời sống tâm linh của người dân Việt. Vào mồng một, ngày rằm hàng tháng, đặc biệt vào những dịp lễ, Tết có rất nhiều người đi chùa lễ Phật