(View: 52359)
Hấp hối có nghĩa là gần chết. Có nhiều từ đồng nghĩa cùng biểu đạt cho trạng thái này như đang lâm chung, thời gian cận tử, lúc sắp chết… Độ ở đây mang ý nghĩa chuyển hóa, giúp người vượt qua, giáo hóa cho người.
(View: 64179)
Để giúp cho đọc giả có thể nắm được sự khác biệt giữa thiền định (chỉ quán) và thiền Vipassana (tuệ quán), sư Phước Nhân, một hành giả của thiền viện Phước Sơn, nói rõ về thiền định, thiền Vipassana, sự khác biệt giữa hai phương pháp tập cũng như khái quát phương thức tu tập và kết quả mà mỗi phương thức tu tập đem lại.

Cái đau lúc ngồi tập thiền ...

Sunday, December 25, 201112:00 AM(View: 107287)

 Cái đau lúc ngồi tập thiền ...  

Sư Huệ Tấn

  thien18 Đối với những người mới tập thiền như tôi thì những giờ phút ngồi thiền là đáng nhớ và nhiều thú vị . Tôi có nhiều lý do để mà e ngại khi đến với Đạo tràng Vô môn thiền tự nầy , vì tự biết bản thân mình ở tuổi 70 , thân mang thương tật ở đầu gối chân trái , lại thêm chứng bệnh đau nhức mỗi khi trái gió trở trời . Tôi không thể ngồi tư thế kiết già hay bán già được . Lần đàu đến đây nhìn thấy các anh chị thiền sinh cũ trong đạo tràng ngồi thiền một tiếng hoặc hơn , tôi vô cùng ngưỡng mộ . Sư Tinh Cần trụ trì Thiền viện chỉ dẩn và khuyến khích tôi ngồi theo lối Miến-điện .

 Trong ngày đầu tiên tập ngồi thiền , đầu gối tôi và xương chân đau nhức khiến tôi không thể nào ngồi yên quá ba mươi phút , tuy nhiên tôi vẫn cố gắng , đôi lúc chịu thua và nhúc nhích thay đổi thế ngồi xoay qua trở lại . Hôm sau lại thêm nệm ngồi cao thêm , nhưng cũng không kéo dài thêm được bao nhiêu . Vài ngày sau tôi cố chịu đến giây phút thứ năm mươi , rồi năm mươi tám , nhưng thú thật là tôi rất vất vả thỉnh thoảng lén nhìn đồng hồ ! Sư nhẹ nhàng nói nhỏ ;” nếu đau quá thì nên xã ...” dù chỉ còn hai phút nhưng tôi cũng xã thế ngồi .Hôm sau Sư khuyến tấn và hướng dẫn thêm về kỹ thuật hành thiền : “ khi đau chỉ ghi nhận cái đau rồi trở lại với hơi thở nơi đầu mũi . “

 Tôi vô cùng hổ thẹn và tự trách mình quá nuông chìu bản thân .Nhớ lại lời Đức Phật có lần đã nói một cách cương quyết dưới cội Bồ-đề : “ cho dù chỉ còn lại da bọc xương , cho dù thịt , máu có khô cạn nhất định không thối lui sự tinh tấn của mình , cho đến ngày nào đạt được dạo quả Vô-Thượng Bồ-đề bằng khả năng , bằng sự cố gắng kiên-trì của chính mình...”

 Dipa Ma , một thiền sư nổi tiếng về phẩm hạnh tu bất thối chuyển . Chuyện kể trong thời gian tu tập có lúc bà bị bệnh và yếu đến nỗi bà ta phải bò lên từng nấc thang để lên Thiền đường , mà vẫn tiếp tục hành thiền. Trên bước đường tu học , ngày nay tôi đã gặp được một vị đạo sư , một thiện tri thức , một vị thầy am tường Giáo Pháp và có nhiều kinh nghiệm hành thiền từ bi và tận tâm hướng dẫn . Sư đã trợ lực và khai mở cho tôi nhiều vướng mắc , Sư đã đem tất cả những trãi nghiệm mà Sư đã tu học để truyền dạy . Sau hơn một tuần lễ tôi đã quen dần và nhận ra rằng vì chính mình cố chống lại với cơn đau khó chịu mà tình trạng càng thêm tồi tệ . Vấn đề không phải ở cơn đau , tê nhức khó chịu , mà chính là do tôi không chịu đối diện ghi nhận và sống với nổi đau hiện hữu .

 Đức Phật dạy :- ”cảm giác là vô thường , ( Vedanā bikkhave Aniccā ,

 cái gì vô thường là khổ , Yadaniccam yam dukkham

 cái gì khổ thì không phải là của ta “ Yam dukkham Tamanattā )

 Theo lời Đức Phật dạy, mọi cảm giác đều vô thường , là khổ , không có bản chất ,không kiểm soát được .Trong khi ngồi thiền lâu thì cảm giác đau nhức , tê ,ngứa ...phát sanh , thì mình phải ghi nhận một cách khách quan , chánh niệm , rồi phải trở lại đề mục hành thiền của mình . Cơn đau khó chịu tự biến mất và rơi vào khoảng không . Khi cơn đau đó biến mất thì cơn đau khác lại phát sanh , rồi lạ tự biến mất . Chúng ta chỉ kiên trì ghi nhận trong chánh niệm . Chính vì lầm tưởng những cảm giác đau nhức khó chịu kia là tôi đau nhức , tôi khó chịu , tôi ngứa ...mà không biết những cảm giác đau nhức , tê , ngứa ...kia chỉ là chức năng của Thân thức cảm thọ . Phần thân thể đau nhức , tê , ngứa ...đó chỉ là phần vật chất ( sắc ) ,phần cảm giác đau nhức là phần Thân thức cảm thọ ( tâm ) . Chính vì lầm tưởng phần Vật chất và Tâm nầy là chính “ Tôi đau nhức , tôi tê , tôi ngứa ...” nên bị đau khổ , không bình tĩnh , không kiên trì ghi nhận sự sanh diệt của nó , cho nên tôi đã nhúc nhích thay đổi tư thế ngồi.

Thực ra thì phần Vật chất và Tâm nầy là Vô thường , luôn sanh diệt , luôn biến đổi , đau nhức phát sanh rồi biến mất ,rồi lại đau , rồi lại biến mất …. Như vậy bất kỳ hiện tượng nào phát sanh dù buồn dù vui , dù tốt dù xấu , dù đau nhức hay dễ chịu ta không nên để tâm buồn vui theo những cảm giác nầy . Hãy ghi nhận nó một cách khách quan , bình đẳng , một cách thản nhiên và trở lại đề mục hành thiền của mình . Những cảm thọ (Tâm )và Vật chất (Sắc ) luôn luôn sanh diệt , là Vô thường , là đau khổ , diễn ra từng phút từng giây qua sáu cửa giác quan . Nhiệm vụ của tôi là chỉ Ghi nhận nó với chánh niệm thì dần dần Tham , Sân , Si , nguồn cội của mọi khổ đau và tội lỗi sẽ bị loại trừ .

 Mục tiêu của Thiền Minh Sát , căn bản theo pháp hành Thiền Tứ-niệm-xứ , là để loại trừ những bợn nhơ trong tâm . Hành thiền kiên trì và liên tục giúp tôi nhìn sự vật đúng như thực tướng của nó, chứ không phải thấy chúng qua những biểu hiện bên ngoài . Qua sự dẫn dắt của Sư giúp tôi nhận rõ sự sinh và diệt của hiện tượng Vật chất (Sắc ) và cảm thọ (Tâm ) , thấy rõ những diễn biến trong thân và tâm ,loại trừ dần những phiền não dưới dạng Tham Sân Si . Ngoài ra Sư còn thừơng xuyên khuyến tấn tôi kiên trì hành thiền và giữ gìn Giới luật trong sạch theo con đường Bát chánh đạo .

 Sau hai tuần lễ tu tập , Sư hỏi tôi còn đau không ?

 Tôi trả lời :-Bạch hóa Sư ,con vẫn còn đau nhưng không còn vất vả với nó nữa vì con chấp nhận và sống với nó …

 ( ghi lại những ngày tập thiền tại Vô Môn Thiền Tự , cuối thu năm 2011 )

 

 

Send comment
Your Name
Your email address
(View: 148898)
Kính mời quý vị khán thính giả đón xem và góp ý phê bình liên quan đến chương trình Thiền và Đời Sống. Chương trình được phát hình vào mỗi thứ Tư hàng tuần, từ 8 giờ đến 9 giờ tối, trên hệ thống truyền hình VNA-TV 57.3. Nếu sống và thực hành theo đúng giáo pháp của đức Phật, những gì liên hệ đến ô nhiễm sẽ bị loại trừ, những thiện pháp làm cho ta trở nên trong sạch; sẽ tăng trưởng và ta có thể chứng ngộ toàn giác ngay trong hiện đời.
(View: 124551)
Phái đoàn Vô Môn Thiền Tự do chư tăng cùng Phật tử đã đến thăm viếng trung tâm dưỡng lão Mission Palm Health Care Center tại địa chỉ số 240 Hospital Circle, Westminster, CA 92683 tính đến hết tháng 2 năm 2012 đã được 7 lần.
(View: 122872)
Giới thiệu 3 Sách Mới In: Phật Học, Văn Học, Chính Trị. Ba cuốn sách đã được xuất bản tại Quận Cam trong tháng qua, với mỗi cuốn là một lĩnh vực dị biệt nhau. Cuốn ‘Phật Giáo Nhìn Toàn Diện’ với tác giả là Piyadassi Mahathera, dịch giả là Phạm Kim Khánh. Sách ấn bản 2012 là ấn tống, không bán. Dày 680 trang. Nội dung cho độc giả hiểu những gì cần biết về Phật Giáo, từ lịch sử, văn hóa cho tới giáo pháp.
(View: 125383)
Westminster (Bình Sa)- - Vào lúc 2 giờ 30 chiều Chủ Nhật ngày 15 tháng 1 năm 2012, một phái đoàn do Sư Tinh Cần, trụ trì Vô Môn Thiền Tự, hướng dẫn gồm có: Sư Huệ Tánh và qúi Ni Sư cùng các Phật tử thuộc Vô Môn Thiền Tự cùng đi có Cô Linda Trần người phối hợp với Sư Tinh Cần để thực hiện chuyến viếng thăm nầy, phái đoàn đã đến Mission Palms Healthcare Center tọa lạc tại số 240 Hospital Circle, Westminster, CA 92683.
(View: 111552)
WESTMINSTER (Nguyên Giác/VB) -- Một số vị sư và Phật Tử từ Vô Môn Thiền Tự, một ngôi chùa truyền thống Nam Tông Việt Nam, vừa phổ biến chương trình cuối tuần này sẽ thăm một nhà dưỡng lão ở thị xã Westminster vào Chủ Nhật sắp tới.
(View: 106262)
Tuy còn gần một tháng mới đến Tết Âm-lịch của người Việt-Nam, nhưng cây mai trước nhà đã có vài nụ hoa vàng nở sớm, những cánh hoa yếu ớt e ấp nở bên những chiếc lá nhỏ xíu màu tím nhạt, lại thêm một mùa Xuân ly hương sắp trở về …
(View: 104609)
Ở một vài nước Á-CHÂU như Miến-Điện, Thái-Lan … hình ảnh Chư Tăng Phật-gíáo đi trì bình khất thực hầu như quen thuộc và thông thường , cũng như sinh hoạt hằng ngày của dân chúng. Mỗi buổi sang các vị Sư tay ôm bình bát, đầu trần, chân đất đi yên lặng trên các nẻo đường có cư dân, các phật tử cũng hoan hỷ lặng lẽ thành kính để bát vật thực cho chư Tăng, đã trở thành truyền thống quen thuộc ở các quốc gia đó.
(View: 99775)
Muốn tìm hiểu và tu học về Phật Giáo, bạn có thể gặp rất nhiều cơ duyên, nhiều cổng vào khác nhau tại Nam California. Trong khi hầu hết các chùa Việt Nam trong vùng tu theo Tịnh Độ, một pháp môn phổ biến và tiện dụng, vẫn có một số tông phái khác đã dùng pháp môn khác nhưng vẫn cùng chung một giáo lý về vô ngã và giải thoát
(View: 96415)
GARDEN GROVE (VB) -- Buổi tiệc gây quỹ giúp Vô Môn Thiền Tự tổ chức đêm Chủ Nhật 16-10-2011 tại Diamond Seafood Restaurant đã hoàn tất thành công: người tham dự đã hoan hỉ cúng dường Tam Bảo, vị sư trụ trì đã trân trọng tới từng bàn cảm ơn, và các nghệ sĩ đã nhiệt tình đem tài năng trình diễn.
(View: 81031)
“Vô Môn Quan, cửa-không-cánh-cửa, Chưa bước vào mà như đã ra Ngoài hay trong? Ngẩn ngơ tâm động!...” Tâm còn động thì làm sao bước vào được cánh cửa này nên “chưa bước vào mà như đã ra” là đúng rồi!