(View: 836853)
Chủ nhật đầu tháng 8, Chùa Vô Môn có tổ chức ba ngày tu tập từ 6.00Giờ chiều thứ Sáu đến 6.00Giờ chiều chủ nhật. Chủ nhật đầu tháng 8 là NGÀY 4 THÁNG 8 NĂM 2019. Xin liên lạc số điện thoại (714) 206-1024 để biết thêm chi tiết.
(View: 47830)
Hấp hối có nghĩa là gần chết. Có nhiều từ đồng nghĩa cùng biểu đạt cho trạng thái này như đang lâm chung, thời gian cận tử, lúc sắp chết… Độ ở đây mang ý nghĩa chuyển hóa, giúp người vượt qua, giáo hóa cho người.

Quận Cam: Các Chùa Tất Niên Tụng Kinh, Tọa Thiền, Tu Học (02/05/2013) Bài viết Phan Tấn Hải - Việt Báo

Tuesday, February 5, 201312:00 AM(View: 95488)
Bài Viết Phan Tấn Hải - Việt Báo - ngày 5 tháng 2 năm 2013
mời xem đầy đủ chi tiết tại: 
SANTA ANA/GARDEN GROVE (VB) – Hôm Chủ Nhật 3-2-2013, nhiều ngôi chùa Quận Cam đã tổ chức Lễ Tất Niên. Phóng viên Việt Báo trong dịp này đã tới thăm Chùa Hoa Nghiêm, trong truyền thống Bắc Tông, và Vô Môn Thiền Tự, thuộc truyền thống Nam Tông.
Trong khi đó, Vô Môn Thiền Tự tại Garden Grove sau buổi tọa thiền sáng Chủ Nhật 3-2-2013 là Lễ Tất Niên, dưới sự chủ tọa của Sư Cả là Sư Atapi Tinh Cần, hướng dẫn chương trình là Sư Dhammapalo Hộ Pháp, vị tăng khách là Sư Thiện Đăng từ Thích Ca Thiền Viện tới, và một khách mời là Sư Cô Diệu Hỷ.
Vô Môn Thiền Tự cũng ăn Tết độc đáo với chương trình: từ Mùng 1 tới Mùng 7 Tết, mở cửa từ 4:30AM với thời tụng Kinh Pali, 5-6AM tọa thiền, 6-9AM đón khcáh Lễ Phật, 9-10AM tụng kinh Tam Bảo tiếng Việt, 11-12 giờ trưa chưa tăng thọ trai, 12-10PM đón khách Phật Tử vãng lai.
Tuy nhiên, Phật Tử nào muốn tới ngồi Thiền lúc nào cũng có phòng riêng; Và Phật Tử nào muốn ở qua đêm sẽ có phòng tu tập riêng cho suốt 7 ngày.
Người lập một kỷ lục đặc biệt là bác Thiện Tâm, 75 tuổi, mấy hôm trước đã đi xe buýt từ Los Angeles tới chùa để sẽ ở luôn 7 ngày Tết, nghĩa là ở cả nửa tháng để tu học.
Cũng độc đáo nơi Vô Môn Thiền Tự là vợ chồng bác Hiếu, nguyên là bác sĩ Công Giáo nhưng đã tham gia Nhóm Tu Học Pali Sài Gòn, và bây giờ sang Mỹ định cư đã cho thấy thuộc Kinh Nikaya có thể là nhiều hơn bất kỳ Phật Tử nào khác nơi đây. Bác Hiếu được Sư Tinh Cần mời lên đọc Kinh để khích lệ các Phật Tử khác học Kinh, điều mà Sư nói rằng rất là cần thiết vì thuộc Kinh sẽ giữ mình không lầm lạc.
Và hôm Chủ Nhật, Bác Hiếu đã đứng trước đại chúng đọc bài Kinh Nhất Dạ Hiền Giả bản Việt dịch của Hòa Thượng Thích Minh Châu. Khi thấy đọc xong, có vẻ ngắn quá, nên bác Hiền đọc tiếp bài Kinh Tám Pháp Chuyển Thế Gian.
blank 
Từ phải: Sư Hộ Pháp, Sư Thiện Đăng, Sư Tinh Cần, bé Dan Lê đang múa võ.
 Sư Tinh Cần nói rằng các Phật Tử nghe thì thấy các kinh này còn ngắn, tuy nhiên bác Hiền còn thuộc nhiều kinh dài hơn, và nói rằng công đức thuộc kinh thật là tuyệt vời.
Bác Hiếu đọc tiếp một bài thật dài, Ba Mươi Bảy Lời Nguyện và trong này là 37 phẩm trợ đạo mà, theo bác Hiếu, người tu học phải “tinh tấn, nỗ lực, quyết tâm, trì chí” mới giaỉ thoát được.
Sư Tinh Cần nói rằng vợ bác Hiếu cũng thuộc kinh nhiều, từ những ngày ở Nhóm Pali Sài Gòn.
Vợ bác Hiếu đứng lên tạ ơn Sư Tinh Cần, nói rằng thoạt tiên thì nhà ở gần Vô Môn Thiền Tự, rồi một hôm, thấy bác Hiếu chồm dậy lúc 4 giờ sáng nói là đi ngồi thiền, hỏi ở đâu thì biết là bác Hiếu tới ngồi thiền chung với Sư Tinh Cần từ 4:30AM nơi đây. Vợ bác Hiếu mới nói thôi để cho đi theo để tới ngồi cùng với. Lần đầu tới, lúc sáng thật sớm, thấy một vị sư già tụng Kinh Pali, nghe không hiểu nhưng rất xúc động, rồi nghe tụng kinh tiếng Việt. Nhờ Sư Tinh Cần, bác gái trước đó ngồi thiền 40 phút là đau chân, bây giờ ngồi cả giờ đồng hồ cũng không sao.
Cũng đặc biệt hôm Chủ Nhật là bé Dan Le, 10 tuổi, nhưng đã biểu diễn đọc vài câu Truyện Kiều, vài câu Chinh Phụ Ngâm, và đọc trọn bài diễn thơ Bát Nhã Tâm Kinh. Không những thế, bé Dan Lê còn biêủ diễn một bài quyền, quả là văn võ song toàn.
Hiện thời, Vô Môn Thiền Tự có chương trình truyền hình Thiền & Đời Sống trên làn sóng TV 57.3, mỗi Thứ Tư 8:00PM-9:00PM, đã được 42 kỳ rồi.
Sư Hộ Pháp cũng cho biết Thứ Hai từ 10:00AM-12:00PM mỗi tuần chư tăng và Phật Tử cùng tới thăm nhà dưỡng lão Mission Palms Healthcare Center tọa lạc tại số 240 Hospital Circle, Westminster, CA 92683, để viếng thăm, cầu an, khuyến khích và giúp quy y bệnh nhân – đã được 54 tuần rồi.
Phật Tử cũng có thể tới Vô Môn Thiền Tự thỉnh kinh sách ấn tống nơi đây. Sư Hộ Pháp cho biết, Sư Tinh Cần là người tự tay trình bày 10 quyền sách trước khi đưa đi in.
Ngoài ra, Phật Tử có thể tham dự thời tu tập cho mọi thiền sinh từ 6PM-8PM hàng ngày.
Địa chỉ Vô Môn Thiền Tự là 12922 Twintree Lane, Garden Grove, CA 92840, điện thoại: (714) 621-0131, (714) 206-1024 hoặc vào web: http://vomonthientu.org.

 

Send comment
Your Name
Your email address
(View: 100118)
Phật giáo Nam Tông người Kinh phát triển chủ yếu tại hai thành phố lớn làSaigon và Thừa Thiên – Huế. Khoảng thập niên 30 của thế kỷ 20, Phật giáo Nam Tông người Kinh có mặt tại Sài Gòn – Gia Định. Đó là các nhà sư người Việt sang Campuchia tu học và trở thành những đoàn truyền giáo Phật giáo Nguyên Thủy đầu tiên tại Việt Nam bao gồm: hòa thượng Thiện Luật, hòa thượng Hộ Tông, hòa thượng Huệ Nghiêm.
(View: 82865)
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ. Người Việt Nam có quan niệm Táo Quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế những sự kiện xảy ra trong năm vừa qua ở dưới trần gian.
(View: 78346)
Nói là được quà thưởng trong mùa lễ cuối năm là như vậy, bởi vì từ kinh nghiệm ở dưỡng viện, tôi nhận được món quà hạnh phúc của lòng vị tha. Bạn có thể đọc cả trăm cuốn sách, nghe người khác giảng hoặc chính mình nói, viết cả ngàn lần về tình nhân ái, mà chưa một lần nở một nụ cười với lòng thương dành cho người đối diện thì có lẽ bạn sẽ không hiểu được món quà mà tôi đã nhận được. Tôi cũng không thể nào mô tả hay hơn về phần thưởng đó ngoài những sáo ngữ rất giới hạn như “hạnh phúc,” “sung sướng,” “an lạc,” vân vân.
(View: 83579)
Các nhà khảo cổ đang khảo sát tại nơi Đức Phật đản sinh đã phát hiện những di vật cổ xưa nhất của Phật giáo từ trước đến nay. Họ đã tìm thấy một công trình bằng gỗ có niên đại vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên nằm dưới nền ngôi đền thờ Hoàng hậu Maya Devi ở Lâm Tỳ Ni thuộc Nepal. Công trinh gỗ này dường như để che cho một cái cây. Chi tiết này gợi nhớ đến câu chuyện đản sinh của Đức Phật – thân mẫu Ngài, Hoàng hậu Maya, đã hạ sinh Ngài khi với tay lên một nhánh cây Vô ưu.
(View: 106722)
Việc đầu tiên của đức Phật sau khi giác ngộ là thành lập Tăng đoàn gồm những đệ tử xuất gia theo Ngài, những hiền nhân nay đây mai đó, những người từ bỏ tất cả để học Phật pháp và hoằng dương giáo lý giải thoát. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác, và sở hữu của họ không có gì ngoài ba chiếc áo và một cái bình bát. Danh từ khất sĩ có từ đó. Khất Sĩ có nghĩa là khất thực và khất pháp, tức là xin vật thực của người đời để nuôi thân và xin Pháp của Phật để tu hành nuôi tâm.
(View: 85292)
Học viện Sitagu do Hoà thượng (HT) Pháp sư Nyanissara sáng lập vào tháng 12 năm 2006 với một số Tăng Ni ở trường thiền Shwe Oo Min. Đây là một trong những cơ sở học thuật có nhiều triển vọng, đặc biệt khi thủ đô Miến Điện được dời về Mandalay.
(View: 73677)
Trường bắt đầu đi vào hoạt động thực sự từ cuối năm 1998, nên đội ngũ giảng sư, giáo viên giảng dạy bằng tiếng Anh ở một đất nước như Miến khó mà giỏi như ở Ấn, ở Tích Lan hay các nước nói tiếng Anh. Dĩ nhiên chúng ta không thể phủ nhận các vị rất giỏi về Tam Tạng bằng Miến ngữ và Pali ngữ. Có nhiều vị Thượng tọa đạt danh hiệu Abhivaṃsa, một danh hiệu chỉ có khi thí sinh qua được cuộc khảo hạch dưới 28 tuổi. Trường có tên tiếng Anh là International Theravāda Buddhist Missionary University, dịch sát là Trường Đại Học Quốc Tế Truyền Bá Phật Giáo Nguyên Thủy, được hầu hết giáo sư, công nhân viên chức, sinh viên ở Yangon, Miến Điện gọi tắt là ITBMU.
(View: 71237)
Ăn chay (còn được gọi là ăn lạt) không phải là vấn đề mới mẻ gì đối với người VN mình. Ngược lại, các dân tộc Tây phương, từ vài chục năm nay đã xem việc không ăn thịt, không ăn cá là một phương pháp dưỡng sinh mới để duy trì một sức khỏe tốt. Trong bài nầy vấn đề ăn chay được trình bày qua cái nhìn của khoa học dinh dưỡng. Các lý do khác, như tôn giáo, tín ngưỡng, bảo vệ súc vật bảo vệ môi sinh và sinh thái đều nằm ngoài khả năng hiểu biết của người viết.
(View: 79686)
Làm thế nào để hoằng pháp? Đó là câu hỏi luôn luôn được các vị tôn túc và tất cả các cư sĩ quan tâm suy nghĩ, thảo luận để tìm phương pháp thích nghi. Đặc biệt, trong hoàn cảnh Việt Nam sau cả thế kỷ chiến tranh và đang đối diện với nhiều tôn giáo mới xuất hiện, chúng ta cần những phương pháp hoằng pháp hiệu quả nào để có thể đem lời Đức Phật tới và mời gọi mọi người cùng tu học
(View: 97675)
Tỉnh thức là thực hiện hành động với đầy đủ ý thức, ngay cả trong lúc thở, đi, đứng, nằm, ngồi, v.v. Mục đích của sự chú tâm là kiểm soát và làm lắng dịu tâm. Đây là một trong những điểm trọng yếu của thiền tập trong Phật giáo, bao gồm việc tu tập tỉnh thức thân, khẩu và ý để hoàn toàn tỉnh thức về việc mình làm và cái mình muốn.
(View: 94399)
Phương pháp tu thiền vipassana là con đường dẫn đến giải thoát mọi ràng buộc khổ đau; nó đoạn trừ tham, sân, si là nguyên nhân của mọi khổ đau. Hành giả vipassana tu tập để dời đi, một cách tuần tự, căn nguyên của khổ và thoát ly sự đen tối của những căng thẳng từ trước để dẫn đến cuộc sống sung túc, lành mạnh và hạnh phúc
(View: 68924)
Hòa thượng Hộ Tông sở dĩ thành công trong việc khai sáng Phật giáo Nguyên thủy tại Việt Nam, phần lớn cũng nhờ những cư sĩ hộ pháp đắc lực, hỗ trợ ngài xây dựng chùa chiền để có cơ sở hoằng pháp và là trú xứ cho chư Tăng cư ngụ để tu tập. Có thể nói nhờ năm địa điểm hoằng pháp đầu tiên này mà Phật giáo Nguyên thủy có cơ sở để phát triển tại Việt Nam cho đến ngày nay. Đó là: - Chùa Sùng Phước - Chùa Bửu Quang - Chùa Giác Quang - Chùa Kỳ Viên - Chùa Bửu Long
(View: 66247)
Người nào đem tâm tranh cãi, đem tâm lý luận, đem tâm suy luận mà đến với đạo Phật, người ấy không bao giờ gặp được đạo Phật. Bởi vì tất cả những gì Đức Phật nói ra, đã trình bày cho mọi người, đó là những gì Ngài đã thực nghiệm, đã chứng ngộ. Bởi vậy, bất cứ ai chỉ tìm hiểu đạo Phật, mà không thực hành pháp của Phật, người ấy sẽ không bao giờ hiểu được đạo Phật là gì.
(View: 75026)
Thiền chủ là Hoà thượng Pa-Auk (Pa-Auk Sayādaw). Hiện nay thiền sinh đến học thiền với Ngài rất đông, kể cả trong nước và ngoài nước, có khoảng 500 – 700 thiền sinh, bao gồm gần như đủ các nước: Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Thuỵ Điển, Thuỵ Sĩ, v.v… Vào dịp lễ Đức Phật Đản Sanh, Thành Đạo, Nhập Niết Bàn (Lễ Tam Hợp) cũng là ngày nghỉ lễ quốc gia của Miến, cũng có thể nói là ngày Tết của họ, rất nhiều người tu gieo duyên, số lượng thiền sinh đôi khi lên tới cả 1.000.
(View: 85110)
Qua kinh nghiệm cá nhân cũng như qua các trao đổi với các bạn thiền sinh khác, tôi nghĩ rằng chúng ta cần có một chương trình hành thiền tại nhà, sắp đặt rõ ràng tuần tự từng bước. Trước tiên, cần phải có một chỗ thích hợp cho việc thực tập hằng ngày, để khỏi bị làm phiền trong lúc tập. Nơi hành thiền cần phải yên tĩnh và thoáng mát. Nếu có được một phòng nhỏ dành riêng cho việc hành thiền thì thật là tốt
(View: 95813)
sinh hoạt hàng tuần tại VÔ MÔN THIỀN TỰ --- Xin liên lạc số điện thoại (714) 206-1024./ (714) 621-0131
(View: 126014)
Hòa vào niềm vui chung của mọi người tín đồ đạo Công giáo nhân ngày lễ Giáng Sinh, chùa Vô Môn có mang một trăm phần quà, do các Phật tử hùn phước với nhau, đến tặng quà tại dưỡng viện Mission Palm Healthcare ở thành phố Westminster, California sáng thứ Hai 24 tháng 12, 2012.
(View: 121517)
Vô-môn thiền-tự trân-trọng thông-báo đến tất cả quý Phật-tử : Ngài Đại-lão Tăng Hộ-Giác đã viên-tịch , lúc 06 giờ 19 phút sáng ngày Thứ Tư ngày 05 tháng 12 năm 2012 (nhằm ngày 22 tháng 10 năm Nhăm Thìn ) tại Chùa Pháp-Luân , Houston , Tiểu-Bang Texas , Hoa-Kỳ .
(View: 126460)
Theo truyền-thống Phật-Giáo Theravada , mùa an cư kiết-hạ bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 Âm-lịch , Chư Tăng an-cư suốt ba tháng hạ cho đến ngày 15 tháng 9 Âm-lịch là ngày mãn hạ.
(View: 131011)
Một buổi lễ thọ giới Tỳ-khưu đã được tổ-chức trong khung cảnh trang-nghiêm và thanh-tịnh ,diễn ra lúc 4 giờ chiều ngày 14 tháng chín năm 2012 (nhằm ngày 29 tháng 7 năm Nhâm-Thìn , trong một giới đàn “Sima” tại một ngôi chùa Miến-Điện (Myanmar Monastery ) ,điạ chỉ 1830 Ranch Road , Azusa ,CA . 91702 , Phone : (626 ) 969-2118 .