- Lời giới thiệu.
- 01-Vì sao phải quan tâm đến thiền
- 02-Những gì không phải là thiền?
- 03-Thiền là gì?
- 04-Thái độ
- 05-Sự thực tập
- 06-Phương cách điều thân
- 07-Phương pháp điều tâm
- 08-Ngồi thiền
- 09-Chuẩn bị trước khi ngồi thiền
- 10-Những khó khăn trong lúc ngồi thiền
- 11-Đối trị với sự xao lãng
- 12-Đối trị với sự xao lãng - Phần II
- 13-Chính niệm (Sati)
- 14-Niệm và định
- 15-Thiền tập trong đời sống hằng ngày
- 16-Được gì cho ta?
- -Lời Kết - Năng lực của tâm từ.
Chánh niệm thực tập thiền quán
Nguyễn Duy Nhiên dịch, Nguyễn Minh Tiến hiệu đính
Lời giới thiệu
Mục đích của quyển sách này là trình bày phương pháp thực
hành thiền quán vipassana. Tôi lặp lại, phương pháp thực hành. Đây là một kim
chỉ nam thiền tập, là những lời hướng dẫn chi tiết, từng bước từng bước một cho
phương pháp thiền quán (insight meditation).
Tôi thấy chúng ta đã có khá nhiều những quyển sách bàn về các khía cạnh triết
lý và lý thuyết của thiền tập Phật giáo. Có nhiều quyển rất hay. Nhưng đây là một
quyển sách viết về thực hành. Tôi viết quyển sách này cho những người muốn thực
tập thiền quán, và nhất là cho những ai muốn bắt đầu ngay bây giờ. Ý định của
tôi là muốn trao cho bạn những dữ kiện căn bản cần thiết, để giúp bạn có thể khởi
đầu cho suôn sẻ. Tôi nghĩ, chỉ những ai thật sự thực hành theo những lời chỉ dẫn
ở đây mới có thể nói là tôi đã thành công hay thất bại. Và chỉ có những ai thực
hành đều đặn và tinh tiến mới có thể phê bình những nỗ lực của chúng tôi.
Tôi nghĩ, không có bất cứ một quyển sách nào có thể trình bày được hết tất cả
những vấn đề mà một thiền sinh có thể gặp phải. Cuối cùng rồi chúng ta cũng cần
phải tìm đến một vị thầy có khả năng. Nhưng trong lúc này, đây là những quy luật
nền tảng và căn bản mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Hiểu rõ được những gì tôi
trình bày trong những trang kế, sẽ giúp bạn tiến được những bước thật xa trên
con đường thiền tập.
Có nhiều phương pháp thiền tập (meditation) khác nhau. Trong bất cứ truyền thống
tôn giáo lớn nào, cũng có những phương cách mà ta thường gọi là tĩnh tâm, hoặc
thiền. Danh từ này thường được dùng với tính cách chung chung. Cũng xin bạn hiểu
rằng, trong quyển sách này chúng tôi chỉ đặc biệt nói về thiền vipassana trong
truyền thống Phật giáo Nam tông mà thôi. Vipassana thường được dịch từ tiếng
Pali sang là Minh sát tuệ, hay còn gọi là thiền quán. Mục đích của loại thiền
này là mang lại cho hành giả một tuệ giác, hiểu được tự tính của mọi vật và
nhìn thấy sâu sắc được sự vận hành của tất cả mọi hiện tượng trong cuộc sống.
Một đạo Phật toàn vẹn thật ra khác rất xa các tôn giáo thần học mà đa số chúng
ta thường biết. Nó là một cánh cửa dẫn ta bước thẳng vào cảnh giới tâm linh hoặc
siêu hình mà không cần phải nhờ vào sự giúp đỡ của bất cứ một vị thần linh hoặc
một trung gian nào khác. Mùi vị của đạo Phật có tính chất gần với môn tâm lý học
thực nghiệm hơn là cái mà ta gọi là tôn giáo. Trong đạo Phật, con đường tu tập
là một sự quán chiếu thực tại không ngừng nghỉ, luôn luôn xem xét tỉ mỉ mọi tiến
trình của tri giác. Mục đích là để lọc bỏ đi những gì sai lầm và giả dối, vén
lên tấm màn che phủ thực tại, để ta có thể trực tiếp tiếp xúc được với tự tính
của mọi sự vật chung quanh mình. Và pháp môn thiền quán vipassana này là một
phương cách cổ truyền và mầu nhiệm, giúp ta có thể thực hiện được việc ấy.
Phật giáo Nam tông, Theravada, đã cung hiến cho chúng ta một phương pháp khai
phá nội tâm rất hiệu quả, thật ra nó còn giúp ta tiếp xúc được với ngay chính gốc
rễ tâm thức của mình nữa. Và truyền thống này là kết quả tự nhiên của hơn 2.500
năm phát triển trong những nền văn hóa truyền thống tốt đẹp nhất của vùng Nam Á
và Đông Nam Á.
Trong quyển sách này, tôi sẽ cố gắng tách biệt ra những gì là trang sức với những
gì là nền tảng thật sự, để trao cho bạn một sự thật cốt lõi nhất. Đối với những
bạn nào thích về nghi lễ, có thể tìm đọc thêm về truyền thống Phật giáo Nam
tông trong những quyển sách khác, chắc chắn bạn sẽ tìm được một gia tài phong
phú đầy những nghi thức, cúng lễ, rất đẹp và đầy ý nghĩa. Và những bạn nào có
khuynh hướng thực tiễn có thể chỉ cần chọn phương pháp thực hành thiền tập, và
có thể đem áp dụng nó vào bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống. Vấn đề chính ở đây
là sự thực hành.
Điểm khác biệt giữa thiền quán, vipassana, và những loại thiền khác rất là quan
trọng. Chúng ta cần phải hiểu cho thật rõ điều này. Trong đạo Phật có hai loại
thiền (meditation) khác nhau. Chúng khác nhau về phương pháp thực hành, về cách
hoạt động, và về những trạng thái tâm thức. Hai loại thiền ấy là thiền quán
(vipassana) và thiền định (samatha).
Thiền quán, vipassana, còn được dịch là thiền Minh sát, có nghĩa là một ý thức,
một cái thấy rõ ràng và chính xác về những gì đang xảy ra. Thiền định, samatha,
còn được dịch là thiền tĩnh lặng hay thiền chỉ, có nghĩa là dừng lại. Đây là một
trạng thái khi tâm ta tập trung vào một đối tượng duy nhất nào đó, dừng lại, và
không đi ra ngoài đối tượng ấy. Khi làm được như vậy, một trạng thái an vui sẽ
lan tỏa khắp thân tâm hành giả. Một trạng thái tĩnh lặng rất sâu sắc mà ta phải
tự mình trải nghiệm mới có thể hiểu được. Và đa số thì những phương pháp thiền
của chúng ta đều được dựa trên yếu tố định này. Theo phương pháp này thì hành
giả tập trung tâm ý mình vào một đối tượng duy nhất nào đó, như là một lời cầu
nguyện, một bài kinh, một ngọn nến, hoặc là một linh ảnh... và loại bỏ tất cả
những tư tưởng, nhận thức khác ra khỏi tâm thức của mình. Kết quả là hành giả sẽ
cảm thấy một sự hỷ lạc rất lớn, nhưng nó chỉ có mặt cho đến khi ta xả thiền. Cảm
giác ấy rất là nhiệm mầu, tốt đẹp, nhiều ý nghĩa, và lôi cuốn, nhưng nó cũng chỉ
là tạm bợ mà thôi.
Thiền quán, vipassana, thì chú tâm vào yếu tố tuệ giác. Hành giả thực tập thiền
quán chỉ dùng yếu tố định như là một phương tiện giúp cho chính niệm của họ có
thể lần hồi đục vỡ đi bức tường vô minh đã từ lâu ngăn che ánh sáng của thực tại.
Đây là một tiến trình từ tốn và đều đặn. Nó mất nhiều năm tháng, nhưng rồi sẽ
có một ngày, một nhát búa của hành giả sẽ làm cho bức tường vô minh ấy sụp đổ,
và không gian chung quanh sẽ ngập tràn ánh sáng. Con đường chuyển hóa được hoàn
tất. Ta gọi đó là giải thoát, và nó sẽ rất vững bền. Giải thoát là mục tiêu của
mọi trường phái trong đạo Phật. Nhưng con đường đi đến đó có rất nhiều lối rẽ
khác nhau.
Trong đạo Phật có rất nhiều trường phái khác biệt nhau. Chúng được phân chia ra
làm hai dòng tư tưởng lớn là Bắc tông (Mahayana) và Nam tông (Theravada). Phật
giáo Bắc tông được truyền qua khắp vùng Đông Nam Á, ảnh hưởng sâu rộng đến nền
văn hóa của những quốc gia như là Trung Hoa, Triều Tiên, Nhật Bản, Tây Tạng và
Việt Nam. Một tông phái lớn của Đại thừa là Zen, được truyền bá sâu rộng ở Nhật
Bản, Triều Tiên và Việt Nam. Và Phật giáo Nam tông thì được du truyền qua những
quốc gia miền Nam Á và Đông Nam Á như là Tích Lan, Thái Lan, Miến Điện, Lào và
Kampuchia. Sách này đặc biệt nói về phương pháp hành thiền của Phật giáo Nam
tông.
Những kinh điển thuộc truyền thống Nam tông đều có nói đến cả hai phương pháp
hành thiền: định (samatha) và quán (vipassana). Kinh điển Pali có nói đến bốn
mươi đề mục thiền khác nhau. Đây là những đề mục dành cho cả thiền định và thiền
quán giúp dẫn đến tuệ giác. Nhưng quyển sách này là một kim chỉ nam căn bản, vì
vậy chúng ta sẽ giới hạn đề mục của thiền quán vào một đối tượng chủ yếu và cơ
bản nhất: hơi thở. Quyển sách này sẽ giới thiệu đến các bạn một phương pháp thực
tập chính niệm qua sự chú ý đơn thuần, và một ý thức rõ ràng về tiến trình của
hơi thở. Chỉ cần dùng hơi thở làm đối tượng thiền quán, hành giả cũng có thể
quán chiếu được hết toàn thể tiến trình nhận thức trong vũ trụ riêng của chính
mình. Hành giả sẽ nhìn thấy được những thay đổi đang xảy ra trong mọi kinh nghiệm
vật lý, cảm thụ và tri giác, cũng như những biến chuyển trong chính tâm thức của
mình. Tất cả những đổi thay này lúc nào cũng đều đang có mặt trong mỗi kinh
nghiệm của chúng ta, trong mỗi giây và mỗi phút!
Thiền (meditation) là sự sống. Nó là một sinh hoạt mà không thể nào đem ra giảng
dạy như một môn học chỉ có tính cách hàn lâm. Trái tim của thiền học phải được
xuất phát từ kinh nghiệm bản thân của chính vị thầy. Tuy vậy, chúng ta may mắn
đã có được một số lượng lớn tài liệu về thiền học, được trao truyền bởi những vị
có tuệ giác lớn đã từng bước đi trên mặt đất này. Số văn liệu này là một kho
tàng quý giá giúp cho sự tu học của chúng ta. Đa số những điểm được nêu ra
trong sách này đã được lấy ra từ Tam tạng (Tipitaka), đó là ba bộ kinh điển chứa
đựng toàn bộ giáo lý của đức Phật. Tam tạng gồm có Giới luật (Vinaya), những giới
luật dành cho các hàng tăng, ni và cư sĩ, Kinh (suttas), những bài giáo pháp của
Phật, và Luận (Abhidhamma), những học thuyết, lý luận thường được xem như môn
tâm lý học của đạo Phật.
Vào thế kỷ thứ nhất, có một nhà học Phật nổi tiếng là Upatissa đã viết quyển Giải
thoát đạo (Vimuttimagga), trong đó ông tóm tắt những giáo lý của đức Phật đã dạy
về thiền tập. Vào thế kỷ 5, một học giả nổi danh khác là ngài Buddhaghosa cũng
viết thêm một bộ luận rất quan trọng khác về thiền tập, đó là quyển Thanh tịnh
đạo (Visuddhimagga), mà cho đến ngày nay vẫn được xem là một quyển sách gối đầu
giường của các thiền giả.
Trong sách này, chúng tôi có ý muốn trình bày với các bạn những lời chỉ dẫn rõ
ràng và chính xác nhất về phương pháp thiền quán vipassana. Quyển sách này sẽ
giúp bạn đặt một bước chân thật vững vàng trên ngưỡng cửa của thiền tập. Còn những
bước chân kế tiếp trên con đường khai phá ra ta là ai và ý nghĩa của sự sống,
là hoàn toàn tùy thuộc ở chính bạn. Và đây là một hành trình rất quan trọng.
Tôi chúc bạn sẽ thành công!