(Xem: 1764)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 2231)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.

Cái đau lúc ngồi tập thiền ...

25 Tháng Mười Hai 201112:00 SA(Xem: 111961)

 Cái đau lúc ngồi tập thiền ...  

Sư Huệ Tấn

  thien18 Đối với những người mới tập thiền như tôi thì những giờ phút ngồi thiền là đáng nhớ và nhiều thú vị . Tôi có nhiều lý do để mà e ngại khi đến với Đạo tràng Vô môn thiền tự nầy , vì tự biết bản thân mình ở tuổi 70 , thân mang thương tật ở đầu gối chân trái , lại thêm chứng bệnh đau nhức mỗi khi trái gió trở trời . Tôi không thể ngồi tư thế kiết già hay bán già được . Lần đàu đến đây nhìn thấy các anh chị thiền sinh cũ trong đạo tràng ngồi thiền một tiếng hoặc hơn , tôi vô cùng ngưỡng mộ . Sư Tinh Cần trụ trì Thiền viện chỉ dẩn và khuyến khích tôi ngồi theo lối Miến-điện .

 Trong ngày đầu tiên tập ngồi thiền , đầu gối tôi và xương chân đau nhức khiến tôi không thể nào ngồi yên quá ba mươi phút , tuy nhiên tôi vẫn cố gắng , đôi lúc chịu thua và nhúc nhích thay đổi thế ngồi xoay qua trở lại . Hôm sau lại thêm nệm ngồi cao thêm , nhưng cũng không kéo dài thêm được bao nhiêu . Vài ngày sau tôi cố chịu đến giây phút thứ năm mươi , rồi năm mươi tám , nhưng thú thật là tôi rất vất vả thỉnh thoảng lén nhìn đồng hồ ! Sư nhẹ nhàng nói nhỏ ;” nếu đau quá thì nên xã ...” dù chỉ còn hai phút nhưng tôi cũng xã thế ngồi .Hôm sau Sư khuyến tấn và hướng dẫn thêm về kỹ thuật hành thiền : “ khi đau chỉ ghi nhận cái đau rồi trở lại với hơi thở nơi đầu mũi . “

 Tôi vô cùng hổ thẹn và tự trách mình quá nuông chìu bản thân .Nhớ lại lời Đức Phật có lần đã nói một cách cương quyết dưới cội Bồ-đề : “ cho dù chỉ còn lại da bọc xương , cho dù thịt , máu có khô cạn nhất định không thối lui sự tinh tấn của mình , cho đến ngày nào đạt được dạo quả Vô-Thượng Bồ-đề bằng khả năng , bằng sự cố gắng kiên-trì của chính mình...”

 Dipa Ma , một thiền sư nổi tiếng về phẩm hạnh tu bất thối chuyển . Chuyện kể trong thời gian tu tập có lúc bà bị bệnh và yếu đến nỗi bà ta phải bò lên từng nấc thang để lên Thiền đường , mà vẫn tiếp tục hành thiền. Trên bước đường tu học , ngày nay tôi đã gặp được một vị đạo sư , một thiện tri thức , một vị thầy am tường Giáo Pháp và có nhiều kinh nghiệm hành thiền từ bi và tận tâm hướng dẫn . Sư đã trợ lực và khai mở cho tôi nhiều vướng mắc , Sư đã đem tất cả những trãi nghiệm mà Sư đã tu học để truyền dạy . Sau hơn một tuần lễ tôi đã quen dần và nhận ra rằng vì chính mình cố chống lại với cơn đau khó chịu mà tình trạng càng thêm tồi tệ . Vấn đề không phải ở cơn đau , tê nhức khó chịu , mà chính là do tôi không chịu đối diện ghi nhận và sống với nổi đau hiện hữu .

 Đức Phật dạy :- ”cảm giác là vô thường , ( Vedanā bikkhave Aniccā ,

 cái gì vô thường là khổ , Yadaniccam yam dukkham

 cái gì khổ thì không phải là của ta “ Yam dukkham Tamanattā )

 Theo lời Đức Phật dạy, mọi cảm giác đều vô thường , là khổ , không có bản chất ,không kiểm soát được .Trong khi ngồi thiền lâu thì cảm giác đau nhức , tê ,ngứa ...phát sanh , thì mình phải ghi nhận một cách khách quan , chánh niệm , rồi phải trở lại đề mục hành thiền của mình . Cơn đau khó chịu tự biến mất và rơi vào khoảng không . Khi cơn đau đó biến mất thì cơn đau khác lại phát sanh , rồi lạ tự biến mất . Chúng ta chỉ kiên trì ghi nhận trong chánh niệm . Chính vì lầm tưởng những cảm giác đau nhức khó chịu kia là tôi đau nhức , tôi khó chịu , tôi ngứa ...mà không biết những cảm giác đau nhức , tê , ngứa ...kia chỉ là chức năng của Thân thức cảm thọ . Phần thân thể đau nhức , tê , ngứa ...đó chỉ là phần vật chất ( sắc ) ,phần cảm giác đau nhức là phần Thân thức cảm thọ ( tâm ) . Chính vì lầm tưởng phần Vật chất và Tâm nầy là chính “ Tôi đau nhức , tôi tê , tôi ngứa ...” nên bị đau khổ , không bình tĩnh , không kiên trì ghi nhận sự sanh diệt của nó , cho nên tôi đã nhúc nhích thay đổi tư thế ngồi.

Thực ra thì phần Vật chất và Tâm nầy là Vô thường , luôn sanh diệt , luôn biến đổi , đau nhức phát sanh rồi biến mất ,rồi lại đau , rồi lại biến mất …. Như vậy bất kỳ hiện tượng nào phát sanh dù buồn dù vui , dù tốt dù xấu , dù đau nhức hay dễ chịu ta không nên để tâm buồn vui theo những cảm giác nầy . Hãy ghi nhận nó một cách khách quan , bình đẳng , một cách thản nhiên và trở lại đề mục hành thiền của mình . Những cảm thọ (Tâm )và Vật chất (Sắc ) luôn luôn sanh diệt , là Vô thường , là đau khổ , diễn ra từng phút từng giây qua sáu cửa giác quan . Nhiệm vụ của tôi là chỉ Ghi nhận nó với chánh niệm thì dần dần Tham , Sân , Si , nguồn cội của mọi khổ đau và tội lỗi sẽ bị loại trừ .

 Mục tiêu của Thiền Minh Sát , căn bản theo pháp hành Thiền Tứ-niệm-xứ , là để loại trừ những bợn nhơ trong tâm . Hành thiền kiên trì và liên tục giúp tôi nhìn sự vật đúng như thực tướng của nó, chứ không phải thấy chúng qua những biểu hiện bên ngoài . Qua sự dẫn dắt của Sư giúp tôi nhận rõ sự sinh và diệt của hiện tượng Vật chất (Sắc ) và cảm thọ (Tâm ) , thấy rõ những diễn biến trong thân và tâm ,loại trừ dần những phiền não dưới dạng Tham Sân Si . Ngoài ra Sư còn thừơng xuyên khuyến tấn tôi kiên trì hành thiền và giữ gìn Giới luật trong sạch theo con đường Bát chánh đạo .

 Sau hai tuần lễ tu tập , Sư hỏi tôi còn đau không ?

 Tôi trả lời :-Bạch hóa Sư ,con vẫn còn đau nhưng không còn vất vả với nó nữa vì con chấp nhận và sống với nó …

 ( ghi lại những ngày tập thiền tại Vô Môn Thiền Tự , cuối thu năm 2011 )

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 1764)
Đại Lễ Dâng Y Kathina 2023 tại Vô Nôn Thiền Tự, California USA
(Xem: 2231)
Đại Lễ Vesak 2023 (Tam Hợp) đã được cử hành long trọng tại Vô Môn Thiền Tự USA, ngày 11 tháng 6 năm 2023. Theo Tam Tạng giáo điển Pali của Phật giáo Nam tông (Nam truyền Thượng tọa bộ), ngày trăng tròn tháng Tư âm lịch là ngày lịch sử, kỷ niệm một lúc 3 thời kỳ: Bồ Tát Đản sanh, Thành đạo và Phật nhập Niết bàn, Phật giáo thế giới gọi ngày ấy là lễ "Tam Hợp", ngày lễ Vesakha. ngày rằm tháng Tư không những là kỷ niệm ngày Bồ Tát Đản sanh, mà còn là ngày Thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Ngày nay, cứ mỗi khi đến ngày rằm tháng Tư, ngày đại lễ Tam Hợp, Phật tử Việt Nam cũng như Phật tử trên thế giới đều hướng tâm về đức Phật.
(Xem: 62109)
Hấp hối có nghĩa là gần chết. Có nhiều từ đồng nghĩa cùng biểu đạt cho trạng thái này như đang lâm chung, thời gian cận tử, lúc sắp chết… Độ ở đây mang ý nghĩa chuyển hóa, giúp người vượt qua, giáo hóa cho người.
(Xem: 78495)
Để giúp cho đọc giả có thể nắm được sự khác biệt giữa thiền định (chỉ quán) và thiền Vipassana (tuệ quán), sư Phước Nhân, một hành giả của thiền viện Phước Sơn, nói rõ về thiền định, thiền Vipassana, sự khác biệt giữa hai phương pháp tập cũng như khái quát phương thức tu tập và kết quả mà mỗi phương thức tu tập đem lại.
(Xem: 81086)
Khi tập ngồi thiền, điều khó khăn trước tiên là phải làm ngưng cái đầu ồn ào của mình. Nhiều người, dù cố gắng, cũng không thể nào làm yên được những tạp niệm trong đầu mình.
(Xem: 75810)
Một Tăng đoàn Phật giáo hoạt động đúng phải gồm bốn chúng: Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, nữ cư sĩ và nam cư sĩ. Tất cả đều cần thiết như nhau để duy trì và hỗ trợ truyền thống và thực hành giáo pháp của Đức Phật.
(Xem: 64048)
Đạo Phật ngày càng suy đồi, tha hoá, “mạt pháp”, nguyên nhân thì nhiều, nhưng đôi khi vì trong giới tu sĩ và cư sĩ không trang bị đủ kiến thức của giáo pháp như thực - tức là giáo pháp cội rễ - mà chỉ chạy theo cành, nhánh, ngọn lắm hoa và nhiều trái.
(Xem: 152197)
Thời gian an cư là 16/6 ÂL đến 15/9 ÂL, còn gọi là Tiền An cư (purimika vassūpanāyika). Nhờ có sự an cư kiết hạ mà chư Tăng, Ni mới làm cho Phật pháp được sống còn, vì có an cư kiết hạ mà Giới, Định, Tuệ mới có điều kiện phát huy. Nơi nào còn Giới, Định, Tuệ, nơi đó mới còn Phật pháp
(Xem: 82635)
Nằm cách cố đô Huế chừng 14 cây số, về huớng Tây, với địa danh là thôn Đồng Chầm (Hòn Vượn), phường Hương Hồ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên – Huế, có một ngôi chùa, một rừng thiền được gọi là Huyền Không Sơn Thượng (hoặc Huyền Không 2).
(Xem: 114360)
Sư Giới Đức sẽ có buổi nói chuyện đặc biệt chủ đề: - "Thơ thiền Thư Pháp Thiền và Nghệ Thuật Thiền" vào Thứ Sáu 24-4-2015, từ 6:30PM tại Trung Tâm Sangha 7641 Talbert Ave., Huntington Beach, CA 92648: Hòa Thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh sẽ còn ngụ cư vài ngày nơi Vô Môn Thiền Tự, 11412 S. Dallas Dr. Garden Grove CA 92840. Điện thoại : 714-206-1024. http://vomonthientu.org/ Phật Tử muốn thỉnh thư pháp có thể liên lạc về thiền tự.
(Xem: 89068)
HT Viên Minh Thuyết Pháp Hoàn Mãn 2 Buổi Ở Quận Cam -Việt Báo ngày 14 tháng 4 năm 2015.
(Xem: 83675)
WESTMINSTER (VB) -- Buổi thuyết pháp của Hòa Thượng Viên Minh hôm Thứ Bảy 4-4-105 đã thu hút số Phật tử tham dự đông đảo, và có lúc ghế phải xếp thêm sát các bên tường hội trường Việt Báo ở Westminster, California. Đứng ra tổ chức là Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, người có chương trình thuyết giảng hàng tuần trên các làn sóng truyền hình tại Quận Cam và đã hướng dẫn Thiền Vipassana cho Phật Tử vùng Nam Cali từ nhiều năm nay.
(Xem: 95693)
WESTMINSTER (VB) -- Thiền sư Viên Minh sẽ thuyết pháp 2 buổi tại Quận Cam trong tháng 4-2015, theo lời cung thỉnh của Vô Môn Thiền Tự, Garden Grove
(Xem: 104906)
HT Viên Minh sẽ có 2 buổi thuyết pháp vào 2 ngày thừ bảy: * 4 tháng 4 năm 2015 * 11 tháng 4 năm 2015 thời gian: 9:00am - 11:00 am. Tại Hội trường VIỆT BÁO _ 14841 Moran St, CA 92683
(Xem: 135883)
Vô Môn Thiền Tự Ấn Tống tháng hai năm 2015 ____ Sách dày 120 trang khổ 8.5x11
(Xem: 117767)
Vô Môn Thiền Tự Ấn Tống tháng mười một năm 2014 ____ Sách dày 390 trang
(Xem: 95112)
GARDEN GROVE -- Trong khi hầu hết ngôi chùa ở Quận Cam đều thuộc trường phái Bắc Tông, ngôi chùa có tên là Vô Môn Thiền Tự đã đứng biệt lập với pháp tu của trường phái Nam Tông, nơi các vị sư hướng dẫn Phật Tử chú trọng nhiều về thiền tập.
(Xem: 99497)
Ngôi chùa Vô Môn Thiền Tự đã dọn về một địa điểm mới, một nơi rộng hơn tai thành phố Garden Grove, và quanh chùa là những cây tre mới trồng. Phóng viên Việt Báo hôm Thứ Bảy 3-5-2014 đã tới chùa ở địa chỉ mới để vấn an Sư Tinh Cần, vị trụ trì theo truyền thống Phật Giáo Miến Điện và từ nhiều năm nay đã hướng dẫn Phật Tử Quận Cam tu học thiền Tứ Niệm Xứ theo truyền thống naỳ.
(Xem: 113420)
Cái hại của sự ngu si đối với chính mình, phá hoại chính công việc của mình là điều mà kinh Phật thường nói đến. Người ngu làm những việc mà họ không nhận thức được lợi hại, có khi như một kẻ mất trí, không biết mình đang làm gì. Trong Kinh Tiểu bộ, một loạt bài kinh phê phán ngu si tự phá hại việc làm của mình được đặt liền kề nhau.
(Xem: 117115)
Nếu ai làm cho mình bực thì mình qui trách cho người đó, kể như xong chuyện. Nhưng, Đức Phật thì Ngài nói đến những trạng thái tham sân. Trạng thái sân đến từ nhiều căn đế, mà chúng ta rất khó có thể tưởng tượng, nếu chúng ta không phải là người hiểu Phật Pháp