Việt Báo 7-4-2015. Thầy Viên Minh Thuyết Pháp: Tỉnh Thức Sống Cái Đang Là

Saturday, April 11, 201512:00 AM(View: 84632)
Thầy Viên Minh Thuyết Pháp: Tỉnh Thức Sống Cái Đang Là
Việt Báo 7-4-2015
WESTMINSTER (VB) -- Buổi thuyết pháp của Hòa Thượng Viên Minh hôm Thứ Bảy 4-4-105 đã thu hút số Phật tử tham dự đông đảo, và có lúc ghế phải xếp thêm sát các bên tường hội trường Việt Báo ở Westminster, California.


Đứng ra tổ chức là Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, người có chương trình thuyết giảng hàng tuần trên các làn sóng truyền hình tại Quận Cam và đã hướng dẫn Thiền Vipassana cho Phật Tử vùng Nam Cali từ nhiều năm nay.

Buổi thuyết pháp diễn ra trang trọng, điều hợp bởi MC Chuyên Nguyễn.

Sau khi đại chúng đọc bài kệ Thỉnh Pháp Sư, Sư Tinh Cần giới thiệu sơ lược về Hòa Thượng Viên Minh.

blank
Sư Tinh Cần (áo nâu) hướng dẫn đaị chúng đọc bài Thỉnh Pháp Sư: Sư Viên Minh (áo vàng).

Sơ lược Tiểu sử của Hòa Thượng Viên Minh như sau:

Hòa thượng sinh năm 1944, tại QuảngTrị. Xuất gia và thọ giới Sa di năm 1964; thọ giới Cụ túc năm 1965 tại trụ sở Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam - Kỳ Viên Tự, Quận 3 Sài Gòn. Thầy bổn sư và thế độ là Đức Tăng Thống trưởng lão HT. Giới Nghiêm.

- Từ năm 1965 đến năm 1971 học Đại Học Vạn Hạnh, đồng thời nghiên cứu các Tông phái Phật giáo, tư tưởng các Tôn giáo và triết học Đông Tây.

- Năm 1972 làm giám học và giảng dạy Trường trung cấp Phật học Phật Bảo, Quận Tân Bình.

- Năm 1973 sáng lập chùa Huyền Không ở Lăng Cô, Thừa Thiên Huế để hành thiền Vipassanā.

- Năm 1976, làm Tổng thư ký Giáo hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam và bắt đầu viết sách.

Nhiều năm về sau, Sư Viên Minh chính thức mở lớp giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền Vipassanā trong và ngoài nước, và điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Thiền Phật Học Nam Truyền, thuộc Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam.

Thầy Viên Minh nói rằng, Thầy đến California đã thấy cảm giác thân quen, vì gặp lại nhiều Phật Tử Chùa Kỳ Viên Tự, quen lâu lắm rồi.

Thầy nói, Thầy đã tận lực nghiên cứu và rồi đã thấy điểm chung giữa các tôn giáo, các tông phái Phật giáo -- tất cả đều nói về một sự thật, một chân lý ngay nơi đời sống chúng ta, ai giác ngộ.

Do vậy, Thầy nói, Thiền không phân biệt tôn giáo, tông phái vì hễ giác ngộ là nói giống nhau. Ai còn bị kẹt là thấy vướng mắc, hết kẹt sẽ hết vướng. Thầy Viên Minh tự học, tự thực nghiệm, và đã biên soạn cuốn Thiền Trong Đời Sống -- nói về Thiền Phật Giáo Nguyên Thủy và Phát Triển, nêu ra Lý vẫn là một. Chân lý là ở đời này, ở nơi mắt tai mũi lưỡi thân ý, nơi sự xúc chạm, Niết bàn ở nơi mình.

Thầy Viên Minh nói, "Chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức Với Chính Mình, đó chính là chỗ trong kinh nói Tinh Tấn Chánh Niệm Tỉnh Giác Thân Thọ Tâm Pháp."

Thầy Viên Minh nói, Thầy không có phương pháp Thiền nào hết, vì đối tượng và tâm thiền đều sẵn nơi mình; hãy nhận ra tâm gì khởi thì có phiền não, tâm gì thì là hạnh phúc và giải thoát.

blank
Trước khi HT Viên Minh thuyết pháp, Phật tử lên cúng dường tứ sự.

Cho nên nói, Đức Phật khai thị, vì là chỉ ra cái có sẵn nơi tâm môi người.

Thầy Viên Minh dẫn ra một thí dụ, như người được tặng một lâu đài, và người này bị bịt mắt, đẩy vào lâu đài, hễ đụng gì là bị u đầu sứt trán, bước ra vườn thì té nơi tầng cấp, té hồ nước, tính tự tử. Người tặng lâu đài mới nói, anh chỉ cần mở khăn bịt mắt là thấy: hồ đẹp, tầng cấp mới té lại là đá quý, trong nhà toàn đồ quý.

Tương tự, như mình trong đời này, mắt tai mũi lưỡi thân ý mình như người mù không biết dùng. Phiền não là do mình vô minh thôi.

Do vậy, tại sao phảỉ vào thiền viện, trong khi mình có thể thiền khi ngồi xe buýt, khi nấu ăn, khi tắm. Thiền chính là dùng tâm mình nhìn lại các pháp đang hiện hữu.

Ngay khi bước đi, nếu tron vẹn tĩnh lặng, không thêm bớt gì... chính đó là Niết Bàn.

Do vậy, Thiền chính là hễ đói thì ăn, hễ khát thì uống. Chúng ta cứ bị lôi kéo vào quá khứ, vào tương lai, vào bên ngoài nên không trọn vẹn đi đứng nằm ngồi.

Thầy Viên Minh nói, khi ngồi Thiền cũng không cần làm gì, chỉ là trở về thân tâm như nó Đang Là. Vì sống với cái Đang Là, chính là Thiền.

Thiền không phải ở tu viện. Cái sai chính là cố gắng Thiền để đừng Tham Sân Si, nhưng khởi tâm cố gắng thì đã là Tham cái tương lai, Sân với cái hiện tại.

Đức Phật dạy, khi sân hãy nhìn thấy sân như nó đang là; quý Phật tử nhìn như thế sẽ thấy rất an lạc.

Thầy Viên Minh nói, do vậy, Phật không khác chúng sinh, nhưng Phật nhận ra đầy đủ lâu đaì điện ngọc nơi này, còn chúng sinh chưa nhận ra.

Đó là ý nghĩa câu nói khi Đức Phật ra đời: Ta là tối thượng, la duy nhất. (Duy ngã độc tôn). Đơn giản có nghĩa là đơn giản trở về chính mình thì sẽ không còn luân hồi sinh tử.

Thầy Viên Minh nói, Thiền sư đắc đạo không bao giờ bảo người ta phải theo mình, vì chỉ cần bảo mọi người mở mắt ra là thấy mọi chuyện đều hoàn hảo.

Do vậy, không cần xuất gia, không cần vào thiền viện, không cần ngồi cho lâu... vì mỗi người có một khuôn, không cần bắt chước ai hết.

Đức Phật dạy ba pháp ấn -- vô thường, khổ, vô ngã -- chúng ta phải đối diện với cuộc sống mới thấy vô thường, khổ, vô ngã.

Thấy chân lý chỉ có nghĩa thấy thân thọ tâm pháp như nó Đang Là.

blank
Thầy Viên Minh (áo vàng) và một số Phật Tử.

Thiền là phải tránh 4 thứ:

- Cho Là, vì Cho Là sẽ dẫn tới tà kiến;

- Tưởng Là, vì đây là vô minh;

- Phải Là, vì đây là ái dục;

- Sẽ Là, vì đây là tham ái.

Chỉ cần sống cái Đang Là, vì chân lý tự nó hoàn hảo. Cũng chẳng cần giải phẫu thẩm mỹ, vì đó là Phải Là.

Bản ngã có 3 yếu tố dễ nhận ra:

- Cướp Công Pháp: như cây ổi tự sống, như tim tự đập, mình không làm gì. Nếu nói "tôi ăn" hay "tôi đi," chính là cướp công pháp.

- Trộm Pháp: lấy về làm của mình, cho là mình sở hữu, nên nhận "của tôi."

- Thọc Gậy Bánh Xe Pháp: thí dụ, ham ăn tất sẽ đau bụng, uống rượu tất sẽ bệnh gan... mình sinh ra đã hoàn hảo rồi.

Một Phật Tử hỏi là khi nằm giường bệnh, làm sao có chánh niệm.

Thầy Viên Minh nói, chỉ cần Tứ Niệm Xứ, hãy tỉnh thức nhìn như các pháp đang là, xem các pháp có tương giao tự do hay trở ngại.

Thầy Viên Minh dẫn ra một kinh, Đức Phật thăm bệnh một thầy tỳ kheo, cũng chỉ dạy giữ chánh niệm. Thầy nói, bản thân Thầy đã từng hấp hối, và khi hấp hối, tâm lại sáng rõ hơn bình thường, chỉ còn sự đau đớn.

blank
Phật Tử tuần tự vào chờ nghe pháp.

Một Phật tử hỏi, khi chết có biết mình đi về đâu?

Thầy Viên Minh nói, không cần biết đi đâu, vì người giác ngộ có đọa địa ngục vẫn lấy địa ngục làm bài học. Hãy luôn luôn giữ lấy Tánh Biết để sống, chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức thôi, không cần niệm gì hết, vì sợ mới niệm. Nhưng Phật tử đừng chờ chết, vì chết là quả, tất sẽ tới theo kiểu nào đó, bây giờ hãy trọn vẹn tỉnh thức với cái Đang Là.

Thầy Viên Minh kể về Thầy Hộ Nhật, đang đi bát bên lề đường, bị một người đi xe gắn máy trong khi tránh xe lớn đã lạng vào, đụng Thầy, làm Thầy té, bể đầu, máu chảy... Nhưng Thầy Hộ Nhật ngồi dậy, vẫn tỉnh thức, nói anh đụng xe hãy chạy đi để khỏi bị bắt, rồi ngài ngồi chết tỉnh táo.

Một Phật Tử hỏi rằng Phật Giáo Nguyên Thủy nói người chết là đi liền sang kiếp khác, nhưng Phật Giáo Phát Triển nói phải tụng kinh 49 ngày để hương linh siêu thoát.

Thầy Viên Minh nói, thường thì chết là đi liền, như khi tái sinh cõi trời, cõi người.

Nhưng một số người dính mắc, sẽ trở thành người âm. Kinh Phật nói có chúng sinh ở cõi âm rất lâu, có khi từ thời Đức Phật này sang Đức Phật kia mà chưa siêu thoát.

Thầy kể rằng, có một bác sĩ bị xe đụng, chết rồi cứ tưởng còn sống, hàng ngày vẫn tới bệnh viện làm việc, tối về nhà, nhưng không ai thấy, mà nói chẳng ai nghe, cứ thế 20 năm. Chính người âm này nhập vào một người trong gia đình, kể cho Thầy nghe, Thầy mới cho quy y, khuyên gia đình làm phước hồi hướng, người âm kia hoan hỷ sẽ thoát ra. Do vậy, nói 49 ngày cũng đúng, nói 100 ngày cũng đúng, nói 3 năm cũng đúng, vì có những người bị vướng ở cõi âm, chưa thoát.

Một Phật tử nói, có người cứ cầu nguyện, xin ông bà ở cõi âm phù hộ, tội nghiệp quá.

Thầy Viên Minh nói, đừng như thế, phải giúp họ siêu thoát đi càng sớm càng tốt.

Thầy Viên Minh nói, Thầy có một thẻ nhớ, trong có nhiều bài giảng, sách đọc, nếu ai muốn copy, thì tới hỏi Thầy Tinh Cần ở Vô Môn Thiền Tự. Hay lên Internet tìm cũng có.

Sư Tinh Cần nói lời cảm niệm Hòa Thượng Viên Minh, và mời đại chúng về Vô Môn Thiền Tự thọ trai. Sư Tinh Cần cũng nhắc rằng, sư đệ của HT Viên Minh là HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) cũng sẽ hoằng pháp tại Nam Cali, theo lời mời của Hội Phật Học Đuốc Tuệ Tel: (714) 425-3938:

-- Ngày 19/4, giảng pháp từ 2g00 đến 6g00 chiều, tại:Trung tâm Sangha Center cũ - 7641 Talbert Ave, Huntington Beach, CA.92648. Đề Tài: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật 1.

-- Từ Ngày 20/4 đến 24/4 sư Giới Đức sinh Hoạt tại Vô Môn Thiền Tự Tel: (714) 206-1024, địa chỉ: 11412 S. Dallas Dr Garden Grove CA 92840.

Sư Tinh Cần nói, Sư Giới Đức cho biết rằng những Phật Tử nào muốn thỉnh thư pháp, có thể tới thỉnh ở Vô Môn Thiền Tự. Được biết, HT Giới Đức Minh Đức Triều Tâm Ảnh là nhà thư pháp nổi tiếng tại VN.

Sư Tinh Cần cũng nhắc, buổi giảng sắp tới của Thầy Viên Minh là:

Thứ Bảy 11 tháng 4 năm 2015 từ 9:00am - 11:00 am. Cũng tại: Hội trường Việt Báo 14841 Moran St, CA 92683.WESTMINSTER (VB) -- Buổi thuyết pháp của Hòa Thượng Viên Minh hôm Thứ Bảy 4-4-105 đã thu hút số Phật tử tham dự đông đảo, và có lúc ghế phải xếp thêm sát các bên tường hội trường Việt Báo ở Westminster, California.


Đứng ra tổ chức là Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, người có chương trình thuyết giảng hàng tuần trên các làn sóng truyền hình tại Quận Cam và đã hướng dẫn Thiền Vipassana cho Phật Tử vùng Nam Cali từ nhiều năm nay.

Buổi thuyết pháp diễn ra trang trọng, điều hợp bởi MC Chuyên Nguyễn.

Sau khi đại chúng đọc bài kệ Thỉnh Pháp Sư, Sư Tinh Cần giới thiệu sơ lược về Hòa Thượng Viên Minh.

blank
Sư Tinh Cần (áo nâu) hướng dẫn đaị chúng đọc bài Thỉnh Pháp Sư: Sư Viên Minh (áo vàng).

Sơ lược Tiểu sử của Hòa Thượng Viên Minh như sau:

Hòa thượng sinh năm 1944, tại QuảngTrị. Xuất gia và thọ giới Sa di năm 1964; thọ giới Cụ túc năm 1965 tại trụ sở Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam - Kỳ Viên Tự, Quận 3 Sài Gòn. Thầy bổn sư và thế độ là Đức Tăng Thống trưởng lão HT. Giới Nghiêm.

- Từ năm 1965 đến năm 1971 học Đại Học Vạn Hạnh, đồng thời nghiên cứu các Tông phái Phật giáo, tư tưởng các Tôn giáo và triết học Đông Tây.

- Năm 1972 làm giám học và giảng dạy Trường trung cấp Phật học Phật Bảo, Quận Tân Bình.

- Năm 1973 sáng lập chùa Huyền Không ở Lăng Cô, Thừa Thiên Huế để hành thiền Vipassanā.

- Năm 1976, làm Tổng thư ký Giáo hội Tăng Già Nguyên Thuỷ Việt Nam và bắt đầu viết sách.

Nhiều năm về sau, Sư Viên Minh chính thức mở lớp giảng dạy và hướng dẫn các khóa thiền Vipassanā trong và ngoài nước, và điều hành Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng Thiền Phật Học Nam Truyền, thuộc Viện Nghiên Cứu Phật Học Việt Nam.

Thầy Viên Minh nói rằng, Thầy đến California đã thấy cảm giác thân quen, vì gặp lại nhiều Phật Tử Chùa Kỳ Viên Tự, quen lâu lắm rồi.

Thầy nói, Thầy đã tận lực nghiên cứu và rồi đã thấy điểm chung giữa các tôn giáo, các tông phái Phật giáo -- tất cả đều nói về một sự thật, một chân lý ngay nơi đời sống chúng ta, ai giác ngộ.

Do vậy, Thầy nói, Thiền không phân biệt tôn giáo, tông phái vì hễ giác ngộ là nói giống nhau. Ai còn bị kẹt là thấy vướng mắc, hết kẹt sẽ hết vướng. Thầy Viên Minh tự học, tự thực nghiệm, và đã biên soạn cuốn Thiền Trong Đời Sống -- nói về Thiền Phật Giáo Nguyên Thủy và Phát Triển, nêu ra Lý vẫn là một. Chân lý là ở đời này, ở nơi mắt tai mũi lưỡi thân ý, nơi sự xúc chạm, Niết bàn ở nơi mình.

Thầy Viên Minh nói, "Chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức Với Chính Mình, đó chính là chỗ trong kinh nói Tinh Tấn Chánh Niệm Tỉnh Giác Thân Thọ Tâm Pháp."

Thầy Viên Minh nói, Thầy không có phương pháp Thiền nào hết, vì đối tượng và tâm thiền đều sẵn nơi mình; hãy nhận ra tâm gì khởi thì có phiền não, tâm gì thì là hạnh phúc và giải thoát.

blank
Trước khi HT Viên Minh thuyết pháp, Phật tử lên cúng dường tứ sự.

Cho nên nói, Đức Phật khai thị, vì là chỉ ra cái có sẵn nơi tâm môi người.

Thầy Viên Minh dẫn ra một thí dụ, như người được tặng một lâu đài, và người này bị bịt mắt, đẩy vào lâu đài, hễ đụng gì là bị u đầu sứt trán, bước ra vườn thì té nơi tầng cấp, té hồ nước, tính tự tử. Người tặng lâu đài mới nói, anh chỉ cần mở khăn bịt mắt là thấy: hồ đẹp, tầng cấp mới té lại là đá quý, trong nhà toàn đồ quý.

Tương tự, như mình trong đời này, mắt tai mũi lưỡi thân ý mình như người mù không biết dùng. Phiền não là do mình vô minh thôi.

Do vậy, tại sao phảỉ vào thiền viện, trong khi mình có thể thiền khi ngồi xe buýt, khi nấu ăn, khi tắm. Thiền chính là dùng tâm mình nhìn lại các pháp đang hiện hữu.

Ngay khi bước đi, nếu tron vẹn tĩnh lặng, không thêm bớt gì... chính đó là Niết Bàn.

Do vậy, Thiền chính là hễ đói thì ăn, hễ khát thì uống. Chúng ta cứ bị lôi kéo vào quá khứ, vào tương lai, vào bên ngoài nên không trọn vẹn đi đứng nằm ngồi.

Thầy Viên Minh nói, khi ngồi Thiền cũng không cần làm gì, chỉ là trở về thân tâm như nó Đang Là. Vì sống với cái Đang Là, chính là Thiền.

Thiền không phải ở tu viện. Cái sai chính là cố gắng Thiền để đừng Tham Sân Si, nhưng khởi tâm cố gắng thì đã là Tham cái tương lai, Sân với cái hiện tại.

Đức Phật dạy, khi sân hãy nhìn thấy sân như nó đang là; quý Phật tử nhìn như thế sẽ thấy rất an lạc.

Thầy Viên Minh nói, do vậy, Phật không khác chúng sinh, nhưng Phật nhận ra đầy đủ lâu đaì điện ngọc nơi này, còn chúng sinh chưa nhận ra.

Đó là ý nghĩa câu nói khi Đức Phật ra đời: Ta là tối thượng, la duy nhất. (Duy ngã độc tôn). Đơn giản có nghĩa là đơn giản trở về chính mình thì sẽ không còn luân hồi sinh tử.

Thầy Viên Minh nói, Thiền sư đắc đạo không bao giờ bảo người ta phải theo mình, vì chỉ cần bảo mọi người mở mắt ra là thấy mọi chuyện đều hoàn hảo.

Do vậy, không cần xuất gia, không cần vào thiền viện, không cần ngồi cho lâu... vì mỗi người có một khuôn, không cần bắt chước ai hết.

Đức Phật dạy ba pháp ấn -- vô thường, khổ, vô ngã -- chúng ta phải đối diện với cuộc sống mới thấy vô thường, khổ, vô ngã.

Thấy chân lý chỉ có nghĩa thấy thân thọ tâm pháp như nó Đang Là.

blank
Thầy Viên Minh (áo vàng) và một số Phật Tử.

Thiền là phải tránh 4 thứ:

- Cho Là, vì Cho Là sẽ dẫn tới tà kiến;

- Tưởng Là, vì đây là vô minh;

- Phải Là, vì đây là ái dục;

- Sẽ Là, vì đây là tham ái.

Chỉ cần sống cái Đang Là, vì chân lý tự nó hoàn hảo. Cũng chẳng cần giải phẫu thẩm mỹ, vì đó là Phải Là.

Bản ngã có 3 yếu tố dễ nhận ra:

- Cướp Công Pháp: như cây ổi tự sống, như tim tự đập, mình không làm gì. Nếu nói "tôi ăn" hay "tôi đi," chính là cướp công pháp.

- Trộm Pháp: lấy về làm của mình, cho là mình sở hữu, nên nhận "của tôi."

- Thọc Gậy Bánh Xe Pháp: thí dụ, ham ăn tất sẽ đau bụng, uống rượu tất sẽ bệnh gan... mình sinh ra đã hoàn hảo rồi.

Một Phật Tử hỏi là khi nằm giường bệnh, làm sao có chánh niệm.

Thầy Viên Minh nói, chỉ cần Tứ Niệm Xứ, hãy tỉnh thức nhìn như các pháp đang là, xem các pháp có tương giao tự do hay trở ngại.

Thầy Viên Minh dẫn ra một kinh, Đức Phật thăm bệnh một thầy tỳ kheo, cũng chỉ dạy giữ chánh niệm. Thầy nói, bản thân Thầy đã từng hấp hối, và khi hấp hối, tâm lại sáng rõ hơn bình thường, chỉ còn sự đau đớn.

blank
Phật Tử tuần tự vào chờ nghe pháp.

Một Phật tử hỏi, khi chết có biết mình đi về đâu?

Thầy Viên Minh nói, không cần biết đi đâu, vì người giác ngộ có đọa địa ngục vẫn lấy địa ngục làm bài học. Hãy luôn luôn giữ lấy Tánh Biết để sống, chỉ cần Trọn Vẹn Tỉnh Thức thôi, không cần niệm gì hết, vì sợ mới niệm. Nhưng Phật tử đừng chờ chết, vì chết là quả, tất sẽ tới theo kiểu nào đó, bây giờ hãy trọn vẹn tỉnh thức với cái Đang Là.

Thầy Viên Minh kể về Thầy Hộ Nhật, đang đi bát bên lề đường, bị một người đi xe gắn máy trong khi tránh xe lớn đã lạng vào, đụng Thầy, làm Thầy té, bể đầu, máu chảy... Nhưng Thầy Hộ Nhật ngồi dậy, vẫn tỉnh thức, nói anh đụng xe hãy chạy đi để khỏi bị bắt, rồi ngài ngồi chết tỉnh táo.

Một Phật Tử hỏi rằng Phật Giáo Nguyên Thủy nói người chết là đi liền sang kiếp khác, nhưng Phật Giáo Phát Triển nói phải tụng kinh 49 ngày để hương linh siêu thoát.

Thầy Viên Minh nói, thường thì chết là đi liền, như khi tái sinh cõi trời, cõi người.

Nhưng một số người dính mắc, sẽ trở thành người âm. Kinh Phật nói có chúng sinh ở cõi âm rất lâu, có khi từ thời Đức Phật này sang Đức Phật kia mà chưa siêu thoát.

Thầy kể rằng, có một bác sĩ bị xe đụng, chết rồi cứ tưởng còn sống, hàng ngày vẫn tới bệnh viện làm việc, tối về nhà, nhưng không ai thấy, mà nói chẳng ai nghe, cứ thế 20 năm. Chính người âm này nhập vào một người trong gia đình, kể cho Thầy nghe, Thầy mới cho quy y, khuyên gia đình làm phước hồi hướng, người âm kia hoan hỷ sẽ thoát ra. Do vậy, nói 49 ngày cũng đúng, nói 100 ngày cũng đúng, nói 3 năm cũng đúng, vì có những người bị vướng ở cõi âm, chưa thoát.

Một Phật tử nói, có người cứ cầu nguyện, xin ông bà ở cõi âm phù hộ, tội nghiệp quá.

Thầy Viên Minh nói, đừng như thế, phải giúp họ siêu thoát đi càng sớm càng tốt.

Thầy Viên Minh nói, Thầy có một thẻ nhớ, trong có nhiều bài giảng, sách đọc, nếu ai muốn copy, thì tới hỏi Thầy Tinh Cần ở Vô Môn Thiền Tự. Hay lên Internet tìm cũng có.

Sư Tinh Cần nói lời cảm niệm Hòa Thượng Viên Minh, và mời đại chúng về Vô Môn Thiền Tự thọ trai. Sư Tinh Cần cũng nhắc rằng, sư đệ của HT Viên Minh là HT Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh) cũng sẽ hoằng pháp tại Nam Cali, theo lời mời của Hội Phật Học Đuốc Tuệ Tel: (714) 425-3938:

-- Ngày 19/4, giảng pháp từ 2g00 đến 6g00 chiều, tại:Trung tâm Sangha Center cũ - 7641 Talbert Ave, Huntington Beach, CA.92648. Đề Tài: Những Hiểu Lầm Về Đạo Phật 1.

-- Từ Ngày 20/4 đến 24/4 sư Giới Đức sinh Hoạt tại Vô Môn Thiền Tự Tel: (714) 206-1024, địa chỉ: 11412 S. Dallas Dr Garden Grove CA 92840.

Sư Tinh Cần nói, Sư Giới Đức cho biết rằng những Phật Tử nào muốn thỉnh thư pháp, có thể tới thỉnh ở Vô Môn Thiền Tự. Được biết, HT Giới Đức Minh Đức Triều Tâm Ảnh là nhà thư pháp nổi tiếng tại VN.

Sư Tinh Cần cũng nhắc, buổi giảng sắp tới của Thầy Viên Minh là:

Thứ Bảy 11 tháng 4 năm 2015 từ 9:00am - 11:00 am. Cũng tại: Hội trường Việt Báo 14841 Moran St, CA 92683.
Send comment
Your Name
Your email address
(View: 118175)
Nếu ai làm cho mình bực thì mình qui trách cho người đó, kể như xong chuyện. Nhưng, Đức Phật thì Ngài nói đến những trạng thái tham sân. Trạng thái sân đến từ nhiều căn đế, mà chúng ta rất khó có thể tưởng tượng, nếu chúng ta không phải là người hiểu Phật Pháp
(View: 113308)
Quyết định chọn ngày lễ Tam Hợp như là ngày lễ Đức Phật Đản Sanh đã được nghi thức hoá tại hội nghị lần thứ nhất của Hội Đồng Phật Giáo Thế Giới - World Fellowship of Buddhists (W.F.B.) diễn ra tại Tích Lan vào năm 1950, mặc dù ngày nay các ngày lễ Phật giáo trên thế giới đã có truyền thống từ hàng thế kỷ nay.
(View: 109829)
Phật giáo Nam Tông người Kinh phát triển chủ yếu tại hai thành phố lớn làSaigon và Thừa Thiên – Huế. Khoảng thập niên 30 của thế kỷ 20, Phật giáo Nam Tông người Kinh có mặt tại Sài Gòn – Gia Định. Đó là các nhà sư người Việt sang Campuchia tu học và trở thành những đoàn truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy đầu tiên tại Việt Nam bao gồm: hòa thượng Thiện Luật, hòa thượng Hộ Tông, hòa thượng Huệ Nghiêm.
(View: 88660)
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ. Người Việt Nam có quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian.
(View: 86507)
Nói là được quà thưởng trong mùa lễ cuối năm là như vậy, bởi vì từ kinh nghiệm ở dưỡng viện, tôi nhận được món quà hạnh phúc của lòng vị tha. Bạn có thể đọc cả trăm cuốn sách, nghe người khác giảng hoặc chính mình nói, viết cả ngàn lần về tình nhân ái, mà chưa một lần nở một nụ cười với lòng thương dành cho người đối diện thì có lẽ bạn sẽ không hiểu được món quà mà tôi đã nhận được. Tôi cũng không thể nào mô tả hay hơn về phần thưởng đó ngoài những sáo ngữ rất giới hạn như “hạnh phúc,” “sung sướng,” “an lạc,” vân vân.
(View: 88214)
Các nhà khảo cổ đang khảo sát tại nơi Đức Phật đản sinh đã phát hiện những di vật cổ xưa nhất của Phật giáo từ trước đến nay. Họ đã tìm thấy một công trình bằng gỗ có niên đại vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên nằm dưới nền ngôi đền thờ Hoàng hậu Maya Devi ở Lâm Tỳ Ni thuộc Nepal. Công trinh gỗ này dường như để che cho một cái cây. Chi tiết này gợi nhớ đến câu chuyện đản sinh của Đức Phật – thân mẫu Ngài, Hoàng hậu Maya, đã hạ sinh Ngài khi với tay lên một nhánh cây Vô ưu.
(View: 116594)
Việc đầu tiên của đức Phật sau khi giác ngộ là thành lập Tăng đoàn gồm những đệ tử xuất gia theo Ngài, những hiền nhân nay đây mai đó, những người từ bỏ tất cả để học Phật pháp và hoằng dương giáo lý giải thoát. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác, và sở hữu của họ không có gì ngoài ba chiếc áo và một cái bình bát. Danh từ khất sĩ có từ đó. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin vật thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm.
(View: 91798)
Học viện Sitagu do Hoà thượng (HT) Pháp sư Nyanissara sáng lập vào tháng 12 năm 2006 với một số Tăng Ni ở trường thiền Shwe Oo Min. Đây là một trong những cơ sở học thuật có nhiều triển vọng, đặc biệt khi thủ đô Miến Điện được dời về Mandalay.
(View: 79239)
Trường bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ cuối năm 1998, nên đội ngũ giảng sư, giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh ở một đất nước như Miến khó mà giỏi như ở Ấn, ở Tích Lan hay các nước nói tiếng Anh. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận các vị rất giỏi về Tam Tạng bằng Miến ngữ và Pali ngữ. Có nhiều vị Thượng tọa đạt danh hiệu Abhivaṃsa, một danh hiệu chỉ có khi thí sinh qua được cuộc khảo hạch dưới 28 tuổi. Trường có tên tiếng Anh là International Theravāda Buddhist Missionary University, dịch sát là Trường Đại Học Quốc Tế Truyền Bá Phật Giáo Nguyên Thủy, được hầu hết giáo sư, công nhân viên chức, sinh viên ở Yangon, Miến Điện gọi tắt là ITBMU.
(View: 80331)
Ăn chay (còn được gọi là ăn lạt) không phải là vấn đề mới mẻ gì đối với người VN mình. Ngược lại, các dân tộc Tây phương, từ vài chục năm nay đã xem việc không ăn thịt, không ăn cá là một phương pháp dưỡng sinh mới để duy trì một sức khỏe tốt. Trong bài nầy vấn đề ăn chay được trình bày qua cái nhìn của khoa học dinh dưỡng. Các lý do khác, như tôn giáo, tín ngưỡng, bảo vệ súc vật bảo vệ môi sinh và sinh thái đều nằm ngoài khả năng hiểu biết của người viết.
(View: 84142)
Làm thế nào để hoằng pháp? Đó là câu hỏi luôn luôn được các vị tôn túc và tất cả các cư sĩ quan tâm suy nghĩ, thảo luận để tìm phương pháp thích nghi. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Việt Nam sau cả thế kỷ chiến tranh và đang đối diện với nhiều tôn giáo mới xuất hiện, chúng ta cần những phương pháp hoằng pháp hiệu quả nào để có thể đem lời Đức Phật tới và mời gọi mọi người cùng tu học
(View: 105990)
Tỉnh thức là thực hiện hành động với đầy đủ ý thức, ngay cả trong lúc thở, đi, đứng, nằm, ngồi, v.v. Mục đích của sự chú tâm là kiểm soát và làm lắng dịu tâm. Đây là một trong những điểm trọng yếu của thiền tập trong Phật giáo, bao gồm việc tu tập tỉnh thức thân, khẩu và ý để hoàn toàn tỉnh thức về việc mình làm và cái mình muốn.
(View: 102737)
Phương pháp tu thiền vipassana là con đường dẫn đến giải thoát mọi ràng buộc khổ đau; nó đoạn trừ tham, sân, si là nguyên nhân của mọi khổ đau. Hành giả vipassana tu tập để dời đi, một cách tuần tự, căn nguyên của khổ và thoát ly sự đen tối của những căng thẳng từ trước để dẫn đến cuộc sống sung túc, lành mạnh và hạnh phúc
(View: 73415)
Hòa thượng Hộ Tông sở dĩ thành công trong việc khai sáng Phật giáo Nguyên thủy tại Việt Nam, phần lớn cũng nhờ những cư sĩ hộ pháp đắc lực, hỗ trợ ngài xây dựng chùa chiền để có cơ sở hoằng pháp và là trú xứ cho chư Tăng cư ngụ để tu tập. Có thể nói nhờ năm địa điểm hoằng pháp đầu tiên này mà Phật giáo Nguyên thủy có cơ sở để phát triển tại Việt Nam cho đến ngày nay. Đó là: - Chùa Sùng Phước - Chùa Bửu Quang - Chùa Giác Quang - Chùa Kỳ Viên - Chùa Bửu Long
(View: 70604)
Người nào đem tâm tranh cãi, đem tâm lý luận, đem tâm suy luận mà đến với đạo Phật, người ấy không bao giờ gặp được đạo Phật. Bởi vì tất cả những gì Đức Phật nói ra, đã trình bày cho mọi người, đó là những gì Ngài đã thực nghiệm, đã chứng ngộ. Bởi vậy, bất cứ ai chỉ tìm hiểu đạo Phật, mà không thực hành pháp của Phật, người ấy sẽ không bao giờ hiểu được đạo Phật là gì.
(View: 80375)
Thiền chủ là Hoà thượng Pa-Auk (Pa-Auk Sayādaw). Hiện nay thiền sinh đến học thiền với Ngài rất đông, kể cả trong nước và ngoài nước, có khoảng 500 – 700 thiền sinh, bao gồm gần như đủ các nước: Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, v.v… Vào dịp lễ Đức Phật Đản Sanh, Thành Đạo, Nhập Niết Bàn (Lễ Tam Hợp) cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia của Miến, cũng có thể nói là ngày Tết của họ, rất nhiều người tu gieo duyên, số lượng thiền sinh đôi khi lên tới cả 1.000.
(View: 93069)
Qua kinh nghiệm cá nhân cũng như qua các trao đổi với các bạn thiền sinh khác, tôi nghĩ rằng chúng ta cần có một chương trình hành thiền tại nhà, sắp đặt rõ ràng tuần tự từng bước. Trước tiên, cần phải có một chỗ thích hợp cho việc thực tập hằng ngày, để khỏi bị làm phiền trong lúc tập. Nơi hành thiền cần phải yên tĩnh và thoáng mát. Nếu có được một phòng nhỏ dành riêng cho việc hành thiền thì thật là tốt
(View: 100339)
sinh hoạt hàng tuần tại VÔ MÔN THIỀN TỰ --- Xin liên lạc số điện thoại (714) 206-1024./ (714) 621-0131
(View: 99798)
Quận Cam: Các Chùa Tất Niên Tụng Kinh, Tọa Thiền, Tu Học (02/05/2013) Bài viết Phan Tấn Hải - Việt Báo SANTA ANA/GARDEN GROVE (VB) – Hôm Chủ Nhật 3-2-2013, nhiều ngôi chùa Quận Cam đã tổ chức Lễ Tất Niên. Phóng viên Việt Báo trong dịp này đã tới thăm Chùa Hoa Nghiêm, trong truyền thống Bắc Tông, và Vô Môn Thiền Tự, thuộc truyền thống Nam Tông.
(View: 130200)
Hòa vào niềm vui chung của mọi người tín đồ đạo Công giáo nhân ngày lễ Giáng Sinh, chùa Vô Môn có mang một trăm phần quà, do các Phật tử hùn phước với nhau, đến tặng quà tại dưỡng viện Mission Palm Healthcare ở thành phố Westminster, California sáng thứ Hai 24 tháng 12, 2012.