Tuệ và Giác Ngộ
Mục Lục:
Phần I: Đại cương về tuệ
I. Thuật ngữ về Tuệ
II. Ý nghĩa của Tuệ
- Ý nghĩa của tuệ trong đời thường
- Ý nghĩa của tuệ trong Đạo Phật
- Tuệ, Wisdom, paññā, prajñā là những từ đồng nghĩa
III. Tu tập tuệ là phương pháp đặc thù riêng của Đạo Phật
IV. Tuệ trong ý nghĩa của tiến hóa tâm linh
- Tuệ của khoa học và tuệ giải thoát
- Từ không đến có
- Tiến hóa sinh vật và tiến hóa tâm linh
V. Tuệ và Giác ngộ có thể mô tả và hiểu được
VI. Bảy mươi ba loại Trí
VII. Mười sáu tuệ minh sát
VIII. Thực hiện Tuệ qua pháp học và pháp hành
- Pháp học (pariyatti)
- Pháp hành (patipatti)
Phần II: Tuệ phát sinh do tu tập Thiền Định và Tuệ Quán .
I. Thiền Định
1. Tuệ của thiền định
2. Ánh sáng tâm trí
3. Các pháp chân đế: 28 loại sắc pháp và các tổ hợp sắc (rūpa-kalāpa), Sát-na tâm và các lộ trình của tâm
4. Sự cần thiết của thiền định
5. Đạo Phật sử dụng thiền định như công cụ để thực hiện tuệ quán
6. Giải thích một số các chất vấn: Visuddhimagga, Jhāna, Cận định, Sát-na định, Ly dục ly ác pháp, định thế gian (hiệp thế) và xuất thế gian (thánh định).
7. Mục đích của thiền định để thực hiện cái gọi là “như thực rõ biết”
8. Đức Phật đã tu tập thiền định và ca ngợi sự tu tập thiền định
II. Tuệ Quán
1. Phương pháp Tuệ Quán (Vipassanā)
2. Nguyên lý của Tuệ quán: Thấy như thực (yathābhūtaṁ pajānāti, seeing as it is)
3. Thế nào là “hành thâm bát nhã”.
4. Mối liên hệ giữa Tuệ Quán và Thiền Định
5. Bốn đạo lộ
6. Việc kiểm chứng các trải nghiệm trong khi tu tập
7. Định và Tuệ trong phương pháp luận khoa học: Quy nạp và Diễn dịch
Phần ba: Tuệ và sự Giác Ngộ của Đạo Phật.
I. Đạo Phật thực hiện giác ngộ bằng tri tuệ
1-Các tôn giáo và sự thần bí
2-Đạo Phật và Trí tuệ
3-Hai con đường giác ngộ khác nhau
II. Tuệ do học hiểu và Tuệ do trải nghiệm
1-Tuệ do học hiểu và Tuệ do trải nghiệm
2-Tuệ giác ngộ có thể được lưu lại từ kiếp trước
3-Năm tôn giả giác ngộ do nghe hiểu hay do thiền quán?
III. Tuệ trong ý nghĩa Giác ngộ của Đạo Phật
1-Tuệ là yếu tố trực tiếp đưa tới giác ngộ chứ không phải là giới hạnh
2-Tuệ là yếu tố trực tiếp đưa tới giác ngộ chứ không phải sự truyền thừa thần bí
3-Tuệ, do trải nghiệm bằng Tuệ quán, trực tiếp đưa tới giác ngộ còn Tuệ do nghe hay đọc chỉ là gián tiếp.
4-Chính là Tuệ đưa tới giác ngộ chứ không phải sự tu tập các thiền chứng (Samāpatti) hay Diệt tận Định (Nirodha-samādhi)
IV. Mô tả qui trình tâm khi giác ngộ
1-Các giai đoạn và qui trình tâm trong sự giác ngộ
2-Lộ trình tâm giác ngộ
V. Trong khi chờ đợi sự tái phát hiện một đạo lộ tu tập thực sự nguyên thủy
VI. Thông Điệp về sự phục hồi và tỏa sáng của Đạo Phật nguyên thủy trong thế kỉ 21