Nghĩ gì trước thềm năm mới…

Thursday, December 29, 201112:00 AM(View: 110055)

 Nghĩ gì trước thềm năm mới…

   Đức-Hòa , Anaheim 

 

 lan_tet-contentTuy còn gần một tháng mới đến Tết Âm-lịch của người Việt-Nam, nhưng cây mai trước nhà đã có vài nụ hoa vàng nở sớm, những cánh hoa yếu ớt e ấp nở bên những chiếc lá nhỏ xíu màu tím nhạt, lại thêm một mùa Xuân ly hương sắp trở về …

 Trong tâm tư những người cùng hoàn cảnh lưu lạc xứ người, mấy ai mà không chạnh lòng phút giây trở về quá khứ. Mọi người đều đã trãi qua những tháng năm dài của cuộc chiến tranh tàn khốc, đầy đau thương và nước mắt. Làm sao quên được những ngày tháng thảm cảnh năm 1975, gia đình ly tán, chồng xa vợ, con lạc mẹ cha, người vào chốn lao tù lưu đày không biết tương lai về đâu, kẻ tìm đường di tản vượt biên bằng mọi cách tìm cái sống trong cái chết. Qua bao thăng trầm tủi nhục, rồi mọi người lại ngồi dậy vươn lên sau bao lần vấp ngã. Cố gắng trong đớn đau trả giá bằng máu và nước mắt chính mình, vươn lên vì gia đình, vì con, vì tương lai, vì lý tưởng mà tái dựng lại cuộc đời bằng hai bàn tay trắng và trái tim đầy quyết tâm dũng mãnh .

 Ba mươi sáu năm trôi qua như một giấc mơ, bao nhiêu lần Xuân về, nhưng thực sự mấy ai đã tìm được hạnh phúc và an vui thực sự ? Ai ai cũng muốn cho cuộc sống gia-đình mình, cá nhân mình, được nhiều thành đạt. Xuân về ai cũng khấn nguyện các Đấng thiêng liêng gia hộ cho mình được nhiều may mắn, tài sản vật chất, sức khỏe dồi dào, con cháu học hành đỗ đạt hiếu thảo …

 Những năm gần đây hầu như càng ngày càng xảy ra nhiều thiên tai thảm họa do thiên nhiên gây ra. Khắp nơi trên thế giới hầu như không có chỗ nào là an toàn và thoát khỏi trước nạn sóng thần, lũ lụt, động đất ,dịch bệnh, tai họa chiến tranh giết chóc tàn hại lẫn nhau do chính loài người gây ra. Ai ai cũng hoảng loạn kinh sợ khi lâm vào hoàn cảnh khổ đau, thất bại, vì thiên tai, tật bịnh, hay những hoàn cảnh ngặt nghèo nào khác.

 Đức Phật thường dạy, tất cả đều do nhân duyên mà chuyển biến, khi đầy đủ nhân duyên thì chuyện phải đến sẽ đến, tùy theo nghiệp báo mỗi người. Hạnh phúc hay khổ đau đều do chính chúng ta gây tạo, chính chúng ta đã gieo xuống mảnh đất tâm những mầm mống, đến thời kỳ đầy đủ nhân duyên chin muồi nó sẽ đơm hoa kết trái. Chính chúng ta thọ hưởng hạnh phúc hay khổ đau đó, không ai có thể gánh vác thế cho chúng ta được, dù lớn dù nhỏ, dù muốn hay không muốn.

 Phần lớn con người thường hướng ngoại tìm cầu, cố gắng đổi thay hoàn cảnh để mưu tìm hạnh phúc, nhưng hạnh phúc thực sự nằm bên trong của chúng ta, và không thể định nghiã nó bằng những danh từ như tài sản, sự nghiệp, danh vọng chức quyền, hay xăm lăng chiếm đoạt. Tất cả chỉ là nhất thời và tạm bợ như chiêm bao, như bọt bóng …

 Đức Phật dạy :

 Các pháp hữu vi thật không bền vững. Nó có tánh sanh diệt là thường

 Vì nhân sanh rồi diệt, diệt rồi sanh. Nên thường hay có sự khổ não.

 chỉ có Niết-Bàn là Pháp tịch diệt, dứt các Pháp hữu vi ấy được, mới có sự an vui tuyệt đối.   

 Chỉ có một cách tốt nhất là ngay bây giờ đây, trong phút hiện tại, là chúng ta hãy gieo vào tâm ta những hạt giống tốt, một mầm mống giải thoát …rồi hàng ngày hãy tưới tẩm hạt giống đó, vun bồi cho nó lớn mạnh. Phải phát tâm Bồ-đề dõng mãnh, một quyết tâm sắt đá đời đời kiếp kiếp tu hạnh giải thoát cho chính bản thân, và phát một đại nguyện giải thoát cho chính bản thân, cho muôn loài sớm thoát ra khỏi vòng kềm tỏa của khổ đau, sanh lão bệnh tử.

 Đức Phật thị hiện ra cõi Ta-bà nầy chỉ rõ cho chúng sanh thấy cuộc đời nầy vui ít khổ nhiều, hạnh phúc không bền lâu, giả tạm,có đó rồi mất đó, chỉ rõ cho chúng sanh con đường tu hạnh giải thoát là an vui tuyệt đối.

 Trước thềm năm mới chúng ta hãy cùng suy niệm để thấy trân quý đời sống hiện tại,trân quý được làm người, được sống trên mãnh đất tự do, trân quý được gặp Giáo Pháp của Đức Phật, trân quý ở địa vị con người có quyền lựa chọn giữa điều lành và điều dữ, có quyền lựa chọn khả năng vượt thoát ra ngoài sự kềm tỏa của nghiệp lực như Đức Phật đã làm. Ngài đã làm được, Ngài từ bi không dấu diếm riêng mình mà đã chỉ bày con đường cho chúng ta noi theo. Vậy thì chúng ta còn chần chờ gì nữa mà chưa chịu dấn bước theo dấu chân của Ngài.

 

Send comment
Your Name
Your email address
(View: 114988)
Cái hại của sự ngu si đối với chính mình, phá hoại chính công việc của mình là điều mà kinh Phật thường nói đến. Người ngu làm những việc mà họ không nhận thức được lợi hại, có khi như một kẻ mất trí, không biết mình đang làm gì. Trong Kinh Tiểu bộ, một loạt bài kinh phê phán ngu si tự phá hại việc làm của mình được đặt liền kề nhau.
(View: 118283)
Nếu ai làm cho mình bực thì mình qui trách cho người đó, kể như xong chuyện. Nhưng, Đức Phật thì Ngài nói đến những trạng thái tham sân. Trạng thái sân đến từ nhiều căn đế, mà chúng ta rất khó có thể tưởng tượng, nếu chúng ta không phải là người hiểu Phật Pháp
(View: 113417)
Quyết định chọn ngày lễ Tam Hợp như là ngày lễ Đức Phật Đản Sanh đã được nghi thức hoá tại hội nghị lần thứ nhất của Hội Đồng Phật Giáo Thế Giới - World Fellowship of Buddhists (W.F.B.) diễn ra tại Tích Lan vào năm 1950, mặc dù ngày nay các ngày lễ Phật giáo trên thế giới đã có truyền thống từ hàng thế kỷ nay.
(View: 109947)
Phật giáo Nam Tông người Kinh phát triển chủ yếu tại hai thành phố lớn làSaigon và Thừa Thiên – Huế. Khoảng thập niên 30 của thế kỷ 20, Phật giáo Nam Tông người Kinh có mặt tại Sài Gòn – Gia Định. Đó là các nhà sư người Việt sang Campuchia tu học và trở thành những đoàn truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy đầu tiên tại Việt Nam bao gồm: hòa thượng Thiện Luật, hòa thượng Hộ Tông, hòa thượng Huệ Nghiêm.
(View: 88726)
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ. Người Việt Nam có quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian.
(View: 86571)
Nói là được quà thưởng trong mùa lễ cuối năm là như vậy, bởi vì từ kinh nghiệm ở dưỡng viện, tôi nhận được món quà hạnh phúc của lòng vị tha. Bạn có thể đọc cả trăm cuốn sách, nghe người khác giảng hoặc chính mình nói, viết cả ngàn lần về tình nhân ái, mà chưa một lần nở một nụ cười với lòng thương dành cho người đối diện thì có lẽ bạn sẽ không hiểu được món quà mà tôi đã nhận được. Tôi cũng không thể nào mô tả hay hơn về phần thưởng đó ngoài những sáo ngữ rất giới hạn như “hạnh phúc,” “sung sướng,” “an lạc,” vân vân.
(View: 88270)
Các nhà khảo cổ đang khảo sát tại nơi Đức Phật đản sinh đã phát hiện những di vật cổ xưa nhất của Phật giáo từ trước đến nay. Họ đã tìm thấy một công trình bằng gỗ có niên đại vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên nằm dưới nền ngôi đền thờ Hoàng hậu Maya Devi ở Lâm Tỳ Ni thuộc Nepal. Công trinh gỗ này dường như để che cho một cái cây. Chi tiết này gợi nhớ đến câu chuyện đản sinh của Đức Phật – thân mẫu Ngài, Hoàng hậu Maya, đã hạ sinh Ngài khi với tay lên một nhánh cây Vô ưu.
(View: 116745)
Việc đầu tiên của đức Phật sau khi giác ngộ là thành lập Tăng đoàn gồm những đệ tử xuất gia theo Ngài, những hiền nhân nay đây mai đó, những người từ bỏ tất cả để học Phật pháp và hoằng dương giáo lý giải thoát. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác, và sở hữu của họ không có gì ngoài ba chiếc áo và một cái bình bát. Danh từ khất sĩ có từ đó. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin vật thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm.
(View: 91859)
Học viện Sitagu do Hoà thượng (HT) Pháp sư Nyanissara sáng lập vào tháng 12 năm 2006 với một số Tăng Ni ở trường thiền Shwe Oo Min. Đây là một trong những cơ sở học thuật có nhiều triển vọng, đặc biệt khi thủ đô Miến Điện được dời về Mandalay.
(View: 79296)
Trường bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ cuối năm 1998, nên đội ngũ giảng sư, giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh ở một đất nước như Miến khó mà giỏi như ở Ấn, ở Tích Lan hay các nước nói tiếng Anh. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận các vị rất giỏi về Tam Tạng bằng Miến ngữ và Pali ngữ. Có nhiều vị Thượng tọa đạt danh hiệu Abhivaṃsa, một danh hiệu chỉ có khi thí sinh qua được cuộc khảo hạch dưới 28 tuổi. Trường có tên tiếng Anh là International Theravāda Buddhist Missionary University, dịch sát là Trường Đại Học Quốc Tế Truyền Bá Phật Giáo Nguyên Thủy, được hầu hết giáo sư, công nhân viên chức, sinh viên ở Yangon, Miến Điện gọi tắt là ITBMU.
(View: 80415)
Ăn chay (còn được gọi là ăn lạt) không phải là vấn đề mới mẻ gì đối với người VN mình. Ngược lại, các dân tộc Tây phương, từ vài chục năm nay đã xem việc không ăn thịt, không ăn cá là một phương pháp dưỡng sinh mới để duy trì một sức khỏe tốt. Trong bài nầy vấn đề ăn chay được trình bày qua cái nhìn của khoa học dinh dưỡng. Các lý do khác, như tôn giáo, tín ngưỡng, bảo vệ súc vật bảo vệ môi sinh và sinh thái đều nằm ngoài khả năng hiểu biết của người viết.
(View: 84193)
Làm thế nào để hoằng pháp? Đó là câu hỏi luôn luôn được các vị tôn túc và tất cả các cư sĩ quan tâm suy nghĩ, thảo luận để tìm phương pháp thích nghi. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Việt Nam sau cả thế kỷ chiến tranh và đang đối diện với nhiều tôn giáo mới xuất hiện, chúng ta cần những phương pháp hoằng pháp hiệu quả nào để có thể đem lời Đức Phật tới và mời gọi mọi người cùng tu học
(View: 106085)
Tỉnh thức là thực hiện hành động với đầy đủ ý thức, ngay cả trong lúc thở, đi, đứng, nằm, ngồi, v.v. Mục đích của sự chú tâm là kiểm soát và làm lắng dịu tâm. Đây là một trong những điểm trọng yếu của thiền tập trong Phật giáo, bao gồm việc tu tập tỉnh thức thân, khẩu và ý để hoàn toàn tỉnh thức về việc mình làm và cái mình muốn.
(View: 102835)
Phương pháp tu thiền vipassana là con đường dẫn đến giải thoát mọi ràng buộc khổ đau; nó đoạn trừ tham, sân, si là nguyên nhân của mọi khổ đau. Hành giả vipassana tu tập để dời đi, một cách tuần tự, căn nguyên của khổ và thoát ly sự đen tối của những căng thẳng từ trước để dẫn đến cuộc sống sung túc, lành mạnh và hạnh phúc
(View: 73476)
Hòa thượng Hộ Tông sở dĩ thành công trong việc khai sáng Phật giáo Nguyên thủy tại Việt Nam, phần lớn cũng nhờ những cư sĩ hộ pháp đắc lực, hỗ trợ ngài xây dựng chùa chiền để có cơ sở hoằng pháp và là trú xứ cho chư Tăng cư ngụ để tu tập. Có thể nói nhờ năm địa điểm hoằng pháp đầu tiên này mà Phật giáo Nguyên thủy có cơ sở để phát triển tại Việt Nam cho đến ngày nay. Đó là: - Chùa Sùng Phước - Chùa Bửu Quang - Chùa Giác Quang - Chùa Kỳ Viên - Chùa Bửu Long
(View: 70652)
Người nào đem tâm tranh cãi, đem tâm lý luận, đem tâm suy luận mà đến với đạo Phật, người ấy không bao giờ gặp được đạo Phật. Bởi vì tất cả những gì Đức Phật nói ra, đã trình bày cho mọi người, đó là những gì Ngài đã thực nghiệm, đã chứng ngộ. Bởi vậy, bất cứ ai chỉ tìm hiểu đạo Phật, mà không thực hành pháp của Phật, người ấy sẽ không bao giờ hiểu được đạo Phật là gì.
(View: 80435)
Thiền chủ là Hoà thượng Pa-Auk (Pa-Auk Sayādaw). Hiện nay thiền sinh đến học thiền với Ngài rất đông, kể cả trong nước và ngoài nước, có khoảng 500 – 700 thiền sinh, bao gồm gần như đủ các nước: Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, v.v… Vào dịp lễ Đức Phật Đản Sanh, Thành Đạo, Nhập Niết Bàn (Lễ Tam Hợp) cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia của Miến, cũng có thể nói là ngày Tết của họ, rất nhiều người tu gieo duyên, số lượng thiền sinh đôi khi lên tới cả 1.000.
(View: 93158)
Qua kinh nghiệm cá nhân cũng như qua các trao đổi với các bạn thiền sinh khác, tôi nghĩ rằng chúng ta cần có một chương trình hành thiền tại nhà, sắp đặt rõ ràng tuần tự từng bước. Trước tiên, cần phải có một chỗ thích hợp cho việc thực tập hằng ngày, để khỏi bị làm phiền trong lúc tập. Nơi hành thiền cần phải yên tĩnh và thoáng mát. Nếu có được một phòng nhỏ dành riêng cho việc hành thiền thì thật là tốt
(View: 100418)
sinh hoạt hàng tuần tại VÔ MÔN THIỀN TỰ --- Xin liên lạc số điện thoại (714) 206-1024./ (714) 621-0131
(View: 99863)
Quận Cam: Các Chùa Tất Niên Tụng Kinh, Tọa Thiền, Tu Học (02/05/2013) Bài viết Phan Tấn Hải - Việt Báo SANTA ANA/GARDEN GROVE (VB) – Hôm Chủ Nhật 3-2-2013, nhiều ngôi chùa Quận Cam đã tổ chức Lễ Tất Niên. Phóng viên Việt Báo trong dịp này đã tới thăm Chùa Hoa Nghiêm, trong truyền thống Bắc Tông, và Vô Môn Thiền Tự, thuộc truyền thống Nam Tông.